รีวิวชีวิต Passenger Service Agent (PSA) EP.2 รวมยุทธวิธีการเตรียมตัว การสอบสัมภาษณ์แบบมืออาชีพ จากอดีตพนักงานเก่าบริษัท

ดิฉันไม่ต้องการให้การเสียเวลาเขียนของตัวเองสูญเปล่า เลยตัดสินใจปล่อยไก่มันทุกที่ไปเลยค่ะ คนรุ่นหลังเขาจะได้มีความรู้เหมือนกับเรา รุ่นน้อง คนมือใหม่หัดหางานเข้ามาอ่านได้ค่ะ อันนี้เอาเฉพาะอาชีพพนักงานต้อนรับภาคพื้น -งานในสนามบินก่อนนะคะ อย่างอื่นค่อยว่ากันใหม่

👉สมัครงาน ตำแหน่ง ฝ่ายการโดยสาร หรือตำแหน่ง PASSENGER SERVICE AGENT 

👉 ของบริษัท BFS 

https://www.facebook.com/BFS.Recruitment/photos/pcb.3050002301972792/3049998285306527/
สืบค้นเมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 

👉9สิ่งที่คุณต้องมี หรือคุณสมบัติที่ต้องมี👈

1.ความสวย ความหล่อ คุณปฏิเสธความจริงข้อนี้ไม่ได้หรอกค่ะ บริษัทไหนใครๆก็อยากได้คนหน้าตาดีเข้ามาทำงานกันทั้งนั้นแหละ ผู้ชายขอแค่สภาพดูOK ทั่วไปไม่โทรมมากก็พอ ส่วนผู้หญิงก็ควรจะดูดีสะอาดเช่นกัน 

✅ Grooming ทุกอย่างต้องเป๊ะเท่านั้นถึงจะได้งานนี้

✅ หน้าคุณต้องแต่งค่ะ เฉพาะผู้หญิงนะคะ ผู้ชายพักค่ะแต่ผู้ชายเซ็ตผมได้ค่ะ หรือสกินแคร์จัดไปโลด

❌ สาว ใครไม่แต่ง=งานนี้ไม่เหมาะกับคุณ 

❌ คุณคิดว่าตัวเองไม่สวยไม่หล่อ=งานนี้ไม่เหมาะกับคุณ 

❌ ถ้าใครมีคุณสมบัติขัดแย้งกับ 2ข้อดังกล่าว ไม่แนะนำให้เดินทางมาสมัครค่ะ 

งานนี้เน้น ความมั่นใจค่ะ มั่นหน้าจริงๆมันก็ได้อยู่ค่ะแต่อย่ามากเกินล้นเกิน อะไรที่มากเกินไม่ดีทั้งสิ้น

2.บุคลิกภาพโดยรวมออกมาดี รูปร่างสมส่วน สะอาด ไม่มีรอยสัก ถ้าใครสักคุณต้องเก็บให้มิด อยู่ในร่มผ้าได้ คนผอมคนอ้วนสมัครได้หมดไม่ติด กราวน์จริงๆ ไม่ซีเรียสบุคลิกภาพเท่าแอร์ค่ะ ขอให้ดูสะอาดก็พอ ดัดฟันสมัครได้ ยิ้มสวย ไม่พิการ (ฟังดูโหดร้ายนะคะแต่อาชีพนี้ใช้แรงงานหนักค่ะ ขอโทษคนพิการด้วยนะคะ)

3. จบ ปริญญาตรี สาขาอะไรก็ได้ค่ะที่นี่ไม่เกี่ยง รับหมด ไม่จำเป็นต้องจบด้านการบิน แต่ถ้าใครเรียนมาทางด้านนี้โดยตรงจะได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ รู้เยอะรู้ลึกกว่า

4. ชาย/หญิงอายุระหว่าง 20-30 ปี เด็กจบใหม่หรือใกล้จะเรียนจบสมัครได้ เด็กฝึกงานยื่นเอกสารฝึกงานสมัครได้ และถ้าคุณอายุ 30 ปีนี้พอดีเป๊ะสมัครได้ปกติ ส่วนถ้าใครอายุเกินหรือเป็นเพศหลากหลาย เช่น ทอมดี้ กะเทย ตุ๊ด LGBTQIA+ ชายข้ามเพศหญิงข้ามเพศ อย่าเพิ่งถอดใจ ให้คุณลองยื่นเอกสารมาให้ HR แล้วมาลองคุยดูเผื่อได้ทำค่ะ ไม่ลอง=ปิดโอกาสตัวเอง

5.ไม่มีการต้องโทษใดๆ หรืออยู่ในระหว่างศาลตัดสินคดี หรือเป็นผู้มีคดีความติดตัว เป็นผู้ต้องหาคดีอาญากรรมต่างๆ เรื่องนี้บริษัทซีเรียสมาก ไม่ยอมให้พวกอดีตนักโทษมีคดีติดตัว ชนวนติดหลัง ต่างๆทำงานเลยค่ะ

6.โสด ถ้าใครแต่งงาน มีลูกแล้วอยากมาทำ ยังไงลองมาคุยกับ HR หรือผู้ใหญ่ที่นี่ดูค่ะ

7.สามารถทำงานเป็นกะได้ *** คตรจะสำคัญ ถามแล้วถามอีก สกรีนแล้วสกรีนอีก ต้องตอบตัวเองให้ได้นะคะ

8.มีจิตใจรักงานบริการ *** โคตรจะสำคัญ ถามแล้วถามอีก สกรีนแล้วสกรีนอีก ต้องตอบตัวเองให้ได้นะคะ

9. ต้องพูดภาษาต่างประเทศได้ *** โคตรจะสำคัญ  ใครได้มากกว่า2 ภาษา (ไทย-อังกฤษ) นั้น เช่น ภาษาจีน เกาหลี รัสเซีย เป็นต้น แน่นอนคุณจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ หรือเป็นตัวตึงนั่นเอง ซึ่งนี่คือเรื่องจริงค่ะ คุณต้องพูดได้! ถ้าคุณพูดไม่ได้เลยสักแอะ ก็ลาก่อน bye Sayonara คุณทำงานนี้ไม่ได้แน่นอนค่ะ  รายละเอียดติดตามกระทู้หน้า

** สำหรับตำแหน่ง PSA ไม่ต้องใช้ประสบการณ์ แต่ถ้าจะเป็น LPSA(lead) หรือซุป (SPSA) ต้องใช้ค่ะ ประสบการณ์งานสนามบิน ไม่ต่ำกว่า 2-5 ปี **



ทุกวันนี้เมืองไทยยังเลือกปฏิบัติอยู่ จริงๆค่ะ ก็นับวันรอเมื่อไหร่เมืองไทยถึงจะให้สิทธิคนพิการหรือคนหลากหลายทางเพศแบบสหรัฐหรือสหราชอาณาจักรเขาบ้าง

________________________________________________________________

👉สมัครงานที่ไหนคะ/ครับ

รวบรวมมาให้ก่อนค่ะ อัพเดทล่าสุด ปี 2566

ทางออนไลน์ : ไม่มี

ทางoffline(on-site) : ตามสถานที่ต่างๆ ดูประกาศของบริษัทได้เลยค่ะ อาจจะเป็นที่เดิมๆ แต่เปลี่ยนเวียนไปเรื่อยๆ ล่าสุดที่ดิฉันเคยไปคือ The Phil อยู่แถวสุขุมวิท

👉การแต่งกายเข้าสัมภาษณ์

ผู้ชาย : ตัดผม ใช้ทรงผมตัดแบบสจ๊วตได้ ตัดเล็บ ไม่ไว้เล็บยาว ไม่ไว้ผมยาว โกนหนวดให้สะอาด เสื้อเชิ้ตสีขาวไม่มีลวดลาย เข็มจัดแดงๆ กางเกงสแล็คสีดำ รองเท้าคัตชูสูงไม่เกิน 1 นิ้ว 

ผู้หญิง : แต่งหน้า ใช้โทนสีธรรมชาติ ปากแดงไว้เป็นตัวจริงค่อยทา  ทรงผมสามารถทำแบบแอร์ได้ ผมสั้นติดกิ๊บดำ ผมยาวเก็บผมใส่เน็ตติดกิ๊บดำให้เรียบร้อย เสื้อเชิ้ตสีขาว กระโปรงดำ รองเท้าคัตชูดำ สูงไม่เกิน 1 นิ้ว สีผมห้ามย้อมสีอื่นนอกจาก น้ำตาล น้ำตาลเข้ม และดำ เท่านั้น ไม่งั้นโดนให้ตกแน่นอน

คุณกะเทย/ตุ๊ดคะถ้าได้เข้ามาอ่าน ในฐานะที่คนเขียนเป็นกะเทยเหมือนกัน ขอเตือนด้วยความหวังดี ถ้าหนูยังอยู่ในอวตารร่างชาย ไม่ได้ทำนม จิีมิ๊หรือแปลงเพศละก็ หนูต้องเผยหน้าสด งดแต่งหน้า งดขนตาปลอม พักปากเงามันเป็นลิงอมลูกจุ๊บบาจุ๊บ รุกเล็บเจลต่อเล็บไปสมัครงานนะคะ ควรจะเก็บรองพื้นเคาน์เตอร์ของหล่อนก่อน หน้าสดถอดเขี้ยวถอดเล็บ จบงานจะรับงานนอกหรือทำสวยอะไรเอาที่หล่อนเบิกบานเลยค่ะ




อ้างอิงจากกระทู้ในพันธุ์ทิพย์ที่ดิฉันเป็นคนเสียเวลาเข้าไปตอบเอง


https://pantip.com/topic/33804290/comment8-6 

https://pantip.com/topic/35655095/comment7

0) CV หรือเอกสารต้องเตรียมอะไรไหมคะ

CV ไม่ใช้เลยค่ะ ไม่ต้องเขียนและไม่ต้องเอามาด้วยเสียเวลา ส่วนเอกสารเตรียมอะไรมา ดูที่นี่ได้เลยค่ะ หรืออัพเดทหน้าเว็บ อันนี้เป็นตัวอย่างจาก Facebook 


มีใครเคยสัมภาษณ์งานที่ Bangkok FLight Service (BFS) บ้างค่ะ

1)  อยากทราบว่าสัมภาษณ์ยากมั้ยค่ะ ตำแหน่ง Passenger Service Agent


>> ไม่ยากค่ะ Duty Manager (DM) มาเองเลย


เห็นบอกว่าสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษด้วย



>> ใช่ค่ะ ส่วนใหญ่ ก็เบสิคๆ ไม่เน้นไวยากรณ์เป๊ะ ผู้สัมภาษณ์เขาจะถามเรื่องส่วนตัวของเรานั่นแหละ

ถ้าใครมีคำถามที่เคยโดนสัมภาษณ์หรืออยากแชร์ประสบการณ์ก็ได้น่ะค่ะ


>> ของฝ่ายการโดยสารนะคะ หรือ PSA สาวๆ หนุ่มๆ โดนถามเหมือนกันทุกคน
1. How are you?
2. Why do you want to work here at BFS?
3. Why do you want to work in the position of PSA?
4. What is your goal?
5. Tell me about your work experience. (กรณีผู้สมัครมีประสบการณ์การทำงาน)
6. Can you work as a roster/ night shift?
7. Can you work overtime (OT) ?
8. What is your future goal?


ตอนนี้กังวลเรื่องการสัมภาษณ์ แล้วก็ถ้าหากมีใครทำงานอยู่ตอนนี้

พอจะทราบฐานเงินเดือน หรือ สวัสดิการบ้างมั้ยค่ะ


>> ปัจจุบัน ปี พ .ศ. 2566 ฐานเงินเดือน 14,100 เท่าเดิม เพิ่มเติมคือ มีค่าสแกนนิ้ว จากเมื่อก่อน 40 ตอนนี้เริ่มต้น วันละ 120 บาท ยิ่งอยู่นานยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สูงสุด วันละ 200 บาท

NG ! ไม่แนะนำให้ผู้สมัคร ถามHR ย้ำหรือขยี้เรื่องเงินเดือนหรือสวัสดิการตอนจบนะคะ เขาจะด่า หาว่านี่คุณไม่ศึกษามาเลยหรอ กะมาเอาเงินอย่างเดียว? แหมเว็บบริษัทก็บอกอยู่โครมๆๆๆ ออกจะเล่นใหญ่เล่นโตเดี๋ยวนี้นอกจาก Facebook แล้วนางยังมี tiktok ด้วยนะทันสมัยเก๋สุดอะไรสุด


สอบถามคนที่เคยเป็นกราวน์BFSหรือทำอยู่


สอบ BFS ไม่ยากเลยค่ะ ตอน DM (Duty manager = ผู้จัดการฝ่าย) ถามคุณก็แค่พูดภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง สื่อสารได้ชัดเจน ตอบให้ตรงคำถามก็โอเคแล้ว
-อยากสอบถามว่าโดนสัมภาษณ์อะไรบ้างคะ

>> เรื่องการทำงานของเราเป็นหลักเลยค่ะ  Why do you want to work here ? What is/are your experiences that related to customer service? Can you do the work night shift?

-แล้วมีใครที่ภาษาอังกฤษอ่อนมากๆแล้วผ่านสัมภาษณ์ได้บ้างคะ มีเคล็ดลับอะไร

>> พูดภาษางูๆปลาๆ ค่ะ เชื่อว่า ใครที่บอกภาษาตัวเองเป็นศุนย์นี่ฉันไม่เชื่อนะ เพราะถ้าถึงเวลาพูดแนะนำตัว แต่สำเนียงไม่ชัด ไม่ใช่แบบเจ้าของภาษา แต่ตอบตรงคำถาม เช่น Dm ถามคุณ A คุณตอบ B ใน scope ก็คือ Liar. This is it! ก็จบแล้ว เขาไม่ซีเรียสเรื่องไวยากรณ์ขนาดนั้น เขาอยากรู้ว่า คุณดีลกับคนอื่น หรือลักษณะ บุคลิกคุณ ภาพรวม เหมาะกับงานนี้ไหมเท่านั้นเอง ที่เหลือบริษัทเขาจะปั้นคุณต่อค่ะ

-มีวิธีแนะนำยังไงบ้างให้สัมภาษณ์ผ่านโดยที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยโอเคร

>> ฝึกเท่านั้นค่ะ ไม่เป็นก็ไปฝึกซะให้มันคล่อง คลิป video มีเยอะแยะมากมาย ดูก่อนเข้ามาสัมภาษณ์ได้ค่ะ


ตอบคุณสมาชิกหมายเลข 7435846
1 มีนาคม เวลา 19:08 น.

คำแนะนำสำหรับการสัมภาษณ์ BFS ใช่ไหมคะ ดิฉันขออนุญาตแนะนำโดยสรุป พอสังเขป ดังนี้ค่ะ

- ก่อนไปตอบคำถามอย่าลืมเช็ค grooming ตัวเองก่อนค่ะ
(ไม่ได้ว่าคุณสมาชิกนะแต่ว่า คนสัมภาษณ์เขาดูไปด้วยในระหว่างที่พูดคุยกับเรา ประเมินรูปพรรณสัณฐานของผู้สมัครทุกคนเป็นสิ่งแรกจริงๆ เพราะสำหรับงาน PSA หรือฝ่ายการโดยสารมันเป็นงานที่ขายภาพลักษณ์เหมือนกันกับแอร์สจ๊วตค่ะ )

- ตอบคำถาม ห้ามดูโพย ให้ใช้ความเข้าใจ+สติ ควรตอบด้วยน้ำเสียงที่สดใส และมั่นใจในสิ่งที่พูดออกมา ไม่อ้ำอึ้ง ติดอ่างติดหล่ม หรือ Umm Err...ค่ะ ย้ำเลยนะ ความมั่นใจ สำคัญมากๆๆๆ
- ถ้าตอบคำถามไม่ได้ให้ใช้วิธีถามผู้สัมภาษณ์กลับ Pardon? หรือ Would you mind chaning the question ? กรณีตอบไม่ได้จริงๆหรือไม่สะดวกใจที่จะตอบบางเรื่อง เช่น ปัญหาในที่ทำงานเก่าหรือ ปัญหากับเพื่อน การเข้าสังคมต่างๆนานา

- พยายามอย่าให้เกิด dead air ระหว่างสนทนา เทคนิคนี้ต้องดูใน youtube ค่ะ พิมพ์เลย passenger service agent เจออาจารย์ติวเตอร์สอนแอร์ติวแอร์ติวงานสนามบินพรึ่บพรั่บ
- Q&A ถามตอบเป็นภาษาอังกฤษแบบ professional เท่านั้น ชุดคำถามจะไม่ซ้ำกัน ที่ดิฉันแชร์เป็นแค่ส่วนนึงจากประสบการณ์ส่วนตัวเท่านั้น แต่แนวคำถามมันจะวนๆ คล้ายๆพวกการสอบสัมภาษณ์งานบริษัททั่วไป
- BFS ไม่เน้นแกรมม่าค่ะ อย่าเครียดหรือกังวลกับไวยากรณ์มาก
- เล่าเรื่องส่วนตัวแนะนำให้ใช้ Past Tense ค่ะง่ายที่สุด และใช้ Present Perfect ที่จะอธิบายว่า เราสามารถทำงานอะไรให้องค์กรได้บ้าง และคงอยู่ในสภาพการณ์เช่นนี้อีกนานเท่าใด
- ถ้าไม่เคยทำงานสนามบิน ควรตอบว่า ตัวเองสนใจงานในสนามบินเพราะอะไร...เหตุผลต้องเป็นประโยชน์ต่อองค์กร!

ยกตัวอย่างเช่น Thank you for your question , sir/ madame. I am interested in this career because I enjoy meeting with several people especially customer service . Personally , I am a resilient person which means I can handle with difficult situation with my empathy , positive and durable . This could be clearly seen from my previous job experience in 1999 . Three years ago, I had won the price tag of being an " STAR EMPLOYEE OF THE YEAR 2022 ". blah blah blah......โม้ไปนั่นแหละ โม้ถึงความสำเร็จของตัวเองที่เกิดขึ้นแล้วจริง ห้ามโกหก!

ตอบในสิ่งที่เขาถาม เน้นตอบตรงคำถาม และเน้นดูความมั่นใจเท่านั้น และไม่ใช่ความมั่นหน้าค่ะ !!  


จริงๆแล้วชุดคำถามที่ผู้สมัครแต่ละคนได้รับ แล้วแต่ว่า แจ๊คพอตเจอใครค่ะในวันสัมภาษณ์ ซึ่งผู้สัมภาษณ์ส่วนมากจะเป็น Duty Manager อันนี้ดิฉันเคยตอบอธิบายไปเยอะแล้วค่ะอย่างละเอียดในกระทู้ก่อนๆ ซึ่งประสงค์ดีแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้สาธารณะอ่านเป็นวิทยาทาน อย่างไรหากสนใจลองอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ https://pantip.com/topic/33804290/comment8-4

ขอให้โชคดีค่ะ ได้งานตามที่ต้องการ ถูกใจ ตรงใจ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม