รีวิวชีวิต Passenger Service Agent (PSA) EP.1 สอบสัมภาษณ์ยังไงให้ผ่าน

https://www.facebook.com/BFS.Recruitment/photos/pcb.3050002301972792/3049998271973195
ตัวอย่างใบสมัคร โฆษณาประชาสัมพันธ์ ของบริษัท ที่ดิฉันเคยทำงานด้วย



สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน

หลังจากที่ห่างหายไปนานก็กลับมาขอเคาะสนิมฝีมือการเขียนอีกครั้งค่ะ ที่ทำการย้ายบ้านเสร็จก็เกิดเรื่องราวต่างๆขึ้นเยอะแยะมากมาย

การทำรีวิวนี้ ดิฉันตัดสินใจเล่าชีวิตการเป็น Passenger Service Agent ให้ฟัง คายตะขาบหมดเปลือกเลย


ก่อนอื่นเลย มีท่านใดทราบกันไหมคะว่า ดิฉันหมายถึงอาชีพอะไร


"Passenger Service Agent" ก็คือ อาชีพ พนักงานฝ่ายการโดยสาร หรือก็คือ กราวน์สต๊าฟ พนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน ประจำสนามบิน นั่นเองค่า


ตรงตัวเลย หน้าที่ก็คือ ดูแลผู้โดยสารเป็นหลัก ซึ่งรายละเอียดของงาน จะมีดังนี้ค่ะ กรุณาทำความเข้าใจก่อนลงมือสมัคร 

อาชีพฝ่ายการโดยสารวันๆพวกเขา หรือพวกมัน(บางคนชอบเรียก) ทำอะไรกันบ้าง?

- ทำงานดูแลให้บริการผู้โดยสารภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ยกตัวอย่าง เช่น ตรวจเอกสาร pre-screen safety หนังสือเดินทางของผู้โดยสาร ตั๋วเครื่องบิน เช็คอินผู้โดยสารเข้าระบบของแต่ละสายการบินที่ได้รับมอบหมาย ติดแท๊กกระเป๋า ชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระ ดูแลตรวจสอบกระเป๋าผู้โดยสาร พาผู้โดยสารไปเข้าเกท ส่งผดส.ขึ้นเครื่องให้ครบให้ทันเวลา เป็นต้น

-ทำงานภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่ร้อน แต่บางวันก็ร้อนฉิบหายค่ะ และอาจจะมีลง bay หลุมดำบ้างแล้วแต่ภารกิจความวือนะ

-ประสานงานหรือเรียกง่ายๆก็คือ "คุย" กับ ตอมอประจำด่านต่างๆ (ไม่ใช่ตอม่อสะพาน) คุณพี่ porter กัปตัน ลูกเรือ ตลอดจน TRC ,ramp , porter ผู้โดยสาร รวมถึงพนักงานฝ่ายการโดยสาร PSA (เจ้น) ,LPSA (ลีด),PSPA(ซุป) และ DM (duty manager) ด้วยกันเอง

-จัดทำเอกสารส่งมอบ จิปาถะ เช่น ทำ flight plan, flight release , FHR , airport tax เป็นต้น

-ทำงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย

***********************************


ส่วนวิธีการที่จะทำให้ตัวเองเข้าไปอยู่ตรงจุดนี้ได้ ง่ายมากๆค่ะ ต้องสอบสัมภาษณ์ให้ผ่านก่อน แล้วทำยังไงถึงจะผ่าน ลองอ่านเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆนี้ดูค่ะ


ขอออนุญาตยกเคส จาก pantip ที่ตัวเองเคยไปตอบคำถามชาวบ้านมาแล้วนะคะ 

อ้างอิง https://pantip.com/topic/33804290/comment8-6

สมาชิกหมายเลข 7435846
24 กุมภาพันธ์ เวลา 18:42 น.

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สวัสดีค่ะ การตอบคำถาม สำหรับตำแหน่ง PSA ส่วนมากผู้สัมภาษณ์จะถามเป็นภาษาอังกฤษนะคะ ง่ายๆ สบายๆ สำหรับคนภาษาอังกฤษกลางๆบอกเลย TOEIC ไม่ใช้ค่ะ เน้นตอบตรงคำถามเท่านั้น คำถามที่ดิฉันเคยโดนถาม มีดังนี้ คำถามจะสุ่มนะคะไม่ได้ตรงตามนี้ เน้น grooming ด้วยค่ะ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

1. Please introduce yourself. Who are you? Are you an ex-employee? First jober ? Internship student ? Fresh graduate?
2. Why are you interested in this job position?
3. Can you do night shift ? Where is your house? บ้านอยู่ไหนคะ มาทำงานไกลได้ไหม
4. What is/are the reason(s) why you quited from your previous job ? (กรณีผู้สมัครมีประสบการณ์มาก่อน)
*** I am surprised why do you quit BFS? Why do you want to work with us again ? What/Whose team member(s) you used to work with ? (กรณีผู้สมัครเป็นอดีตพนักงานเก่าบริษัท BFS กลับมาที่เก่าซ้ำ คำต้องตอบออกมาเชิงบวกเท่านั้นไม่ใช่นั่งนินทาคนอื่นให้คนสัมฟัง) ***
5. What is the challenge that you used to face with the customers? How do you solve the problem?
6. Do you have any working experience(s) that related to customer service?
7. Do you have any question to ask me/us ?

ลองหาคำตอบในแนวทางของตัวเองดูนะคะ ที่นี่ ไม่ซีเรียสเรื่องไวยากรณ์ค่ะ อย่างที่บอกไปกระทู้ก่อนๆ ที่ BFS ขอพนักงานเลยว่า






วันสัมภาษณ์สำหรับคุณผู้หญิง ขอแนะนำให้เตรียมการแต่งกาย สำหรับ PSA นะคะ จะบอกว่าภาษากายนี่แหละสำคัญกว่าภาษาอังกฤษอีก *****สำคัญสุดๆๆๆๆๆๆๆ***** จะได้งานหรือไม่อยู่ที่ตรงนี้เลยเหมือนกัน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


สำหรับการสนทนาประโยคพูดอังกฤษ แนะนำให้พูดตรงประเด็น ไม่พูดนาน พูดกระชับ ศัพท์คำไหนไม่แม่นไปท่องแล้วจำให้ได้ และมีเตรียมรูปประโยคไว้ให้หลากหลายรูปแบบ หลากสถานการณ์ delivered แบบ professional quality เลยนะคะ พูดให้สุภาพ firm มี please and thank you ไหลลื่น ไม่ต้องเป๊ะ สำเนียง พูดเหมือนอยากอยู่กับบริษัทนานๆ สัมภาษณ์วันเดียว รู้เลยว่าผ่านไม่ผ่าน เพราะฉะนั้น ถ้านึกไม่ออกจะพูดอะไร ใน Youtube มีตัวอย่างคำตอบภาษาอังกฤษตำแหน่ง PSA ค่ะ


ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ วันนี้ไปแล้วสวัสดีค่ะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม