48 subjects in Arts English - Bachelor of Arts .AU Thailand (2011-2015)

 
After graduation ceremony 2015


⧬วิชาอื่นที่ยังไม่ได้รีวิว สรรพนามและคำสร้อยที่เลือกใช้เปลี่ยนไปตามกาลเวลาและความเหมาะสม*
ARTS ENGLISH 2015
วิชาคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
***ข้อมูลอัพเดทเรื่อยๆๆๆ เมื่อมีเวลาว่าง ติดตามชมนะคะ :) ***

Disclaimer: 
1.รีวิวนี้เขียนเองจากประสบการณ์จริงของผู้เคยเรียนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วไม่มีเจตนานินทาว่าให้ร้ายอาจารย์ ทุกอย่างที่เขียนเป็นไปตามรูปการณ์ที่เคยประสบมาจริง ห้ามมิให้ผู้ใดนำไปคัดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาต 

2.รีวิวนี้ยาวและละเอียดมากๆที่สุดตั้งแต่เคยมีคนรีวิววิชาเรียนมาแล้ว เพราะตั้งใจทำขึ้นมาจริงๆด้วยตัวเองเพียงคนเดียว ไม่มีผู้ช่วยเขียน ใช้เวลาเขียนด้วยตนเองมากกว่า1ปีครึ่งในการรวบรวมข้อมูลและจัดทำ ฉะนั้นไม่แนะนำสำหรับคนขี้เกียจอ่านค่ะ หากชอบอ่านอะไรกระชับๆสั้นๆ รวดเร็วผู้เขียนขอแนะนำให้ไปอ่านเว็บอื่นค่ะ เว็บบล็อกผู้เขียนนี้คนนี้เวิ่นเว้อหนักมากเข้าขั้นโคม่า คนอ่านคนที่เปิดใจก็คิดซะว่าอ่านนิยายชีวิตของคนคนนึงก็ได้ค่ะ ขอบคุณมากๆเลยที่สละเวลาเข้ามาอ่านหาข้อมูล

ผู้อ่านท่านไหนต้องการหาข้อมูล กด Ctrl+F แล้วพิมพ์ keyword ที่ต้องการค้นหา เช่น EN 2230 เจอแน่นอน หาหหาข้อมูลไม่เจอจริงๆทิ้งข้อความสอบถามได้นะคะ

ใครที่อ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัด ย้ำอีกครั้ง ! กดออกได้เลยนะคะรีวิวนี้อาจไม่เหมาะกับคุณ อย่าเสียเวลา 

วิชาแก่นบังคับ สายภาษาศาสตร์ REQUIRED CORE COURSES (standard only A=90,passed grade = C)

อัพตามบูเลตีนนะคะปี 2020-2021 ว่างจัดช่วงโควิด เลยมานั่งเขียนรีวิวเป็นเล่มๆเลย (อัพเดทล่าสุดวันที่ 30 มิ.ย.64)

ไม่พูดถึงอีกไม่ได้เลยนะคะ สำหรับวิชานี้ วิชานที่เด็กทุกคณะในเอแบคต้องเจอแน่นอนน 100% คือ English I-IV ค่ะ!! และเป็นวิชาที่คนเจอปัญหามากที่สุด พูดถึง บ่นถึง อ้างถึง มากที่สุด จุกสุดๆกันมาแล้วทุกคนค่ะ

สำหรับเด็กอาร์ทอิ้งง ตั้งใจจับอี 4 ตัวนี้ให้มั่นเลยนะคะ วิชา 4 ตัวนี้คือ ตัวต่อชะตาชีวิตของคุณ จะอยู่หรือจะไป ชีวิตของคุณขึ้นอยู่วิชา 4 ตัวนี้ค่ะ เพราะวิชาในคณะทุกตัว รีไคว์หรือวิชาพวกนี้ต้องผ่านมาก่อนทั้งหมดค่ะ++
Foundation English or Intensive English 0 credit
เนื้ออหาไม่แนะนำ เพราะไม่มีอะไรมาก ท่องจำอย่างเดียวเท่านั้น แนะนำให้หาอาจารย์ดีๆลงไปค่ะ
อาจารย์ เอ หมายถึง อาจารย์ที่สอนวิชาไวยากรณ์ ผู้กุมชะตาชีวิตของคุณ
อาจารย์ บี หมายถึง อาจารย์ที่สอนวิชาฟังพูด ซึ่งเป็นอาจารย์เจ้าของภาษา

*สำหรับอาจารย์อิ้งใครกำลังตามหาอาจารย์ที่เหมาะกับตัวเองอยู่ขอแนะนำให้อัพเดทกับเพื่อนๆพี่น้องในรุ่นเดียวกันนะคะ เพราะอาจารย์เปลี่ยนตลอด หมุนเวียน เกษียณบ้างเพราะฉะนั้นบางข้อมูลไม่อัพเดทค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวคนเรียนด้วย อาจารย์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การเรียนสะดวกโยธินง่ายขึ้นค่ะ ถ้าเกมส์ไหนไม่ยุติธรรมขอแนะนำให้สอบไอเอลแล้วผ่านไปเลยค่ะไม่ต้องมานั่งเวิ่นกับอาจารย์จบทุกปัญหาแน่นอน *

BG 1001 English I ฺBasic English B1
Basic Grammar and sentece structures ,informative listening and speaking
Prerequisite : -
ความยากเทียบเท่า IELTS 5.0
A: Ms.Nanthaporn อาจารย์ใหม่ แนะนำเด็กรุ่นใหม่ให้รีบตามไปลงค่ะ ใจดีสุดๆแล้ว ฟีลพี่สอนน้อง เรียนแล้วถ้าเครียดตามมาดักตบคนเขียนสิคะ เชียร์เลย อาจารย์น้องใหม่ไฟแรง สาย ฝ. สวยแซ่บ ระดับเจ๊ รู้กัน ^^ เรียนแล้ว โง่ ไม่ผ่าน ต้องพิณาตัวเองหนักแล้วค่ะ
คนอื่นๆนอกนั้น ได้มดทุกคน ไม่ยากวิชานี้ เบสิคสมัยเรียน ม.4-6
B: ได้หมด ไม่ยากเลย ชิวมากถึงมากที่สุด เสือนอนกินเลยค่ะ

BG 1002 English II Intermediate B2
Intermediate Grammar , Psychological English , technical English , debate listening and speaking
Prerequisite : BG 1001 English I
อาจารย์แนะนำ : 
A: Mr.Deng Liang Hua  ใจดี สอนดี ตั้งใจสอน เข้าคลาสตรงเวลา ตรวจช่วย โดยเฉพาะอาจารย์เติ่ง คนจีน คือ ดีมากๆ หล่อ daddy น่ารัก  ออกChinglish สำเนียงเหมือนผู้ชายฮ่องกง เห็นแล้วอยากมีสามีเป็นคนจีนแถบนั้น
คนอื่นๆนอกนั้นก็มี Erica , Punam , Kittiya อาจารย์คนไหนที่เขียนหนังสืออ่ะ แนะนำให้ลงกับคนนั้น 
B: ได้หมด ไม่ยาก ชิวเหมือนกัน
ความยากเทียบเท่า IELTS 5.5

BG 2000 English III Advance English C1
Advanced English Memo , Cover Letter, Resume/CV , Error Recognition lv.1 , more academic English, Listening and Speaking in daily life and academic context
Prerequisite : BG 1002 English II 
ความยากเทียบเท่า IELTS 6.0
อาจารย์แนะนำ Mrs.Lekha , Mr.Danny , Adrian
A: ลงกับอาจารย์เลขาดีสุดค่ะ สวยน่ารัก เจเจ้อีกคน ใจดีโคตร ตรวจช่วย ตลก ในห้องไม่กดดัน ฮาก๊ากมากๆ ฮาแบบร้องขอชีวิต 55555

ส่วน ซานดาร่า Sanda Myint  อาจารย์พม่า เหมาะกับเด็กตั้งใจเรีนย สอนรู้เรื่อง ทั่วไป แต่ดุ เรียนแล้วก็จะกดดันเครียดๆหน่อย อันนี้เคยเรียนกับแกสมัยอินเทนซีฟอิ้ง แกไม่ชอบให้นศ.พูดคำว่า Ok กับแก เพราะแกบอก คุณพูดแบบนี้กับอาจารย์ไม่ได้ พูดไม่เพราะ ควรพูดว่า Yes maám or Yes sir. จะดีกว่า เวลาขานรับคำสั่งหรือคำขอร้องของใคร ถ้าทำให้อาจารย์โมโห เช่นคุยกันเสียงดังในห้องหรือเอางานอื่นขึ้นมาทำขณะอาจารย์กำลังสอน participation =0 ค่ะ

โดยรวมก็โอนะ ได้ความรู้เยอะดี ก็สอนตามหนังสือตามไวยากรณ์แหละแต่เคี่ยวให้ คะแนนยากบอกเลย เต็มที่ก็แค่ผ่านนะ อย่าไปคาดหวังเกรดดีๆ

B:ใครก็ได้ที่ไม่ใช่ Alexanderr Kitty Hay Witton ขอเถอะค่ะ เมตตาเด็กเถอะ

**BG 2001 English IV Advance English C2
Advanced English Report Writing , Oral Comprehension and expression , Critical Analysis  , Error Recognition lv.2 
Prerequisite : BG 2000 English III
ความยากเทียบเท่า IELTS 6.5
**ยากมากที่สุดแล้วค่ะ คนตกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ก็วิชานี้แหละจะวิชาอะไรหล่ะ แนะนำให้ตามหาอาจารย์ที่ช่วยเรื่องคะแนนในห้อง กับในห้องสอบค่ะ**

** อาจารย์ A w: Aung Moe Myint , Soe Than , Raman , 
อจารย์ B ใครก็ได้ที่ไม่ใช่ Alexanderr Kitty Hay Wittonu

ที่ต้องใช้ตัวแดงคือ เป็นวิชา รีไคว์ค่ะ ไม่ลงไม่ได้ ไม่จบ!!

รายละเอียดของวิชาศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ อัพเดทตลอดนะคะ รีวนไป
http://www.iele.au.edu/course-outlines-student.html

ไม่รู้ว่าสมัยก่อนกับสมัยนี้ จะยังเหมือนกันไหม คนเรียนจบมา 10 กว่าปีแล้ว แต่เท่าที่เข้าไปดู หลักสูตรเปลี่ยนไปนะคะ หนังสือที่ใช้ก็เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม แต่ความยากก็ยังคงเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ มีอาจารย์หนา้ใหม่ๆ เข้ามาเพียบบบบ

ก็เคยเขียนรีวิวไปแล้วยืดยาวนใน เอแบคทูเดย์ ตามไปหาอ่านได้ค่ะ ขี้เกียจเขียนซ้ำ และบอกเลยนะคะว่า วิชาอิ้งอ่ะ ถุ้าระบบขึ้นชื่อใน AU SPARKแล้วสามารถเลือก section อาจารย์ได้ ขอแนะนำให้เลือกๆๆๆๆๆๆๆ รัวๆๆๆๆ เลยนะคะ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ คุณทำอะไรไม่ได้แล้วนะคะ นอกจาก สวดมนต์ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณนับถือ ให้ช่วยวิชานี้นะคะ

กี่ปีกี่ชาติ วิชาพวกนี้ ขึ้นอยู่กับปลายปากกาอาจารย์ทั้งสิ้นและตัวคุณเองด้วยว่าได้พยายามมากพอแล้วหรือยะง ถ้าอาจารย์ที่คุณเรียนด้วยมีเหตุผล มีเกณฑืการให้คะแนนที่เป็นธรรม ตามความสามารถของคุณมากพอ ชีวิตการเรียนอิ้งของคุณ
ก็จะจบลงอย่างสวยงามหรือ ฉิบหายวายป่วง ก็ไม่ใช่แค่ความพยายามของคุณฝ่ายเดียว แต่รวมถึงตัวผู้สอนนั่นแหละ มันต้องไปด้วยกันได้ค่ะ

GE1403 Communication in Thai
วิชา ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Prerequisite : - only for Thai students
ระดับความยาก : 2/10 
วิชานี้ เลือกอาจารย์เรียนหน่อยก็ดีค่ะ อาจารย์แต่ละคนระดับความโหดไม่เท่ากัน ส่วนตัวเราตอนปี 1 ถูกห้องทะเบียนบังคับให้ลงกับอาจารย์จารุวรรณ Dr. Jaruwan ที่สอนวิชา ภาษาไทยและวัฒนธรรมสำหรับคนต่างชาติ (Thai language and culture traditions) บอกเลยว่าโคตรโชคดีค่ะ อาจารย์เป็นคนพูดเร็วพูดคล่องค่ะ แต่ยังไงก็ฟังรู้เรื่องเพราะเรียนเป็นภาษาไทย 100% และตัวอาจารย์เองก็น่ารักมากๆ ไม่หวงของ อยากได้อะไร อาจารย์ปล่อยหมด สไลด์ เอกสารเสริม เทคนิคความสวย ต่างๆ ไม่มีกั๊ก ตอนเรียนงานจะเยอะนิดนึง มีทั้งเดี่ยวและก็กลุ่ม ก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆช่วงนี้แหละค่ะ ตอนสอบก็ไม่มีอะไรมาก จำให้แม่น เป๊ะอย่างเดียว วิชานี้เป็นการทดสอบสกิลการจำและไหวพริบค่ะ เพราะภาษาไทยเป็นภาษาที่ดิ้นได้ พลิกแพลงได้เสมอ ยิ่งจำข้อมูลในหนังสือได้เยอะ ยิ่งลีลาการเขียนเยอะและถูกต้องตามหลักภาษา ได้คะแนนเยอะค่ะ ข้อสอบมักจะถามเกี่ยวกับเรื่อง จดหมาย ข้อความในประกาศ วิธีการเขียนจดหมายราชการ เอกชน แนว bus.com thai หรือภาษาไทยเชิงธุรกิจ ซึ่งใช้กันโคตรรรรรรรรรรรรรรบ่อยในเมืองไทย อะไรประมาณนี้ ซึ่งคนที่มีพื้นฐานวิชาภาษาไทยดีอยู่แล้วในโรงเรียนไทย กล้าพูดได้เลยค่ะว่าวิชานี้ เป็นวิชาที่ ง่ายที่สุด ในเอแบคแล้วค่ะ ข้อสอบมักจะเป็น multiple choice และก็เขียนนิดหน่อยค่ะ ไม่ยากเกินไป เด็กไทยแท้ทำได้แน่ๆ สู้ๆนะคะ เอา A มาให้ได้ มันได้เกรดดีๆง่ายมากๆ

GS1001 Thai Civilization 3 CREDITS
GE1101  Thai Civilization
Prerequisite : -
ระดับความยาก : 5/10 

วิชาไทย ซีวิ้วค่ะ หรือ วิชา ประวัติศาสตร์ไทย ออกแนวสังคมศึกษาตอนสมัย ม .ปลาย ไม่ยากเกินไป ท่องจำอย่างเดียวเท่านั้น กับจับกลุ่มทำงานให้ดีๆ วิชานี้ มีคะแนนช่วยเยอะ 
อาจารย์แนะนำ อ ชรมัยเนตร Mrs.Charamainate คนเดียวเท่านั้นค่ะ จดสไลด์เขาให้ทัน เขาไม่แจกสไลด์ค่ะ เพราะอาจารย์แกเคยบอกเองว่า คุณไปอ่านเนื้อหาเอาในเว็บ lmsได้เหมือนกันค่ะ แต่pwtของอาจารย์คือย่อยมาแล้วง่ายกว่ามาก ข้อสอบทั้งนั้น! ถ้าคิดว่าสมองตนเองไม่ไหวจริงๆ ซื้อชีทสรุปหน้าวัดอ่านเอา 

 ปากร้ายแต่ใจดีค่ะ อาจารย์เน้นการกระทำไม่เน้นคำพูดสวยหรู เน้นให้นักเรียนจำเนื้อหาที่เรียนได้ ไม่ลืมรากเหง้า กำพืดไทยนอกไม่แนะนำเพราะกดคะแนน เจ้าของวิชา ใจดี ตรวจช่วยมากๆ แต่ในห้องดุเวลาคนคุยกันเสียงดัง ทำตัวให้น่ารักก็แล้วกัน

GS 1002 Use of Library 1 credit
GE 1202 Information Literacy Skills
ระดับความยาก : 4/10 

วิชา ห้องสมุดค่ะ หรือ ชื่อใหม่ คือ วิชาสารสนเทศศึกษา อันนี้หน่วยกิตจะน้อยกว่าชาวบ้านค่ะ เพราะเนื้อหาเรียนไม่หนัก พื้นฐานของการเป็นบรรณารักษ์หรือเป็นนักวิชาการค่ะ
อาจารย์มีอยู่ 2 ท่าน คือ อาจารย์อโณทัย กับอาจารย์สุพัตรา คนแรกฮาหน่อย ตื่นเต้นดี ส่วนคนที่สอง เครียดๆนิดนนึง ตึงๆหน่อยเวลาเรียน แต่ก็ชิวๆ งง ป่ะเป็นฟีลลิ่งที่แปลกมากเวลาเรียน แบบย้อนแย้งสูงมาก เพราะตอนเรียนในคาเรียนอยู่ตึก IT ฟังอาจารย์บ้างไม่ฟังบ้าง รู้แต่อาจารย์สอนผ่านคอมพ์ You print this in your id card na ka. What is Opac ka?? Ok mai ka?  บ่อยมากจนแบบ อาจารย์พูดคำลงท้าย นะคะถี่ไปมั้ยค่ะคะ 55555 ก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้างเพราะตอนนั้นยังเด็ก คิดว่าคลาสน่าเบื่อจัง เมื่อไหร่จะหมดคาบ ก็แอบเล่น เฟสบุ๊ค เล่นเกมไปด้วยระหว่างอาจารย์สอน นศ.อย่าทำตามนะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 555 แต่โชคดีที่ได้เพื่อนช่วยโกงเกมตอนทำ quiz เลยได้ A มาแบบ อิหยังวะ แต่เอ้อ เริ่ดค่ะชอบบบ 555

GS2001 Western Civilization 3 credits only for Arts English / French students เปิดสอนครั้งสุดท้าย 2/2011
G2 2003 Eastern Civilization 3 credits only for Arts Chinese / Japanese students เปิดสอนครั้งสุดท้าย 2/2011 ไม่ได้เรียนตัวนี้ค่ะเลยไม่เน้น ไม่พูดถึงจ้ะ
GE2101 World Civilization เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1/2012 แล้วทาง GEยกเลิกรหัสวิชา GS เกือบทั้งหมด

A=80%
Group Discussion 15%
Assignment 25%
Midterm 25%
Final examination 35%

เรียนเกี่ยวกับ : มนุษย์ถ้ำ คนเกิดมาได้ยังไง รอยแผลในอดีตต่างๆนานาสอนอะไรคนรุ่นหลังบ้าง ร่ายยาวไปยันสงครามโลกครั้งที่ 1,2, และ 3 เร็วๆนี้ (ค.ศ.2022 ) ฟันธงว่าเรื่องรัสเซีย ยูเครน ออกแน่นอน!! ขยันดูข่าวเข้าไว้ค่ะ

วิชา อารยธรรมตะวันตก อันนี้บอกเลยเป็นวิชาที่ตัวดิฉัน ผู้เขียน obssessed กับมันมากๆ ตั้งใจสุดๆ ไม่ได้ขยันหรอก กลัวพลาดดดดด กลัวตกจริงๆ แบบพอได้ยินชื่อแล้วรู้สึกขนลุกเลย มันฟังดูยาก กว้างมากๆอ่ะ แล้วมันไม่นิ่งด้วย ประวัติศาสตร์ก็มีประยุกต์นะจ๊ะ วิชานี้มันล้อกับข่าว ดังนั้น ต้องอ่านสื่อกระแสหลักทุกวัน BBC CNN อะไรงี้ ต้องทำให้ได้มากกว่าผ่านเพราะรู้ว่ามันเป็นวิชาสังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม สาขาหรือแนวเดียวกับ อารยธรรมไทย หรือ Thai civil ก่อนหน้านี้ วิชานี้ตรงตัวค่ะ  ค่อนข้างจำเยอะมากๆ คำศัพท์ที่ต้องรู้ ท่องเยอะสุดๆค่ะ แต่แถได้ สมัยก่อนเด็กอาร์ทจะถูกบังคับให้ลงเป็นตัว Western ค่ะ เนื้อหาเบากว่าสมัยนี้มากๆ เรียนแค่ 10 Chapters สมัยนี้เรียนเป็นเรื่อง "อารยธรรมโลก " ซึ่งเรียกโดยสรุปก็คือ วิชา ประวัติศาสตร์โลก นั่นเองค่ะ ค่ะ เรียนกันไปจุกๆกว่า 12 Chapters (ถ้าผิดเข้ามาแก้ข้อมูลได้นะคะ) 

อาจารย์ Western เคยกล่าวไปแล้วในรีวิวช่อง abactoday ไม่ขอกล่าวซ้ำเพราะเหมือนเดิม ส่วนอาจารย์ World civilization ที่รู้จักมีแค่คนเดียวที่ช่วยที่สุดคืออาจารย์สุทรียา (A.Soonthareeya) ค่ะ นอกนั้นดิฉันไม่ทราบเพราะไม่ได้เรียนวิชาเวิล์ดค่ะ 

วิธีที่จะทำให้ผ่านวิชานี้ไม่ยากค่ะ 
1. เรื่องงาน งานกลุ่ม และงานมอบในห้อง ตอนอาจารย์สั่งให้จับกลุ่มทำรายงานหรือพรีหน้าห้องใดๆ แนะนำให้หาเพื่อนที่โหวเฮ้งดี นิสัยดี ดูแล้วท่าทางจะเก่ง helpful (หายากหน่อยค่ะ ใช้ความพยายามดูคนให้เป็น) ชีวิตของคุณจะง่ายขึ้นมาก ผูกมิตรเข้าไว้ แนะนำว่าให้จับกลุ่มกับคนที่นิสัยผู้หญิงๆ ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงแท้ก็ได้ ผู้ชายแท้ๆ หรือชายใจหญิงก็ได้ คุณรอดแน่นอนเพราะส่วนมากพวกเขาจะขี้กังวล ซีเรียส เคร่งเครียด อยากผ่านอยากเอาชีวิตรอด อยากเป็น survivorพอๆกับคุณนั่นแหละ เชื่อสัญชาตญาณของตนเองเป็นดี อันนี้พูดเลยจากประสบการณ์จริง 555

2. เรื่องสอบ แนวเดียวกันทั้งสองตัว ทั้ง West & World ข้อสอบอยู่ใน slide อาจารย์ค่ะ 90% วนเวียนอยู่ในนั้นแหละ ดังนั้นท่องไปตอบได้เลย อาจารย์เน้นคีย์เวิร์ดตรงไหน พูดซ้ำพูดซาก พูดบ่อยมาก แปลว่า มันออกค่ะ !! กาดอกจันทร์รัวๆค่ะ ออกแน่นอนฟันธง!!! กรณีถ้าฟังอาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง แก้ปัญหาด้วยการซื้อชีทสรุปหน้าวัดศิริเสาธงมา ซื้อมาอ่านซ้ำอีกครั้งหลังจากที่ฟังอาจารย์สอนในห้องเพื่อนเป็นการย้ำเตือนตัวเองว่าอย่าทิ้งความรู้เดิมค่ะ ลงทุนไม่เกิน 100 บาทแล้วกดดันตัวเองให้อ่านๆๆๆๆซะ คุณก็ผ่านแล้วดีกว่าเอาเงินไปกินเหล้า แล้วก็ไปขับนรถซิ่งโง่ๆเซ่อซ่าเกิดอุบัติเหตุกันตรงโค้งน่ากลัวแถวนั้น

ส่วนวิชาเวสเทิร์น ดิฉันไม่ได้ซื้อชีทมา เพราะจริงๆแค่ slides อาจารย์กับหนังสือที่อาจารย์ขายก็ทำให้ดิฉันผ่านแล้วแต่ดาวน์โหลดเอาฟรีใน abactoday ค่ะ


BIS 1140  Microcomputer applications (ชื่อเก่า)
MIS 1221 Computer Literacy 
Prerequisite : - 
ระดับความยาก : 1/10 
วิชา ไมโครคอมค่ะ เรียนกับใครก็ได้ ก็เป็นพวก Excel Word Powerpoint พื้นฐาน เข้าใจถึงคีย์ลัดต่างๆ ในการใช้งาน ไม่มีสอบ มีแค่ผ่านกับไม่ผานเท่านั้น ไม่ยากมาก เรียนสบายๆ เรื่อยๆ  เราเรียนกับ ดร.วสา Dr.Vasa อาจารย์ผู้ชายไทยตี๋ๆ  สำเนียงดีนะคะ จนนึกว่าเป็นคนต่างชาติ คนจีน เลยเผลอไปโบกมือให้อาจารย์ bye อาจารย์งงเลย 5555

ไม่รู้จะรีวิวอะไรอันนี้ค่ะ เพราะว่ามันง่ายมากและสุดชิว ง่ายซะจนระหว่างเรียนก็นั่งเล่น FB ไถฟีดเล่นเกมในคาบตลอด 555





BIS 2140 Information Technology รหัสเก่า


MIS 2111 Introduction to Management Information Systems รหัสใหม่***


  รหัสวิชาใหม่ โอ๊ยก็ตั้งตอแหลไปงั้นแหละ เนื้อหาก็คล้ายๆของเดิมแหละเคยไปส่องแล้วค่ะ

Prerquisite : MIS 1221 Computer Literacy 
ระดับความยาก : 6/10 
วิชา IT ค่ะ สอนเกี่ยวกับพวกพื้นฐานคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ hardware ต่างๆแบบเบสิค ทั่วไปมากๆ หนังสือส่วนตัวคิดว่าน่าเรียนนะ เคยหลงโง่ซื้อมาเหมือนกันเพราะมันสวย น่าอ่านมากๆ แต่แม่งทำหายไปไหนไม่รู้ แต่ต้องจำเยอะมากๆๆๆ วิชานี้ท่องจำค่ะ จำคีย์เวิร์ดสำคัญในหนังสือ หรือถ้าไม่ไหว ก็พึ่งชีทสรุปซะ ไม่ต้องไปเรียนพิเศษค่ะ ย้ำ ไม่ต้องไป!!! เสียเวลา อ่านเองได้ค่ะ


   


ข้อสอบเป็นกากบาทหรือ multiple choices ทั้งหมดดังนั้น มีสิทธิ์จิ้มมั่วได้ หรือถ้ามีข้อเขียนก็ไม่ยากมากเพราะเป็นเบสิคถ้ายากกว่านี้ก็จะโดนนศ.ฟ้องเหมือนอีวิชาไมโครแมคโครที่ยากเกินมาตรฐานวิชาพื้นฐานไป






A.Krisee เป็น coursecoordinator แปลว่าเป็นคนออกข้อสอบ ส่วนตัวไม่เคยเรียนแต่เคยเจออาจารย์ ดูดุๆและก็โหด อย่าลงค่ะถ้าคุณไม่อยากประสาทเสีย หรือ panicked เกิดอารมณ์แง่ลบ ได้ข่าวว่าอาจารย์ปากร้ายด้วย

A.Mi Yeon เออเสียดายไม่ได้เรียนกับนาง อยากรู้ว่าสไตล์อาจารย์เกาหลีสอนจะเป็นยังไง ใครสายติ่งเกาหลีนี่คือโอกาสทองของคุณที่จะได้ฝึกภาษาเกาหลีกับอาจารย์ด้วยค่ะ ไม่รู้แกยังสอนอยู่หรือเปล่านะคะ


 A.Dhirachat ส่วนตัวเราเลือกเรียนกับคนนี้ อันนี้บอกเลยว่าสุ่มไม่ได้ดูอาจารย์ค่ะ แต่ปรากฎอาจารย์จริงใจดีมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยนะคะ น่ารัก แต่สอนงงๆ ก๊งๆ ออกทะเล เวิ่นนิดหน่อย ออกเนิร์ดๆหน่อยค่ะ แต่ก็ฟังรู้เรื่องอยู่ดีเพราะอาจารย์สำเนียงไทยมากๆๆๆๆๆๆ ค่ะบางที อาจารย์หลุดตลกดีด้วยค่ะ เป็นนักสตรีมเกมด้วย อาจารย์แม่งอย่างเท่ห์ โคตรชอบค่ะ สายเกมแนะนำๆๆๆๆเลย


****โปรดทราบ!!! ใครจะเข้าเมเจอร์หรือไมเนอร์ BIS เกาะวิชานี้ให้แน่นๆๆๆๆๆเลยค่ะ อย่างน้อยคุณต้องได้เกรด C อัพถึงจะมีสิทธิ์เข้าไปซวดๆเมเจอร์ได้นะคะ!!!!


ACT 1600 ของ BBA

ACT 1601Fundamentals of Financial Accounting อันนี้ของคณะ Arts ค่ะ
Prerequisite : ไม่มี
ระดับความยาก : 7/10 

สอบอย่างเดียวค่ะไม่มีคะแนนเหี้ยห่าอะไรช่วยมาก เอาเครื่องคิดเลขเข้าห้องสอบได้ FX350MS model can go for exam.

เป็นวิชาการบัญชีธุรกิจขั้นพื้นฐานค่ะ ทุกคณะต้องเรียน ยกเว้นสาขากฎหมาย ลองไปดูในบูเลตีนค่ะ
มีสองวิชา ต่างกันตรงที่ ACT 1600 เรียนเต็มแม็ก แต่ ของ ACT1601 จะเรียนแบบกั๊กๆความรู้ ไม่เยอะมาก เอาขำๆ ให้ลง debit credit เป็น ส่วนตัวไม่ถนัดคำนวณค่ะ ก็เลยดรอปไปงงๆ เรียนไม่รู้เรื่องค่ะ โคตรเข้าใจยาก

แต่พอไปเรียนพิเศษเออดีขึ้น วิชานี้เน้นความเข้าใจเป็นอย่างมากๆๆๆนะคะ คุณไม่ต้องโง่ไปซื้อ text จริงมา มันไม่มีทางอ่านหมด ข้อมูลมันเยอะมากๆๆๆๆๆๆ

ACT1601 บอกเลยเรียนกับอาจารย์มา 2 คน คนที่สอนรุ้เรื่องที่สุด  สำหรับเด็กไทยแท้ๆ ก็คือ

A.Victorina อ.ฟิลลิปปินส์ สอนไม่รุ้เรื่องค่ะ เด็กภาษาไม่แน่น ไม่ต้องลง เด็กเก่ง ลูกครึ่ง ลงเรียนไปค่ะ
  A.Issorasak อ.ไทย สำเนียงอีกนิดเดียวก็ภาษาไทยละ แนะนำสุดละเพราะนอกนั้นคือไม่รู้จะแนะนำใครแล้ว

อ่านชีทสรุปโกงเอา กับทำโจทย์ในห้องและในหนังสือแบบเรียนให้เยอะที่สุด มีสติ ลงคู่บัญชีให้ถูก และแม่นยำในหลักการ แนะนำถ้าจะเรียนพิเศษ เรียน พี่แอน  Excellent center (ไปหาเอาว่าเป็นใคร ใน Google )เกียรตินิยมอันดับ 1 major accounting เราเรียนกับพี่เขาสาขขาหัวหมาก สอนดีมีสติมากๆๆ สอนแบบคนมีสมองเรียนไม่นานเกินไป กำลังดี โง่เรียนกากๆ จนผ่านอ่ะคิดดูละกัน ดังนั้นคนที่รู้ตัวว่าไม่เก่งวิชานี้ จงใช้เงินแก้ปัญหาซะ (ไม่ได้ค่าโฆษณา) ทุกวันนี้ยังจำที่พี่เขาสอนได้อยู่เลย ดีกว่าครูที่สอนในห้องอีก น่ามาสอนแทนมากๆ สอนดีสอนเคลียร์คัดมากๆ สอนจนจำได้เลย

หลักการลงคู่บัญชีบริษัท "คีย์ทองสำหรับโลกการบัญชี"
Assets = Liability + Owner's Equity

อันนี้คีย์แพงที่พี่แอนสอนให้ในห้องที่ต้องท่องจำแม่น+เข้าใจหลักมันด้วย เวลาลงบัญชีแล้วเกิดข้อผิดพลาด ต้องปรับปรุงตรวจสอบ ซึ่งใช้ได้จริงค่ะ สุดยอดมากๆๆๆ เทคนิคนี้



Adjusting Entries (CH.6ในหนังสือเล่มเก่า 2010)
1.Prepaid Expense
2.Unearned revenue
3.Accrued Revenue
4. Accrued Expenses
5.Correction Entry
6. Depreciation



GS 2002  Introduction to Logic
 


GE 2103 Arts of Reasoning
Prerequisite : - 
ระดับความยาก : 6/10 

✓  A.Jamorn ดีที่สุด รู้เรื่อง ไม่งง ไว สำเนียงไทย ใครๆก็นิยมลงเรียนกับอาจารย์ ใครมีข้อสงสัยอยากเม้ามอยกับอาจารย์ สามารถเจออาจารย์ได้ที่ทุกวันที่วินรถตู้ ป้าอุษาค่ะ เสาวรีๆๆๆจย้า เซ็นลาด หรือไม่ก็ วินรถโค้ช ABAC Huamak อาจารย์ดูหน้าเหนื่อยๆเซ็งโลก แต่ ใจดีมากๆ  สอนให้ต่อบนรถด้วยจ้าาาา
 A.Nart เพื่อนบอก สอนกลางๆ ธรรมดา เรื่อยๆ ได้อยู่ แต่ดูเหมือนแกจะถนัดวิชา Eastern Civilization เป็นพิเศษมากกว่า ปัจจุบันไม่มีเปิดสอนแยกแล้ว ไปเรียนรวมเป็น World civilization แทน
A.Thaiwat สอนไม่รุ้เรื่องค่ะ แต่ข้อสอบมาจากคนนี้ค่ะ จบนะ
วิชาตรรกศาสตร์เก่านั่นแหละค่ะ ตอนแรกเรียนเหมือน คณิตศาสตร์ ม.ปลาย มีแผนผัง แนวคิดนักปรัชญาโบราณมาผสม แบบแมทอ่ะ มีเวนออยเลอร์ อะไรไม่รู้ ซึ่งไม่ชอบเลย ปวดหัว เป็นงง แต่ตอนนี้เขาใช้ชื่อใหม่เปลี่ยนให้ดูสอดคล้องกับคณะ ชิวๆ ใช้ชีวิตจริงง่ายกว่า เน้นภาษามากกว่าใช้สัญลักษณ์แล้วค่ะ
มีคนเดียวที่สอนรู้เรื่อง ก็อย่างที่บอกไป เพราะตรงประเด็น ไม่หลงทาง เข้าใจทันที เพราะนอกรอบอาจารย์อธิบายเป็นภาษาไทย ทำให้เข้าใจลึกซึ้งทันที ส่วนตัวไม่เก็ทค่ะว่าเรียนไปทำไม แต่พอโตขึ้นตอนนี้เข้าใจแล้ว คนในสังคมมีตรรกะประหลาดเยอะเพราะไม่ได้เรียนรู้วิชานี้ค่ะ สอนให้เราคิดเป็นระบบ และมีระเบียบ มีเหตุมีผลในการใช้ภาษามากขึ้นค่ะ ข้อสอบแนะนำให้ทำแบบฝึกหัดอาจารย์ไทวัฒน์ เจ้าของวิชา อ.จามรฮีคอนเฟิร์มเองค่ะ 90% มาจากของแกทั้งนั้น


BG1203/ BG 1301 Fundamental of Statistics
Prerequisite : Basic Mathematics ผ่านก่อนค่อยลงนะคะ อย่าสาระแนมาลงควบค่ะ.
ระดับความยาก : 8/10 for who is weak in math

วิชา สถิติพื้นฐานค่ะ ประมาณม.ปลายนะคะ เด็กอาร์ทไม่ต้องเรียนเยอะเหมือน BBA นะคะ เห็นมาบ่นกันต้องเรียน Stat 1 Stat 2 อะไรเนี่ยแหละ เด็กอาร์ทตกเยอะค่ะ แอบงงแอบยาก

✖  A.Sasima อาจารย์ผู้หญิงที่เดินหลังค่อมหน่อยค่ะ เจ้าของวิชานี้ เราเคยเรียนด้วยกับแก นานมากแล้ว สมัยอาจารย์ยังสอนsec .หัวหมาก ตอนอาจารย์ผมดำ ปัจจุบันผมขาวไปตามกาลเวลาแล้วค่ะ อาจารย์สอนมานานแล้ว สอวนไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะ สอนไว เหมาะกับคนมีพื้นฐานคณิตดีค่ะ และดุค่ะถ้าเทียบกับอาจารย์วิน วิน เย่ โหด ส่วนตัวไม่ค่อยชอบวิธีการสอนของอาจารย์ ให้คะแนนแปลกๆ ไม่ชิวเท่า ไม่ใส่ใจนักเรียนเท่าอ.วินวิน ค่ะ

✓   A.Win Win Aye Moe อาจารย์ผู้หญิงพม่า คนนี้น่าลงด้วยที่สุดแล้วค่ะ สอนดี สอนละเอียด คนโง่ก็ตามทัน ออกแนว วนลูป ย้ำคิดย้ำทำหน่อยนะคะ แต่วิชานี้ขึ้นอยู่กับความเข้าใจของคุณ ถ้าคุณเก็ท จำสูตร จำเทคนิคได้ ก็จะทำได้เลยถ้าคุณยกมือถามอาจารย์ในห้องจังหวะที่อาจารย์สอนจบเนื้อหาในชีท ให้ทำ บฝ. แล้วทำหน้างง ชีจะเดินปรี่เข้ามาช่วยคุณค่ะ บางทีกดเครื่องคิดเลขให้เลยด้วยซ้ำ 555  Hey why don't you understand ๆๆๆ I help you na พูดภาษาไทยได้ด้วย มีติด หนานะๆ บ่อยมาก แต่ไม่รู้สึกรำคาญเลยค่ะ อาจารย์น่ารักมากๆ จำเด็กได้ด้วย ใส่ใจนักเรียน วิชานี้สำคัญมากสำหรับ BR ห้ามทิ้งเด็ดขาด


BIS 2140 Information Technology





BG 2402 Ethics (Prerequisite : BG 2000 English III)
GE 2202 Ethics (no perquisite)

BG 2402 Ethics หลักสูตรเก่าใช้เล่มนี้ ง่ายกว่าหลักสูตรใหม่มากๆ และชิวมากถึงมากที่สุด แบบเหมือนอ่านนิยายชีวิต สอบ midterm&final ใช้แค่เล่มนี้เท่านั้น คนเขียนคือ บราเดอร์ไซริล เป็นคนไทยที่โตที่เมืองนอกแต่พูดไทยได้ชัดปร๋อ ภาษาอังกฤษเริ่ด เราเคยเรียนกับแก แต่เป็นวิชาติวอิ้ง English class tutorial ฟรีที่ตึกถาปัตย์ AR5xx สอนดีมากๆ จ้ำจี้จำ้ไชด้วย ตอนนั้นเคยชื่นชมแกที่เขียนได้ดีมากๆ แกบอกเล่มนี้เขียนจาก ปสก.ส่วนตัวของแกเลยที่เป็นครู

BG 2402 Ethics required readings อันนี้เป็นหนังสือใช้อ่านเสริม แนวปรัชญาชีวิตผสมจิตวิทยา id ego supergo human behaviour  ไม่มีออกสอบนะ มีแค่ quiz (แล้วแต่อาจารย์ที่สอน แต่ละคนจัดเกณฑ์ไม่เหมือนกัน) แต่ก็ไม่ยากเกินไปหรอกน่าจะช่วยวิชา MGT2404 ไซโค ได้ดีมาก เพราะเนื้อหาตรงกัน 80%  อ่านเล่นๆ เวลาเข้าห้องส้วมหรืออ่านสอบควิซสำหรับอาจารย์ท่านอื่น ตอนเรียนกับอาจารย์จารุวรรณไม่มีควิส ไม่ออกสอบแต่อาจารย์ให้ทำ assignment ค้นคว้าข้อมูลประเด็นอื่น แทน

คนเขียนก็บราเดอร์ Cyril เจ้าเก่าเป็นอ.ไม่กี่คนใน ABAC ที่ความรู้เยอะล้นมากๆ พีคสุด คือ เขียนหนังสือทะลุปกหลัง คือ คุ้มค่ากระดาษทุกแผ่นที่ซื้อมาเลย ดีเลิศเกินราคา 90 บาทมากๆ 555


เรียนกับ อาจารย์ Jaruwan คนเดียวกับที่สอนวิชา Thai language ของต่างชาติค่ะ หรือ อาจารย์จิระประภาก็ได้นะคะ
ระดับความยาก : 5/10

[ข้อมูลอันนี้อันเก่าไม่ต้องสนใจมาก]
วิชานี้หลักสูตรเก่าที่เป็น BG (เราเรียนอันนี้) ปกติจะเรียนเรื่องกลอน บทประพันธ์ภาษาอังกฤษในเชิง Self-discipline แบบเพ้อๆหน่อยอ่ะค่ะ แรกๆก็จะรู้สึกง่วงหน่อยเหมือนห้องเย็นดับจิตนั่นแหละ! หลักสูตรช่วงแรก (2012) ที่เรียนมีแต่คนงงว่า เรียนกลอนเรียนบทเพลง ที่ออกไปเชิงศาสนาคริสต์ Butterfly dreams คือ?? อิหยังวะ เทอมนึง เรียนตั้ง 24 chapters!!! (chapter นึงมีแค่ 3 บรรทัด แชปละหน้าสองหน้า งงค่ะ จะทำแบบนี้เพื่อ? 555)  ซึ่งเหมือน Ethics 0 หน่วยกิตที่เอแบคมันบังคับเรียนทุกคคนนั่นแหละ นะคะ 

[ข้อมูลล่าสุด]
แต่ว่าปัจจุบันได้ข่าวว่า ปี ค.ศ.2017 ปรับหลักสูตรใหม่ตามรหัส ยาก ซับซ้อนขึ้น เหมือนเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ม.4ม.6 เด้ออ สิเปิดวาร์ปไปเรียนเรื่องศาสนา ใดๆในโลกที่มันเป็น Abstract นามธรรม และก็พวกสังคมไทย สังคมโลก ASEAN  UN AND THE WORLD โอ้โหออกทะเลไปไกลอีกถึงระดับ EU: European union  ต้องวิเคราะห์ข่าวเยอะขึ้น ยังไงก็สู้ๆนะเพื่อนๆ วิชานี้ ไม่ยากหรอก ตอบให้โลกสวยเข้าไว้ ใช้คอมม้อนเซ้น จำคำศัพท์ เหตุการณ์ในหนังสือเป๊ะ วิเคราะห์อย่างมีสติ ก็ได้คะแนนแล้วค่ะ และวิชานี้ไม่ใช่จะเรียนกับใครก็ได้นะคะ อาจารย์แต่ละคนมีทัศนคติไม่เหมือนกัน ควรเลือกอาจารย์นิดนึงค่ะ อาจารย์ที่แนะนำข้างล่างอาจจะไม่ได้สอนแล้ว ฝากน้องๆอัพเดทกันด้วยนะคะว่าวิชาที่ง่ายที่สุดในเอแบค ตอนนี้ยัง A ป่ะ 5555


อาจารย์ Dr.Jaruwan จารุวรรณ ส่วนตัวชอบอาจารย์ค่ะ ชอบรอยยิ้มอาจารย์ อาจารย์ยิ้มอย่างสวย ไอดอลเราเลย ใส่รองเท้าส้นสูง 5 นิ้วเป็นก็เพราะอาจารย์ นั่งเก้าอี้ตัวตรง หลังตรงเป็น ก็เพราะอาจารย์สอนบุคลิกภาพทุกครั้งที่เรียนค่ะ ส่วนตัวเรียนกับอาจารย์ในวิชาคอมไทยแล้ว ก็โอเคเลยนะคะ สอนรุ้เรื่อง มีสติ ไม่เพ้อ ดูดสไลด์ได้ตามสบายเลยค่ะ อาจารย์ใจเด็ด ไม่หวงวิชาไม่หวงสไลด์ (อาจารย์บางคนหวง กลัวนศ บางคนที่มีจิตใจสกปรก เลวๆเอาสไลด์อาจารย์ไปขายหรือส่งต่อคนอื่นเชิงพาณิชย์) อาจารย์บอกครูสกัดความรู้ออกมาจากในหนังสือแล้วเอามาเรียบเรียง นั่นแหละ แต่ข้อสอบคุณก็จำเป็นต้องตอบตามแพทเทิร์นหนังสือนะ ข้อเสียก็คือ อาจารย์มักจะ cancel class บ่อยค่ะ เด็กรักเรียนบางคนอาจจะไม่พอใจ เราว่าน่าจะเป็นเพราะเรื่องรับตำแหน่งใหม่ เพราะปกติวิชาเก่าคอมไทย อาจารย์อยู่สอนตลอดไม่เคยแคน (ปัจจุบันอาจารย์เป็น Head of GE )  แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ อาจารย์น่ารักมากค่ะ สอนดี ให้คะแนนดีด้วย เปิดกว้างกับคำตอบของนักเรียนเว่อร์ คือคุณตอบแบบไม่รู้สีรู้แปด แบบควายๆ ไม่มีคีย์เวิร์ดแต่อยุ่ในเรื่องที่โจทย์ถาม อาจารย์ก็ให้ค่าเสียเวลา 1/2 คะแนน

อาจารย์ฝ้ายชื่อดัง หรืออาจารย์ Dr. Archalee นั่นเอง เป็นอาจารย์รุ่นน้องและเพื่อนซี้อาจารย์จารุวรรณเราเองค่ะ เราเจออาจารย์บ่อยมากหลังเลิกคลาสอาจารย์จารุวรรณ นางจะมาตามอาจารย์ไปกินข้าวด้วยตลอด โอ้โห สวย หน้าเป๊ะ เกาหลีเว่อร์ ฮอทมาก คนนิยมลงกันมาก ตัวแม่ มีความเจ๊ สวยอีกเหมือนกัน นางแบบเลยคนนี้ ใครอยากรู้จักอาจารย์เพิ่มเติมอีกก็ตามไปลงกันกับวิชาใหม่ GS2006 Personality Development นางสอนเอง คู่กับแอดไวเซ่อเรา อาจารย์ Siriporn (ที่สอน General Psychology ให้คณะพยาบาล ) เป็น Free elective ค่ะ หรือเรียกว่า วิชานางแบบนายแบบค่ะ ไปเรียนได้ทุกคนเลยค่ะไม่จำกัดเพศ ให้รีบลงนะคะเต็มไวมากๆ เราไม่เคยมีบุญได้เรียนกับเขา

อาจารย์A. Jiraprapa จิระประภา คือถ้าไม่ได้เรียนกับอาจารย์จารุวรรณ เราก็คงจะเรียนกับคนนี้ค่ะ ส่วนตัวไม่เคยเรียนแต่เจอบ่อย ในห้องสอบ อาจารย์แกเคยคุมแล้วสังเกตลีลาการตอบข้อสอบของเราที่เขียนใส่ไม่ยั้ง  อาจารย์บอกน่ารักจังเลยลูก (ออกแนวอาจารย์ป้ามหาภัยหรือเปล่าอันนี้ไปตัดสินกันเอาเองค่ะ บอกไม่ได้) เพราะอาจารย์คนนี้จะต่างจากคนอื่นๆตรงที่ ไม่ค่อยสอน นศ ไปอ่านกันเอง และก็ชิวมากถึงมากที่สุด ในบางครั้งอาจจะเข้ามายุ่งกับเรื่องนศ.หน่อย เสมือนเป็นแม่เบอร์ 2 ที่ห่วงใยการเรียนของลูก ก็จะชอบมาก อันนี้เพื่อนบอกมาค่ะ ซึ่งชีถูกจริตเรามาก อ้ออีกอย่าง สาวๆเมคอัพอาร์ททิสและคนที่ชอบใช้ปากกา สีๆ ขีดๆเขียนๆ เวลาจดเลคเชอร์และตอนสอบข้อเขียนเตรียมไปเยอะๆเลยนะคะ อาจารย์ชอบสีสันมาก อาร์ตตัวแม่เลย ถ้าคุณมีความกล้า คิดไม่เหมือนใคร จินตนาการสูงปรี๊ดดด แล้วระบายสี อธิบายข้อสอบโดยใช้ highlight แบบไม่สนใจกรรมการ สทศ. หน่วยงานนอกที่เข้ามาตรวจสอบว่าจะคิดยังไงลงในข้อสอบเขียน คุณอาจจะได้คะแนนพุ่งพรวดๆๆๆๆๆ เพราะสีสันเนี่ยแหละค่ะ อาจารย์ชอบอะไรที่ visualize colors


GL 1101 Elements of Spoken Language 
Prerequisite : BG 1001 English I
ระดับความยาก : 6/10

Quiz 100 marks
Assignments 200 marks (dictation and listening test)
Midterm Examination 300 marks

เรียนกับอาจารย์จิตราวดีเท่านั้นค่ะ คุณค่าที่คุณคู่ควร

เนื้อหาไม่ง่าย และไม่ยากจนเกินไป เรียกได้ว่ากลางๆเลยค่ะวิชานี้ เรียนอักษรออกเสียงภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำพวก IPA ฝึกการ transcript จำอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียงอะไรเทือกๆเนี้ยค่ะ เป็นแนววิทยาศาสตร์ Anatomy ได้ A ค่อนข้างยากมากเหมือนกันค่ะ แต่ถ้าใครจำเก่ง แม่นเป๊ะ กินชีทเป็นอาหารก็มีสิทธิ์รับ A ค่ะ เพราะข้อสอบ ทั้งมิดเทอมและไฟนอล ออกตามชีท อย่างเป๊ะ แทบจะไม่มีการ apply เลย อาจารย์สอนแบบไหน ออกแบบนั้น 99 % แค่อาจจะเปลี่ยนคำศัพท์ไปบางคำนะคะ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถระดับเด็กน้อยคณะศิลป์สาดดดแน่นอนค่ะ 




GL 3102  Introduction to Linguistic
Prerequisite : BG 2000 English III
ระดับความยาก : 6/10 medium
A=900 B=800
Quiz 100 marks
Assignments 200 marks 
-Report and presentation 100 marks

Midterm Examination 300 marks
Final Examination 400 marks

อาจารย์แนะนำ

 ✅Dr Chayada อดีตคณบดีศิลปศาสตร์ ตัวแม่ของคณะอาร์ทค่ะ

 ✅Dr.Supakorn Olys อาจารย์โอ โอและฮอตจริงๆลงทะเบียนทีไรเซ็คชั่นไม่เคยว่างเต็มตลอดกาล

 A.Apinya S. ใช้ได้ค่ะ สอนทั่วไป ปกติ ฟีลเหมือนครูภาษาไทย รู้เรื่อง แต่เหมือนอาจาารย์ชอบจิกกัดนศ.ยังไงไม่รู้  อันนี้เคยเรียนแกสมัยอินเทนซีฟอิ้งค่ะ 30 ชั่วโมง

เรียนกับอาจารย์ชญาดาค่ะ คะแนนงามมาก เราลงเรียนกับอาจารย์ชญาดา อืมก็โอเคเลยนะคะ อาจารย์สวย ออกแนวคุณแม่เลย ตัวหอม สวยแพง ลุคคุณหญิงคุณนายมาสอนมากๆๆๆๆๆ จะออกแนว เนิบๆ เรื่อยๆ อ่านชีททุกบรรทัดให้ฟังเป๊ะ ชนิดที่ไม่มีตกหล่น ใครจะเรียนก็ฟังไป ใครไม่สนใจอาจารย์ก็ปล่อย ช่าง เรื่องของแกอะไรแบบนี้ ถือว่า ชิวเลยย เด็กที่ตอบคำถามในห้อง participate เยอะๆหน่อย อาจารย์ก็มักจะสื่อสารกับเด็กคนนั้นจนเหมือนทุกคนมานั่งดูโชว์อาจารย์สอนนักศึกษาคนเดียวในห้อง  5555 และอาจารย์ท่านนี้จะเริ่มคลาสช้ากว่าอาจารย์คนอื่นนะคะ เลท 10 นาทีก่อนเริ่มเสมอ เพราะอาจารย์แกจะมีภารกิจ ธุระค่อนข้างเยอะ ด้วยตำแหน่งที่สูง งานเยอะ ทำให้อาจารย์จะสอนช้าหน่อยแต่ก็ไปเรื่อยๆ (คลาสเรียน 10:30 อาจารย์เข้า 1040 และก็ check attendance เลย) ปัจจุบันไม่ได้เป็น Dean แล้วค่ะ ถ้าไปดุตามเว็บ แต่ด้วยพลังอำนาจเดิมที่มีอยู่ทำให้คนเกรงใจแกมาก ฉะนั้นข้อสอบจะเป็นธรรมค่ะวิชานี้ ตรงๆ มีมาตรฐานกลาง เหมือนกับ Phonetics วิชาแรก สอนยังไง ออกหยั่งงั้น 100% ไม่แอพพลายใดๆทั้งสิ้น จำเก่งก็เอาไปเลยเกรด A ความจำไม่ดี ก็ได้น้อยลงมาหน่อย อาจารย์ตรวจตามเนื้อผ้า ไม่กดเลย อาจารย์ให้ feedback ในข้อสอบได้ดีด้วย สุภาพและผู้ดี เขียนบอกใน answer sheet มาด้วยว่าคุณผิดแล้วต้องแก้ไขตรงไหน และก็สามารถ makeup class หรือเพื่อนคนไหนที่ไม่ได้ลงเรียนกับอาจารย์ แต่อยากสาระแหน่ อยากรุ้อยากเห็น ก็ขออนุญาตอ.มานั่ง ถ้ามีที่นั่งว่าง อ.ชญาดาแกก็ให้ค่ะ สุดดดด ทั้งสวย น่ารักมากๆเลยค่ะ ขออวยแรงๆเลย

เนื้อหาเอาจริงๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนมากค่ะ ท่องล้วน ที่ยากก็มีแค่คำศัพท์ในชีทเท่านั้นค่ะที่จำยาก เรียนเกี่ยวกับรากภาษา ต้นกำเนิดของภาษาว่ามาจากไหน ต่งจากสัตว์อย่างไร  ภาษามนุษย์ ภาษาเด็ก ภาษาคนเอ๋อ คนมีปัญหาทางสมอง (Broca's Aphasia)  ภาษาโบราณ ภาษาคนแก่ ภาษาพิดจิ้น ครีโอล ภาษาสมัยใหม่ อะไรแบบเนี้ยค่ะ อ้อข้อสอบส่วนใหญ่เป็น MC and short answer ค่ะ สำหรับข้อสอบเขียนวิชานี้ อาจารย์ทุกคนตรวจแกรมม่านะคะ ระวังการใช้ไวยากรณ์และการใช้ศัพท์กันด้วยเพื่อนๆ และเด็กทุกคนที่เรียนคณะ Arts จะ English , Chinese , Japanese , French ต้องผ่านวิชานี้ทุกคน ไม่เรียนไม่ได้ ไม่จบแน่นอน

GL 3103 Language ,Culture , and Behaviour 

ชื่อใหม่ GL 3104 Language ,Culture and Society ไม่มีอะไรหรอกค่ะ แค่ชื่อใหม่ ปรับให้เก๋ สวยเฉยๆ
Prerequisite : GL 3102 Introduction to Linguistics
ระดับความยาก : 7/10 quite hard




ตัวอย่างเวลาอาจารย์สั่งงาน ได้ข่าวว่าเจมส์มาร์ ดาราดังช่อง 3 ก็เคยเรียนวิชานี้กับอาจารย์ศุภากร เทอมนั้นด้วย (2014) sec.471 ถ้าจำไม่ผิด เดินสวนกันตลอดแต่ไม่เคยทัก ไม่เคยคุยกันเพราะไม่รู้จักตอนแรก ตอนนั้นยังเด็กมาก คิดว่าคนหน้าเหมือน 55

ดูหน้าปกค่ะ น่าเรียนไหมล่ะ ปังมากพี่นัท ! ความครีเอทนี้นั้น และเปลี่ยนทุกปีนะไม่มีเหมือนเดิมสักกะเทอมค่ะ ทันสมัยสุดไรสุด 




อาจารย์แนะนำ
Dr.Nussara ไม่เคยเรียน แต่เพื่อนที่เคยเรียนแล้วบอก อาจารย์โหด และก็เรียนแล้วกดดันเลยไม่ได้ลง
 ✅Dr.Supakorn Olys ลงเถอะค่ะ ของดี อาจารย์มีของ secไม่เคยว่างค่ะ
 ✅Dr.Chayada ลงได้ค่ะ เคยรีวิวแล้ว เริ่ดจริง
 A.Rutjanee ไม่แน่ใจว่าอาจารย์เป็นไง แต่เห็นเซ็คมีที่นั่งเหลือบานเบอะ เลยแอบเสียวสันหลังวาบเลยตอนนั้น

A=900 B=800
Assignments 300 marks

-Report 150 marks
-Presentation 150 marks

Midterm Examination 300 marks
Final Examination 400 marks เรียนกับ อาจารย์ศุภกรเท่านั้นค่ะ คุณค่าที่คุณคู่ควร 


รีแคปนะคะสำหรับวิชานี้ เคยรีวิวไว้ยืดยาวแล้วใน abactoday.com webboard ใครอยากรู้กด เข้าไปอ่าน แนะนำรายวิชาอย่างละเอียดการลงทะเบียนเรียนและอาจารย์ผู้สอน คณะ Arts นะคะ หรือถ้าเข้าไม่ได้ก็อ่านตรงนี้ นะคะ

นางง่ายกว่าตัวบน แต่ความรู้เก่าต้องไม่ทิ้งกันค่ะ เพราะวิชานี้จะเป็นการประยุกต์ทฤษฎีทางภาษาศาสตร์ เข้ากับชีวิตจริง ก็ไม่ยากเกินความสามารถนักแถ นัก drift อาร์ทอิ้งแน่นอนค่ะ  เพราะเนื้อหาก็เดิมๆ แต่เอามาเล่าใหม่ เรียนภาษาตายแล้ว ภาษาเกิดใหม่ ภาษาถิ่น (dialect) ใดๆที่เกี่ยวกับวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์นางจัดมาหมด แต่เจาะลึกขึ้นกว่า ตัวเดิมเพราะมี textbook มีเอกสารเพิ่มเติมที่ต้องตามไปอ่าน ซึ่งเป็นผลงานทางวิชาการของจารย์ทั้งสองท่านก็คือ อาจารย์ ดร นุสรา ที่สมัยก่อนแกเป็นรองดีน คณะ ปัจจุบันอาจจะเปลี่ยน กับอีกท่านคือ อาจารย์ศุภกร เป็นผู้แต่งร่วม เนื้อหาอ่านแล้วก็เข้าใจไม่ยากค่ะ แนวๆภาษาศาสตร์น่ะค่ะ 

ไม่มีอะไรมาก คนเรียนพยายามทำความเข้าใจเนื้อหาให้เยอะๆ อาจารย์แกเน้นตรงไหน ก็ท่องจำไปสอบ วิชานี้เก็บคะแนนไม่ยากค่ะ คะแนนช่วยค่อนข้างเยอะ เกรดดีกว่า linguistics อีกไม่อยากจะคุยเพราะได้คะแนนงานกลุ่ม โอเค คือ อาจารย์ค่อนข้างช่วยพอสมควร พูดพรีเซ้นตะกุกตะกักอาจารย์ก็หลับตาปัดๆผ่านให้ 555

สอบ midtern มีทั้ง MC เขียน ส่วน final ก็จะเป็นเขียน เก็บคะแนนโหดๆ 100 +200 marks ตาแตกไปเลยแม่ 555 บอกเลยว่า ตั้งใจอย่างเดียว เขียนให้ตรงประเด็น วิชานี้ห้ามเวิ่นค่ะ! ต้องสำเหนียกและท่องจำให้ขึ้นใจ ว่าคุณต้องเขียนตามทฤษฎีที่เรียนมาเท่านั้น และต้องรู้ตัวอย่างคำศัพท์ ภาษาที่เปลี่ยนไปตามสันดานของมนุษย์นะคะ จำแม่น ก็เกรดดีๆไป คนได้ A- B+ B เยอะมากๆๆๆๆ ถ้าคุณเลือกเรียนกับอาจารย์โอลีฟหรืออาจารย์ ผญ . Supakorn สุดน่ารัก 💓💓นะคะบอกเลย อาจารย์ she แกพร้อมช่วยเหลือทุกอย่าง ท่านอื่นดิชั้นไม่ทราบค่ะ!! 

แต่ที่แน่ๆ เด็กอาร์ททุกคนต้องลง series GL นี่ค่ะไม่ลงก็ไม่จบ เลือกเอาละกัน

GL 3105 Integrated English Skills 
Prerequisite : ไม่ทราบค่ะวิชาใหม่
ไม่เคยเรียนค่ะ เด็กๆ รุ่นน้อง คนรุ่นใหม่มารีวิวให้ป้าฟังหน่อยนะคะ ดีจังเด็กรุ่นหลังๆไม่ต้องเรียนคำนวณเยอะเหมือนสมัยก่อน เรียนวิชาที่เป็นตัวสำคัญจริงๆ
MGT 1101  Introduction to Business 
Prerequisite : None
จำ grade rubic ไม่ได้ค่ะ วิชานี้ชอบเปลี่ยนหนังสือประจำ
ระดับความยาก : 5/10

วิชานี้จะแบ่งออกเป็นสองช่วงค่ะ one is lecture class and another one is discussion class.
วิชาธุรกิจพื้นฐาน เรียนหมดทุกอย่างตั้งแต่ แอคเค้า แมเนจ มาร์เก็ตติ้ง ไฟแนนส์ อีค่อน อะไรก็ตามที่สามารถทำเงินให้บริษัทได้ เราเรียนรู้ทั้งหมด  แนะนำ อาจารย์มารุตค่ะ อาจารย์ผู้ชายใส่แว่น ผมบางๆตัวเล็กๆ เราเคยเขียนรีวิวไว้ใน abactoday แล้วค่ะ อาจารย์น่ารักมากๆ สอนโอเค รู้เรื่องมากๆเลย สำเนียงไท๊ยไทย ส่วนตัวชอบเพราะเรียนแล้วรู้สึกดีกับอาจารย์ หัวใจพองโต ในห้องเรียนการเรียนการสอนไหลลื่นอาจารย์สอนชิวด้วยแหละเลยไม่ได้รู้สึกกดดันเหมือนคนอื่นๆ  ให้คะแนนดีมากกกกก ค่ะ น่ารักทั้งสองช่วงสอนเลยล่ะค่ะ เจอกันสวนกันใน abac อาจารย์ยังจำหน้าเราได้เลย คิดถึงอาจารย์มากๆ เอาเป็นว่า ตั้งใจเรียนกับอาจารย์ก็ไม่ต้องเรียนพิเศษอ่ะวิชานี้ ไม่ยากๆ อ่านชีทสรุปเพิ่มนิดหน่อยเอาให้เข้าใจแม่นๆ ก็ทำข้อสอบได้ค่ะ วิชานี้มีงานกลุ่ม และ ก็คำนวณด้วยนะคะ เฉพาะวิชาแอคเค้ท ไม่ได้ยากเกินไปค่ะ สู้ไหวอยู่ 
อยากรู้ว่าฮอตขนาดไหนก็ดูเอาใน AU SPARK class look up เต็มตลอดน้อยครั้งที่จะเจอ seats available 

***ถ้าไม่มีชื่ออาจารย์ขึ้นอยู่มี 2 อย่างคือ 1.อาจารย์ลาออก 2. อาจารย์ลาไปเรียนต่อค่ะ

วิชาเอกบังคับ MAJOR REQUIRED COURSES (standard only A=90 passed grade = C)


EN2230 Listening and Speaking 

Prerequisite : BG 2000 English III ผ่านก่อนค่อยลงนะคะ
ระดับความยาก : 7/10
A = 900



Assignments 300 marks
A1-A5 Listening Test 150 marks
A6 presentation 150 marks


Midterm Exam 300 marks
Final Exam  400 marks

เรียนกับ   A.Supaluk or A.Parinun is the best! 
อาจารย์บ่นหนาวตลอด กะเทยเกียมรับจ็อบเสริมเป็นช่างแอร์ในตำนานค่ะ 5555
A.Supaluk ปัจจุบันลาออกแล้วค่ะ
ได้ B ค่ะได้แค่นี้ก็ดีใจและ มตฐ. สูงอยู่นะ A90

อันนี้เคยเขียนสรุปให้เพื่อนต่างชาติที่มันเคยอยากลงเป็น free elective คนที่ใจดีกว่านี้คงไม่มีแล้วมั้ง เลยเอามาแแปะให้เพื่อนและรุ่นน้องรุ่นหลังๆดูค่ะ  อันนี้อาจารย์ศุภลักษณ์ที่เคยเป็นโค(ผู้ออกข้อสอบ) เก่าเป็นคนชี้แจงรายละเอียดของข้อมูลช่วงซัมเมอร์มานะคะ แบบใครไม่ได้เกรดงามๆหรือยังตกอยู่เรื่อยๆเนี่ยเนี่ยคือต้องจบการเรียนเมเจอร์/re-enter แค่ปัดเอาตัวนี้เป็น free-elective ก็พอ อาจารย์แนะแนวทางแบบหมดเปลือก ไม่มีกั๊ก ไม่หวงวิธีการ หายากนะคะบอกเลยอาจารย์พรีเมี่ยมแบบนี้

  1. Ajarn Supalak P.(Course Coordinator)

Brief description :An advanced course for English language skills, both listening and speaking in three fields : Daily Life usage, Academic , and Business Context.

Prerequisite : BG 2000 English III

Assignments 400 marks

A1 = 50 , about Daily Life Listening – conversation , music  > MC/ Fill in

A2 = 60   about Role Play (Daily Life Speaking) – using Idiomatic Expression 6 items

A3 = 70   about Academic Listening – lecture & class discussion > MC/take notes

A4 = 80   about Group Presentation (Academic Speaking) – Interesting topic

A5 = 70   about Business Listening – analyzing the market and economics > MC

A6 = 70   about Meeting Dialog – providing the agenda and create the dialog

Aural Test 100 marks

It is the Final Listening Test. (It may go together with A3,if that is ajarn Supalak.)

Choose the best answer and mark it in the computerized answer sheet.

Contents : Daily Life Listening , Academic Listening , Business Listening 

Oral Test 100 marks

It is the Final Speaking Test.

Select one interesting topic and present it to the class for 10 minutes.

Skills Allocation :  Type of Speaking (lowest : Manuscript reading ,about 70 marks ; highest , Extemporaneous speaking , about 80 marks) Attention ,Motivation , Overview ,Contents ( Introduction , Body , Conclusion ), Delivery , Nonverbal (Rate , Volume , Pitch , Pause )

Midterm Examination   150 marks < 95% applied theory 

[Old exam 3-2013 format ]

Part I : Note-Taking (50 marks)

  1. Take notes by using one appropriate method (select the right method – 10 marks).*Recommend method : Sentence method is the best. If you do not know what kind of method you should use  – 7 marks .Notes must include important contents and terms related to 1.2.

  2.  Answer the following questions (10 marks)

  • Your answer  must be covered all questions

Part II :  Short Answer  (50 marks) 

  • Explain one of each  Listening Cycle 5 stages related to the case (20 marks)

  • Which active listening responses should you practice for the case? (10 marks)

  • Analyze the type of effective listening related to the cases  (20 marks)

Part III : Idioms (50 marks) 

  1. Complete the  4 dialog sets – Select the right one 2 marks, continuation with grammatically correct – 8 marks (40 marks)


http://www.mhallard.myzen.co.uk/wp-content/uploads/2013/09/Anime-Point.jpg
  1. Fill in the blanks with the list of idioms , find another idioms (10 marks)https://jrafanan.files.wordpress.com/2011/07/nichijou04-1.jpg




Final Examination 250 marks  < 90 % applied theory

Part I : Academic Speaking (Multiple Choice Questions) 40*2 = 80 marks

Academic Speaking handout ,Business LS handout (BizS – skip the first page)

Part II : Business Listening (Short Answer Questions)  90 marks

Part III : Business Speaking ( Meeting Dialog)  80 marks

Write the dialog for whole roles

How to get good marks ?

  • Listening : required good attention , if miss one , then another will be failed

  • Speaking : must choose the right ajarn , the more he/she is kind, the more score you are able to earn

If you think about selecting this course as a Free Elective subject ,consider again. Since its evaluation ascended to 90% for A grade and 70% for C grade. Now let’s have a look at  the following factors together, brought to you by the Coordinator. 



As you have seen from the bar chart , the number of students from her sections (474 and so on) in previous semester 2-2013 ,  got B. What does it referred to ? Normally , this course is not that difficult to get an A grade or good grade; nevertheless , the standard is quite high ,meaning that probability of getting an expected grade is decreased . So do not be hesitated of choosing this as a beneficial course for the students from other faculties. Besides, all of these will help you making a decision of your effort ; additionally , for Business English students , this method will predict your future whether you can pass with flying colors or not.



เปิดวิชาแรก Listening ก็แทบจะถอดใจ ยากค่ะ ฟังไม่ทันซีดีพูดเร็วมาก ได้ยินปุ๊บตอบปั๊บได้ยินอีกตอบฉับทันทีเพราะไม่มีฟังรอบสองค่ะ  

แต่มาได้วิชาช่วยคือ 

วิชาพูด Speaking ค่ะ อันนี้มีหลักการดีมากชัดเจน จำง่ายแล้วเป็นไว ซ้อมพูดหน้ากระจกแบบเดอะซิมส์ ดูหนังแล้วพูดเลียนแบบหนังช่วยได้มากเลยค่ะ อย่าไปอายค่ะใครจะมองว่าเราบ้าก็เรื่องของเขา เอาตัวเองให้รอดด้วยการฝึกดีกว่ามามัวอายนะคะ อาจารย์ศุภลักษณ์ผู้สอนชีก็เด็กเก่าแอบคนี่แหละ สวย นิสัยโคตรน่ารัก กันเองมาก ๆ ลูกแกบางทีแกก็พามาเล่นในห้อง น้องก็น่ารักมากๆๆ ใจดี เรื่อยๆ ขี้หนาว ชีบ่นfreezing cold ตลอดเวลาพนักงานมหาลัยเขาเปิดแอร์ในห้องทิ้งไว้แล้วมันหนาวมากๆๆ แบบ เร่งแอร์ 20 องศาชีก็ชอบสั่งให้เรากระโดดปีนเก้าอี้ไปหรี่แอร์ตลอด เพราะเรานั่งใกล้โต๊ะอาจารย์สุด ใช้งานง่าย 5555 ตอนสอบมิดช่วยไม่ได้เพราะมันเป็นข้อสอบฟัง มีแต่กากบาทอย่างเดียว และไฟนอลชีที่เป็นหลักการพูดและเขียนบทสนทนาจริงช่วยเยอะมากๆเลยค่ะ รักมากค่ะเจออาจารย์บอก จบแล้วอย่าลืมมาทักกันน้าคะ เผื่อครูนึกหน้าออก..ใครลืมขอให้ไม่มีลูก แรงมากแม่ 5555

A. Parinun > อาจารย์คนปัจจุบันที่มาแรงที่สุดก็ชีปารินันท์เลยค่ะ อดีตแอดไวเซ่อหรืออาจารย์ที่ปรึกษาอีชั้นเอง ภูมิใจนำเสนอมาก ตัวแม่ ชีสวย hot มาก แซ่บ ฉายา ตัวหอม 100 เมตร รู้เลยนะคะแม่ว่าแม่ใช้ Chanel NO5 เพราะหนูก็ใช้เหมียนกันค่า 
5555555555

A.Korakote > อาจารย์กรกต รู้สึกจะเป็น Deputy Chairperson เนี่ยแหละค่ะจำไมได้ ไม่เคยเรียนแต่เพื่อนบอกอาจารย์โอเคเลย สอนรู้เรื่องมีสติ ฝากเพื่อนๆรีวิวต่อหน่อยค่ะ
A.Rutjanee > อาจารย์รัจนี โห เจอบ่อยมากในคณะอีกเช่นกัน แต่ไม่เคยเรียนด้วย เพื่อนสนิทเรียนบอกว่าชีจะออกแนวคุณแม่เอ๊าะๆ และก็สไตล์พี่สาวจอมแก่นน่ะค่ะ เท่าที่เห็นก็แอบดุนะคะ เหมือนแม่เลย แต่ตอนสอนก็เฉยๆธรรมดาน่ะค่ะ ไม่ได้มีอะไรหวือหวามาก ส่วนที่ต่างคือการให้คะแนนน่ะค่ะ อาจจะมีกดๆบ้างแต่ก็ไม่ได้กดเยอะอะไร เพื่อนบอกบางครั้งอาจารย์ก็ใจดี ยิ้มๆ ถ้าไม่ได้เรียนด้วยกันอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าอาจารย์ทำไมดูหยิ่งจัง ถ้าได้เรียนจริงๆคุณอาจจะเปลี่ยนความคิดก็ได้นะคะ ได้ยินมาว่าอาจารย์แกชอบคนที่แสดงตัวเวลาเรียนบ่อยๆเช่น ยกมือถามคำถาม หรือ แสดงความคิดเห็นอะไรงี้ อาจารย์จะชอบ และจำหน้าจำชื่อเด็กได้ค่อนข้างแม่นด้วยค่ะ ใครอยากลองของกับอาจารย์แม่  เชิญค่ะ มารีวิวให้ฟังด้วยนะ :)

****นอกจากนี้ ถ้าคุณเลือกเรียนกับท่านอื่นก็ไม่มีปัญหานะคะ อาจารย์วิชานี้ส่วนใหญ่โอเคเลยย



EN4232 Business Conversation
Prerequisite : EN 3210 Business Communication in English I ผ่านก่อนค่อยลงนะคะ
ระดับความยาก : 8/10

Group Discussion 300 marks (5 sessions)
Midterm Examination 300 marks
Final Examination 400 marks
** CAN BE CHANGED PLEASE CHECK IT OUT UPDATED COURSE OUTLINE***

แนะนำ
ให้เลือกอาจารย์หน่อยก็ดีค่ะ ส่วนตัวเราไม่รู้จะแนะนำใครเพราะเราไม่ถนัดพูด ได้คะแนนไม่ดี คิดว่าเรียนกับใครก็ได้ที่คุณรู้สึกว่าสบายใจ และคิดว่าสู้ไหวค่ะ ไม่คาดหวังเกรดดีมากๆ จะเสียใจและเฟลค่ะ  ส่วนมากอาจารย์คิดคะแนนจาก performance ในห้องซะเยอะ 80% 20% ข้อสอบ ก็มาจากลีลาการเขียนตอบของเราด้วยค่ะ  

A.John Lancaster > อาจารย์ฝรั่งอเมริกัน ปสก.สอน ABAC มา 10 กว่าปีแล้วค่ะเฮียแก ก็มาตรฐานฝรั่งการันตีเลยค่ะ ให้คะแนนยากหน่อย แต่เพื่อนคนอื่นก็ได้เกรดดีๆ นะคะ ลองดูค่ะถ้าคุณเป็นคนกล้าแสดงออก จอห์นคิดแบบตรงไปตรงมา บอก OK means OKAY ไม่ได้คือ No!! จริงๆค่ะไม่มีมาอลุ้มอล่วยให้เหมือนอาจารย์ไทย ตรงนี้คนที่กำลังเรียนกับเขาต้องระวังตัวมากๆเลย อาจารย์โหด เกลียดคนมาสายเข้าไส้ ไม่ชอบคนเล่นมือถือในห้องถ้าเจอคือถูกว่าถูกไล่เลย ไม่ค่อยอนุญาตให้ makeup class (ให้บางคนและบางกรณีเท่านั้น) บางทีอาจารย์ล็อคประตูเลย เพื่อนมาสายอดเข้าห้อง  T___T  ไม่ชอบให้คนเล่นมือถือใช้มือถือในห้องค่ะ และไม่ชอบคนคุยภาษาไทย หากฝ่าฝืนอาจจะถูกไม่ได้เช็ค attendance จะถูกหักคะแนนได้ เราเลยไม่ได้เก็บบรรยากาศมาฝาก ส่วนใหญ่คนเรียนกับนาง ก็จะบอกแบบนี้ แต่เวลาสอนตั้งใจสอนดีมากๆ  ไม่น่าเบื่อ  ดูมีชีวิตชีวา มีแนวคิดต่างจากอาจารย์ไทยอย่างสิ้นเชิง เช่นประเด็นเรื่องความขัดแย้งในองค์กรฝรั่ง เรื่องการเมืองในที่ทำงาน ซึ่งอาจารย์ไทยผู้หญิงบางคนจะไม่กล้าพูดประเด็นแรงๆแบบนี้แต่อาจารย์จอห์นฮีกล้า บอก This is a part of your life. บรรยากาศทั่วไปคึกคัก อาจารย์พูดไม่หยุด ตื่นเต้นเหมือนดูหนังฝรั่งกลางห้อง นางมักจะสอนตึก MSM10xxx เราเรียนกับคนนี้

A.Chutamas > อาจารย์จุฑามาศ ดูน่าเรียนที่สุดแล้วค่ะ ปกติชีจะมีความหลายสิ่งนะคะ อันนี้พูดตามข้อมูล เท่าที่ได้ยินคนเขาเล่าๆกันมา และเพื่อนสนิทเราเคยเรียนด้วย แต่คิดว่าน่าจะคุยง่ายกว่าจอห์นค่ะ เพราะความอาจารย์ไทยอ่ะเนอะ อ่อนโยนกว่า พูดกันตรงๆเลยไม่โกหกพี่น้อง ชีเองเป็นคนสอนแซ่บนะคะ สอนเร็วไว ฉะนั้นในข้อสอบ วิชานี้อาจจะตรวจเผ็ด พริก 10 เม็ดก็ได้ ลองดูๆ เมเจอร์รีไควร์ส่วนใหญ่อาจารย์จะเข้มเป็นพิเศษค่ะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน อันนี้คนไม่เก่งก็ไม่แนะนำอีกเหมือนกันค่ะ เพราะได้ข่าวว่ามีแต่คนเทพอิ้งมาลงเรียนกับอาจารย์
A.Betty / A.Ramanard ไม่รู้สองท่านนี้ยังสอนอยู่หรือเปล่า ถ้ายังสอนก็ฝากเพื่อนๆรีวิวด้วยนะคะ ไม่ทราบข้อมูลเลย ส่วนมากวิชานี้ฝรั่งและอาจารย์ที่เป็นต่างชาติจะสอนค่ะ 

หนังสือที่ใช้ เปลี่ยนทุกเทอม ซื้อแบบซีร็อกหน้าวัดเอา อัพเดทเรื่อยๆไม่ต้องไปซื้อจริง ไม่ได้อ่านหรอก เปลืองเงิน
เนื้อหาหลักเรียนก็มักจะเป็นการคุยสนทนาทางธุรกิจ ตรงตัวเลย เข้าใจยากอยู่ และก็มีเอาทฤษฏีวิชา LISTENING AND SPEAKING + BUS COM I มายำรวมกันแล้วเขียนใหม่  เช่น How to become active listener in business context อะไรประมาณนี้ และก็พวก 7 steps of being good business entrepreneur เทือกนั้น

 ส่วนใหญ่อาจารย์จะยก business case ส่วนมากจะเป็นปัญหาจริงๆแล้วให้พูดเสนอแนวทางแก้ปัญหา ขึ้นมาแล้วให้เราวิเคราะหืว่า why the pollution in Thailand becomes like this ? How about the rest of the world ? Discuss together , provide some relevant examples and how to resolve the business to recover from this recession? อะไรงี้ซึ่งกูนึกไม่ออก ตันมากตอนนั้นแล้วเรียนคนเดียวด้วยไง จะคุยกับคนแปลกหน้าทีก็ต้องวางตัวกลางๆ ตะกุกตะกักปรับตัวนานพอสมควร
พูดถึงการสอนของอาจารย์ ถ้าตอบแบบไม่อคติ อาจารย์สอนสนุกดี เรื่อยๆ มีหยอดมุกสไตล์ฝรั่งอเมริกัน แต่ก็จะเคืองกับคนที่มาสาย คุยเล่นในห้อง ไม่ตั้งใจ อาจารย์จำหน้าจำชื่อได้นะคะอย่าทำเป็นเล่นไป จับตกติด F จริงด้วย ใครรู้ตัวเป็นหนุ่มสาวสไตล์มะกันก็ลองลงดูไม่ผิดหวัง บันเทิงมากเรียนวัฒนธรรมเบอเกอร์ไปด้วย แม้ไม่ได้ลงวิชาAspect American อาจารย์จะเป็นคนที่แอฟทีฟ มากๆๆ เวลาสอนคือเขาจะไม่ได้นั่งสอน เดินไปรอบห้อง ซ้ายทีขวาทีอย่างงี้แหละ หลังเลิกเรียนคือจะหาตัวแกหรอ ยากส์ค่ะ แกเปิดวาร์ปทั่วมหาลัยค่ะ ต้องนัดแกก่อนเท่านั้นนะคะ ฝึกการวางแผนล่วงหน้า


เห็นอีเพื่อนมันได้ A- และก็แนะนำอาจารย์คนนี้ด้วย เราก็เลยอยากลองลงงเรียนกับคนนี้ดู แต่อ้าว ไอ้ชิบหาย เกือบต้องดรอป เห้ยย งงมาก ก็เข้าคลาสทุกครั้งนา แต่ว่ามิดเทอมคือ คะแนน here มาก ได้ไม่ถึงครั่ง เต็ม 30 ได้ 14/30 อ่อ มาดูและมาถามอาจารย์แบบเครียดๆ งงงวย อาจารย์ก็เฉลยบอก ก็ยูเขียนไม่ตรงประเด็นเอง ถามอะไรก็ตอบอันนั้นสิ ไม่เข้าหลักการ แล้วอีกอย่างนึงในคลาสเห็นยูเอาแต่พูดภาษาไทย ไม่ได้คิดหัวข้อ case สนทนาเอง ปล่อยให้เพื่อนนั่งพูดกันไป ไม่ค่อย participate ก็เลยไม่รู้จะให้คะแนนตรงไหน ทีนี้ก็เลยมาถึงบางอ้อว่า อ๋อ คนอเมริกันเขาไม่ชอบคนเอเชียหรือเปล่า เอ้าอคติ ว่าไปนั่น จริงๆไม่ใช่หรอก เพราะถ้าเขาไม่ชอบจริงๆ เขาไม่มาเหยียบแผ่นดินนี่หรอก เลยวิเคราะห์เจาะใหม่ว่า น่าจะเป็นเพราะเราไม่พูด ขี้อายไม่ยอมเข้าไปคุยกับเพื่อนเยอะๆ หรือเปล่า ก็เลยเออหลังๆก็พยายามปรับตัวมากขึ้น พูดไม่เอ๋อแดรกมากขึ้น ตอนแรกคิดว่าแม่งกูจะตกได้ F แน่เลย สรุป ไฟนอลก็ซุยแหลกราญ ออกให้เขียนบทสนาทจริงในธุรกิจ ทีนี้ด้วยความที่แบบไม่มีเชี่ยอะไรจะเสียละ แต่งปย แม่งใหม่เลย เขียนไม่ได้ตรงกันเลย เสียวมาก เพราะคิดว่ายังไงกูก็ตก ไม่รอด ช่างหีแม่งละซุยไปก่อนดีกว่าไม่เขียนเหี้ยอะไรเลยเสียดายตังค่าเทอม อ้าว ผลออก สรุปได้ C ว่ะ เออสงสัยเพราะนางคงช่วย คิดในใจคือ เอออีเหี้ย ดีใจๆๆๆ ผิดคาด อย่างน้อยกูก็ไม่ต้องลงใหม่ ขอบคุณค่ะ Anyway thank you , my teacher ,  John for letting me passed.
Midterm and final dก็เป็นข้อสอบเขียนทั้งหมดนะคะ ใครเม้าท์เก่ง คลังคำศัพท์ยากๆในหัวเยอะก็ขุดออกมาเลย อาจารย์ชอบคนกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าเถียง กล้าด่าเขานั่นแหละว่าง่ายๆ แต่ต้องมีเหตุผลดีๆหนับหนุนนะคะ ตรงนี้มันทำให้เราเรียนรู้ culture ฝรั่งไปด้วยเลยค่ะ เห็นเพื่อนๆหลายคนบอก จอห์นมาตรฐานเขาสูงนะ แบบฝรั่งเลย คนที่ได้ B A กับเขากคือต้อง outstanding จริงๆ ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆค่ะ แรกๆ อาจจะเริ่มเครียด เอ๊ะ ทำไมเขาให้คะแนนน้อย โอเคทีนี้ตอนแรกพอมาดูคือ อาจจะเลือกทีมอาจารย์ผิดจริงๆ ไม่เหมาะกับเรา แต่ว่าในเมื่อเลือกกับเขาไปแล้วว่ะอ่ะ งั้นก็ลองตั้งใจใหม่ ทีนี้เลยเปลี่ยนความคิดต่อฝรั่งไปตลอดกาลเลยค่ะ ตั้งแต่มาเรียนกับจอฟ์นเนี่ย โคตรปาฏิหาริย์เลยค่ะไม่นึกว่าจะผ่านกับนางมาได้ รักๆๆๆ

สรุปเลยว่า ใครเจื้อยแจ้วไม่เก่ง ภาษาไม่แข็ง รู้ตัวว่ากากจริงๆ อย่ามาลงกับจอห์นค่ะ เรียนกับอาจารย์คนอื่นได้เลย



EN3210 Business Communication in English I 
Prerequisite : BG 2000 English III ผ่านก่อนค่อยลงนะคะ ไม่งั้นโดนอาจารย์ด่าหาว่าไม่เตือน
ระดับความยาก : 7/10
A=900
Quiz I : 50 marks
Quiz II : 50 marks
Assignments : 200 marks
Midterm Exam 300 marks
Final Exam 400 marks

เรียนกับ: อาจารย์ประกอบ หรือ ใครก็ได้ค่ะ อันนี้ไม่ยากมาก พอถูไถ แนวๆอิ้ง 3 ไม่ใช่อิ้ง 4 ค่ะ

ช่วงแรกอาจจะเครียดๆนิดนึงนะคะ อาจารย์ประกอบซีเรียสเรื่องมาเข้าห้องสาย การเรียน เขียนข้อสอบเป็นจดหมายแก่เจ้านายระดับ senior ภาษาที่ใช้ก็จะเป็นอังกฤษทางการหน่อย  ก็จะลักษณะคล้ายๆ English 3 แบบสาขา English 3.1 อะไรงี้  วิชานี้จะเน้นเรียนการเขียน Memo , Cover Letter , Executive Summary แนวๆ จดหมายธุรกิจ ส่วนมากจะมีฟอร์แมตการเขียนที่ตายตัวมาก จำคำศัพท์ที่สุภาพและคำศัพท์ใช้ในเชิงธุรกิจได้ก็ทำได้ทะลุ เกรดสวยง่ายๆ แต่ถ้าทำตามที่อาจารย์บอกแพทเทิร์นเป๊ะ คือ รอดค่ะ คะแนนดีทุกคนค่ะ อาจารย์จะออกแนวเผด็จการนิดๆแต่ถ้าอดทนได้ ก็จะดีเองค่ะ และก็มีงานกลุ่ม พรีเซ้น ธุรกิจที่สนใจด้วยค่ะ 

.ในส่วนของอาจารย์ท่านอื่น ไม่ทราบข้อมูลค่ะ แต่วิชานี้ใครก็ดีค่ะ ถ้าเราจำแพทเทิร์นที่อาจารย์คนสอนบอกได้ อันนี้เป็นหัวใจหลักเลย

EN 3240 Reading in business context****
Prerequsite : BG 2000 English III
ระดับความยาก : 7/10

เรียนกับใครดี : ใครก็ได้ ง่ายพอๆกันกับ Bus.Com I แนวอิ้ง 3 อีกแหละแต่เป็นเหมือนสาขาย่อย
TIMES MAGAZINE ตอนนั้นทำเรื่องรัฐประหาร หัวข้อยากด้วยค่ะ ก็เลยใช้สูตรโกงดึงสกัดข้อความสำคัญออกมาตอบเลยค่ะ

A=90
Assignment 300 marks (20 paperworks)
Midterm 300 marks
Final 400 marks
เหมือนกับข้างบนค่ะ อาจารย์ประกอบแกจะเป็นคนเคร่งๆสอนเหนื่อย คนเรียนก็เหนื่อยหน่อย แต่ก็ทำให้ชีวิตการเรียนง่ายขึ้น ง่ายสุดแล้วค่ะวิชานี้บอกเลย สมัคร TIME MAGAZINE มาแล้วมานั่งตัดแปะ อ่านข่าว หาใจความสำคัญของข่าว ตามฟอร์ม ของอาจารย์แต่ละคน ของใครของมันเลยค่ะ เรียนกับใครเขียนแบบอาจารย์ที่คุณเรียนเลยค่ะ จะได้คะแนนดีๆไม่ยาก
;วิชานี้ส่วนใหญ่จะเป็นคะแนนเก็บ ทำงานส่งอาจารย์แบบนี้เรื่อยๆนะคะ งานเยอะสุดๆพอกับรีดนิวส์เลย ตอนสอบก็ใช้สูตรโกงอาจารย์ค่ะ ส่วนใครไม่ได้เรียนกับอาจารย์ประกอบก็ขอให้เขียนไปตามที่อาจารย์แต่ละคนบอก งานนี้สูตรใครสูตรมันเลยค่ะ ไม่มีเทคนิคอื่นนอกจากฟังอาจารย์แต่ละเซคชั่นเท่านั้นค่ะ

EN 3211 Business Communication in English   II****

เรียนกับ อาจารย์ Rusma or อาจารย์ Yuth only ka
ระดับความยาก : 7/10

ไม่ยากค่ะ มีแพทเทิร์นการเขียน เหมือน bus com I 0จำแล้วแอพพลายให้เป็นอย่างเดียว ก็เดิมๆแหละเขียนแพทเทิร์น เมโมธุรกิจ ส่งลูกค้า ทำหน้าที่เหมือนเป็นเลขานุการ ก่อนไฟนอลก็มีทำโปรเจคไปสัมภาษณ์ผู้ประกอบการด้วยค่ะ  ไฟนอลก็เขียนข้อสอบทำร่างจดหมายส่งของ ส่งผู้บริหารระดับสูง อะไรประมาณนี้ แต่อาจารย์จะไม่จ้ำจี้จำไชเหมือนอบัสคอมวันเท่าไหร่นะคะ เป็นไปตามความสามารถ ที่แน่ๆมีบุญได้เรียนกับ  อาจารย์รุสม่า (Rusma)ขาจะเป็นอาจารย์ผู้หญิง ลูกครึ่งอินเดียไทยน่ะค่ะ น่ารักโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทุกวันนี้ เรียนจบ อาจารย์ ยังมาช่วยเราทำวิจัยอยู่เลยค่ะ อาจารย์น่ารักใจใจดี ปกติในห้องสอนรู้เรื่องมีสติ ตรงประเด็น ให้คะแนนดีงามมากสมเหตุสมผล ดีจริงทั้งในห้องและนอกห้องค่ะ แนะนำที่สุดเลยค่ะ เรียนแล้วแฮปปี้ไม่เครียดเลย พยายามลงกับคนนี้ให้ได้นะคะ เซคเย็นก็เอาไปเหอะอย่าเกี่ยง แล้วชีวิตคุณจะดีมาก เชื่อเรา

ส่วนอาจารย์ยุทธ (Yuth) เป็นอาจารย์ผู้ชาย ถ้าพลาดอาจารย์รุสม่า ตามมาลงกับ he ให้ไวค่ะ ! สอนดีสอนรู้เรื่อง ทุกวิชาเลยย ใจดีสุด ฮอท หล่อด้วย ❤❤ เรียนด้วยทีไรใจเต้นตลอด สาวๆ เกียมกดแอดด่วน!


*** อ้อและได้ข่าวว่าวิชา บัสคอม อาร์ทอิ้งเนี่ย เขา เปลี่ยนหลักสูตรใหม่แล้ว เปลี่ยนเก่งงงงงงงงงงง
แต่ยังไงหัวใจเดิมของมันก็คือ 2 วิชาที่แยกออกมาเนี่ยแหละค่ะ ทางภาคเขาก็เอามารวบให้มันง่ายๆ ไม่รกรุงรัง ซับซ้อนน้อยลงน่ะค่ะ ก็ใช้หลักการเดียวกันที่เราแนะนำเพื่อโกยแต้มกันได้เลยเพื่อนๆ ****


EN 4250 Understanding , note taking and summarizing =ชื่อเก่า
EN 4257 Understanding and Note-taking in Business Context ชื่อใหม่
Prerequisite : BG 2001 English IV
ระดับความยาก : 10/10
ยากฉิบหายค่ะไม่รู้ผ่านมาได้ไง เพราะโชคช่วยหรือเพราะอาจารย์ช่วยไม่แน่ใจ

เรียนกับใครก็ได้ อาจารย์์ไม่มีผลมาก เป็นวิชา skilled based ตัวคนเรียนเป็นหลัก 90%
หนังสือเรียนวิชา อันเดอร์โน้ตค่ะ ไม่ค่อยได้ใช้ค่ะ แต่ข้างในเป็นการอธิบายทักษะการสื่อสารยังไง ฟังยังไงให้ทันความเร็วของสื่อ เน้นพวก media and journal ไม่ได้มีไว้ใช้ มีไว้ appreciated ประดับบล็อกสวยๆไรงี้


Dr.Hathaichanok เจ้าของวิชานี้ค่ะ เคยเจออาจารย์ที่คณะ น่ารักมากเลยค่ะ ใจดี เฟรนด์ลี่ด้วย 
Dr.Rusma  ดีมาก ห้ามพลาดเด็ดขาด! เราลงเรียนกับอาจารย์วิชานี้เป็นตัวที่สอง ของเขาดีจริง
Dr. Chutamas เคยรีวิวแล้วค่ะ  ปกติวิชาอื่นนางโหด อันนี้นางจะชิวหน่อย รู้จากเพื่อนบอกค่ะ



สมัยก่อนมีหนังสือ ตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะ มีแต่ Facebook กับชีทอย่างเดียว
วิชาปราบเซียนของใครหลายๆคน แต่สำหรับเรา วิชานี้ถือว่า ท้าทายความสามารถมากๆ ฝึกทักษะการฟังได้เป็นอย่างดี ตอนสอบมีแค่ฟังอย่างเดียว แล้วจดตามค่ะ เปิดเทปรอบเดียวเหมือนที่ฝึกในห้อง วิชานี้ผู้สอนแต่ละคน ชิคกะเด้ามากค่ะ โดยเฉพาะอาจารย์หทัยชนก อาจารย์รุสม่าเจ้าเก่า ทั้งหมดก็เด็กๆเอแบคเก่าอีกนั่นแหละ ทันสมัย สวยแซ่บทุกคน จัดเต็มสื่อการสอน มีมาเปิดเฟสบุ๊ค มีทั้งเฟสบุ๊ครวม เฟสบุ๊คกลุ่ม ไว้ลงข้อมูลการบ้าน คุยปรึกษาปัญหาเรื่องวิชานี้โดยเฉพาะ ถือเป็นการ interact ที่น่าสนใจมากๆ ก็ถ้าฟังแล้วจดตาม ข้อมูล คำตอบ เป๊ะๆว่าโจทย์ถามอะไร ก็ได้คะแนนไปเหนาะๆสวยๆเลยค่ะ โดยเฉพาะพาร์ท stock market ffดตลาดหุ้นเป็นอะไรที่ง่ายที่สุดในพาร์ทนี้แล้วค่ะ อาจจะมีคำนวณบวกลบหุ้นที่ขึ้นๆลงๆมานิดหน่อยก็ไม่ต้องกังวล เอาเครื่องคิดเลขเข้าห้องสอบได้ค่ะ ทดเลขได้ ทำได้หมดขอให้ตอบให้ถูกก็พอ ฝึกทำโจทย์บ่อยๆให้หมดทุกอันที่อาจารย์อัพลงเฟสก็ไม่ยากเลยค่ะ ขอให้มีสติอย่างเดียววิชานี้ dก่อนสอบไฟนอลก็มีโปรเจคไปสัมภาษณ์ผู้ประกอบการอีกรอบ  คล้ายๆ บัสคอมค่ะ แต่อันนี้กลุ่มใหญ่กว่าหน่อย อันนี้ทำเป็นอังกฤษล้วนค่ะ เราสวมวิญญาณเป็นนักข่าว กรุณา บัวคำศรีค่ะ
พาร์ทที่ยากที่สุดคือ พาร์ทไฟนอล ฟังข่าว แล้ววิเคราะห์ตาม ยากที่สุดแล้วค่ะ คือคุณจะต้องจับประเด็นข่าวให้แน่น ว่าข่าวคืออิหยังวะ แล้วมีไผ เฮ็ดจังได๋ เกิดขึ้นจังซี่ ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แนะนำให้จดหัวข้อข่าวลงไปก่อนตามVTR เลยค่ะ จะทำให้เรารู้ต่อว่าจะต้องเขียนอะไรอีก และก็ระวัง ใครที่เรียนกับอาจารย์ชีจุฑามาศ อาจารย์แกจะตรวจ ไวยากรณ์เข้มข้นนะคะ ท่านอื่นๆก็ตรวจเหมือนกันค่ะแต่คนนี้จะเน้นหนักหน่อย
และง่ายรองลงมาก็คือดูหนังค่ะ แล้วตอบคำถาม มีอยู่ในพาร์ทไฟนอล เหมือนจะเป็นพาร์ทช่วยเด็ก อันนี้ชิวมากเพราะถ้าดูมาก่อนก็จะทำข้อสอบได้เลยเต็มๆ อย่างตอนนั้นอาจารย์สั่งให้ดูเรื่อง Frozen 1 กำลังมาแรง โอ้โห้ อ.เลือกหนังได้ดีมาก  โคตรชิว โชคดีจริงๆที่ลงเรียนข่วงเทอม 2 บันเทิงเลย เขียนเนื้อร้อง let it go ลงไปในข้อสอบด้วย 55555555555555

EN 4241 Critical and Analytical Reading
Prerequsite : BG 2001 English IV
เรียนกับใคร ก็โอ ได้หมดเลยย
ระดับความยาก : 9/10
Assignments 300 marks
-- Take home Quiz 100 marks
-- In class (Group or Individual) / Take home assignments 200 marks 
Midterm 300 marks
Final 400 marks
A.Uraiphan    อาจารย์อุไรพรรณ แม่คือแม่ กรี๊ดดดดด พี่น้องคะ อิชั้นเสียดายมาก พลาดของดีไปแล้ว เคยเจออาจารย์แม่ในห้องกับอาจารย์ปุษยาและอาจารย์สุนิษาที่ห้องพักครู อาจารย์แม่ท่านนี้แหละค่ะ ที่เปิดทาง เส้นทางการเป็นนักแปล/ล่าม/ให้อิชั้น อาจารย์ท่านจบคณะอักษร จุฬา และประกาศนีย์บัตรล่าม สาขาการแปลและการล่าม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฉะนั้น ความรู้อัดแน่น (แค่ฟังอาจารย์แนะนำก็มีเซ้น รับรู้ได้เลย) ถ้าสอนไม่ดีให้เอาปืนมากราดยิงดิชั้นได้เลยค่ะ คนนี้แหละค่ะ แม้เราจะไม่ได้รุ้จักและลงเรียนด้วยเป็นการส่วนตัว (เพิ่งรู้ว่าอาจารย์จิตใจงดงามขนาดนี้) แต่ก็ให้คำแนะนำได้ดีมากๆ เหมือนเราเป็นลูกศิษย์แกเอง โหประทับใจสุดๆ 
พี่น้องห้ามพลาดแบบนี้นะคะ อาจารย์แม่ท่านนี้ระดับ masterpiece ของคณะ Arts abac เลย มีหลายๆวิชาที่แกเป็นคนสอนเองนะคะ และไม่ค่อยเปิดสอนด้วยค่ะเช่นพวก Translation in Business English ซึ่งโคตรจะมีประโยชน์โคตรจะหางานง่าย อันนี้แนะนำให้เรียนค่ะ ไม่มีวันอดตายบอกเลย

A. Nyi Nyi Pe เป็นอาจารย์ผู้ชายพม่า ที่เก๋าเกมวิชานี้เหมือนกันค่ะ ประสบการณ์มากกว่า 20 ปีที่เอแบคการันตีความเทพอาจารย์แน่นอน ก่อนหน้านี้แกเคยเล่าให้ฟังว่าแกเป็นนักเขียน นักแปลอยู่แล้ว แต่อาจารย์จะสอนชิวเลยนะคะวิชานี้ เรียกได้ว่าติสแตกเลย เพราะเป็นวิชาที่แกถนัดมากที่สุดค่ะ ฉะนั้นแกจะค่อนข้างอารมณ์ดีน่ะค่ะ ไม่ต้องงง หรือตกใจนะคะเพื่อนๆพี่น้อง ถ้านั่งเรียนอยู่ดีดีแกจะเปิดคลาส โชว์ไมค์ดวลเพลง หรือเปิดคอนเสิร์ตในห้อง แนะนำให้ไปร้องเพลงแข่งกับแก ชนะก็จะได้ Extra Mark นิดหน่อย เวลาทำ Quiz หรือ มิดเทอมไม่ดี  5555

A.Sushama อาจารย์สุชามา เราเคยเรียนกับคนนี้ค่ะ
อ่านวิเคราะห์ทั่วไปเลยค่ะ วิชานี้อาจารย์มีผลอย่างมากเหมือนกัน แต่เท่าที่ดูอาจารย์ส่วนใหญ๋โอเคหมดเลยนะคะ ลงไปเหอะ จะมีอาจารย์สุชามา ที่น่ารักหน่อย เนิบๆ เป็นอาจารย์ผู้หญิงชาวอินเดีย ค่ะ สอนโอเคอยู่ อ่านหนังสือให้ฟัง ไม่ค่อยแอคทีฟเทาไหร่ เรียนแล้วอาจจะรู้สึกเบื่อๆ หนืดนิดนึง แต่เห็นคะแนนแล้วมีกำลังใจขึ้นมาเลยค่ะ เขียนวิเคราะห์ผิดๆถูกๆ มาคืออาจารย์ก็หลับตาให้คะแนนค่ะ คะแนนดีมาก มิดเทอม เต็ม 30 ก็เขียนแบบกะโหลกกะลามา 13/30 ต่ำสุดแล้วค่ะ มากสุดที่เคยเห็นอาจารย์ให้คนในห้องก็ 28/30 ค่ะ ข้อมูลนี้รู้มาจากเพื่อนบอกต่อๆกันค่ะ วิชาช่วงแรกจะเรียนอ่านวิเคราะห์บทความอย่าง Going gay after class เป็นอะไรที่ชอบมาก แซ่บลื้มม ก็ไม่มีเทคนิคอะไรนอกจาก สกัดเอาเนื้อหาที่อ่านมาตอบคำถามหรือเรียบเรียงเป็นภาษาร้อยแก้วอังกฤษที่สละสลวย มีความเป็นวิชาการ Academic Writing โดยไม่ใส่ opinion หรือประธานอย่าง I fลงไปในการวิเคราะห์ทำให้เป็นกลางที่สุด ส่วนที่ยากสุดๆก็คือการหา Tone & Theme ของเรื่อง เหมือนวิเคราะห์งานเขียน ประมาณว่า คนเขียนใช้น้ำเสียงอย่างไรในการบรรยาย ซึ่งถ้าทักษะการอ่านภาษาอังกฤษน้อยก็จะเกิดคำถามประมาณใครแม่งจะไปตรัสรู้ฟะว่าคนเขียนแม่งจะรู้สึกอย่างไรอ่ะ

ไฟนอลก็ยากขึ้น ตีความบทประพันธ์ยากๆอย่าง Shakesphere อะไรแบบนี้ ก็จะฝึกทำไปเรื่อยๆ ในห้องสอบก็จะไม่หนีแพทเทิร์นกันมากค่ะ เห็นหลายคนได้เกรดกันดีดีเยอะค่ะ อย่างน้อยก็ B- B เก่งก็ A- อาจารย์ใจดี สงสารอาจารย์เหมือนกัน ในห้องคนคุยกันเสียงดังมากแต่อาจารย์ไม่เคยว่า

EN3270 Translation I : English – Thai
Prerequisite : BG 2000 English III




✅A.Pusaya ซี้ดซ้าดมากค่ะ แซ่บมาก อ.ความรู้แน่นมากๆ ใครไม่ชอบสายโหดอย่ามานะ สะใจมากๆ เคี่ยวได้ใจไปเลยแม่ ชอบมากๆค่ะไม่เคยลืมสิ่งที่อาจารย์สอน มันฝังเข้าไปในสมองหนูถาวรเลย
A.Chachaval ขุ่นพ่อค่ะ เพื่อนบอกอาจารย์ใจเย็น ตรวจข้อสอบอาจจะโหดแต่โหดน้อยกว่า อาจารยื 2 ท่านหลังๆ
A.Sunisa เพื่อนสนิทอาจารย์ปุษยา เป็นตัวแทนกันละกัน โหดพอกันทั้งคู่ ขู่เก่งมากๆค่ะ ขนลุกเลย เพื่อนเล่าให้ฟังนะคะ หนูไม่เคยเรียนด้วยอาจารย์ถ้าอาจารย์ท่องเน็ตมาเจอที่หนูเขียนน้าาาคะ
A.Setthawut เอ่อก็ รู้จักมาจากเฟสบุ๊คคณะค่ะ เป็นอาจารย์ใหม่ ไม่เคยเรียนด้วยเพราะดั๊นจบมานานตั้ง10ปีแล้ว ก็...หล่อดี ตี๋ๆตรงสเป็ค เห็นแล้วใจสั่น ดูจาก VTRท่าทางจะสอนเก่งด้วยค่ะ สาวๆตามไปลงได้นะ

ระดับความยาก : 9/10
โหดค่ะ ได้คะแนนยากมากๆ ไม่รู้จะพูดยังไง อ่ะเอาตัวอย่างไปดูก็แล้วกัน

A= 90%
Assignments  20%
- Report 5%
- Group/individual translation paper 15%

Midterm Examination  25%
Final Examination 50%





ตัวอย่างข้อสอบการแปลช่วงไฟนอลค่ะ อาจารย์ Pusaya อ.สอนดีโคตรๆ ค่ะ จัดเต็ม
Source : Self-taken (2014)


ตัวอย่างการสอนสุดแซ่บของอาจารย์ปุษยา สำหรับผู้ที่ไม่เคยเรียนกับอาจารย์ หรือ คนเคยเรียนมาแล้วจะร้อง อ๋อเลย ปังมากกกกก



มาแล้วค่ะ วิชานักฆ่าเด็กอาร์ทอิ้งคนไทย เป็นที่กล่าวขานกันมาทุกรุ่นว่าเป็นวิชาที่โคตรโหด ทำเด็กอาร์ทอิ้งตกเป็นอันดับ 1 ของคณะ แต่เอาเข้าจริงๆ มันอยู่ที่ทักษะภาษาไทยของคุณมากกว่าว่า คุณมีคลังคำศัพท์ในหัวมากน้อยแค่ไหนตั้งแต่สมัยเด็กจนโต  แล้วจะสามารถเขียนร้อยแก้วเรียบเรียงภาษษฝรั่งเป็นภาษาไทยฉบับแปลให้สละสวยคล้ายคลึงกับต้นฉบับขนาดไหน ก็ไม่ต้องกลัวไปค่ะ ขอให้จับกลุ่มทีมแปลให้ดีๆ ตอนทำการบ้านทำงานแปลด่วนไฟไหม้ส่งอาจารย์ในห้อง เพื่อนช่วยได้มาก อาจารย์ยังบอกให้จับกลุ้มแปลดีๆ เลยและจำคำศัพท์ให้แม่นยำ แบบในชีทเรียนนั่นแหละไม่ต้องไปสรรหาที่เรียนพิเศษที่อื่น จำให้ได้ว่าหน้าที่ของคำศัพท์ ประโยคว่าแต่ละคำ แต่ละประโยคในชีทเขาแปลว่าอะไร สามารถแบ่งโครงสร้างของประโยคได้หรือไม่ คุณก็แปลไปตามนั้นเป๊ะๆ ห้ามแปลเกิน แปลผิด แปลมั่ว แปลขาด และควรสวมวิญญาณให้ถูกบทบาท เพราะถ้าไม่ทำตามกฎ คือ 0 เท่านั้น คุณอย่าไปคิดเข้าข้างตัวเองว่ามันยากไปซะหมด แล้วมาร้องห่มร้องไห้โทษตัวเองคนนู่นนี่นั่น ทุกอย่างรวมถึงแนวข้อสอบมันอยู่ในชีททั้งหมด ขอให้คุณรู้จักโครงสร้างภาษาอังกฤษแล้วแปลไปตามนั้น อาจารย์ดูโอ้ทั้งสองคนทั้งอาจารย์ปุษยาและอาจารย์สุนิษาพอเรามาเจอจริงๆ ก็ไม่ได้โหดอย่างที่ว่า แค่อาจจะน้ำเสียงทั้งสองคนจะมีความเคร่งเครียดดูจริงจังไปนิดและทั้งวิชา คนก็คิดว่าโหดละ  การเรียนการสอนทั้งหมดจะสอนเป็นภาษาไทย 90% ซึ่งแน่นอนว่าเข้าใจปรู้ดปร๊าดมากเพราะอาจารย์ทุกคนแกก็จะสอนภาษาต้นฉบับไปด้วย ถ้าตั้งใจฟังก็จะเขียนภาษาไทยได้เป๊ะมากๆ ส่งผลดีต่อการเขียนวิชาภาษาไทยของเราไปด้วย ซึ่งเป็นภาษาแห่งอารมณ์และเหลื่อมล้ำอยู่แล้ว  อันที่จริง การแปลผิดมันเกิดขึ้นได้ตลอดเพราะคุณเป็นแค่ นศ. เป็นมือใหม่หัดเรียบเรียง ไม่ใช่นักแปลมืออาชีพ ดังนั้นอาจารย์เขารู้อยู่แล้วค่ะ เออถ้าแปลผิดทั้งประโยคแล้วได้ศูนย์คะแนนหมดเลยเนี่ย ค่อยน่าคิดค่ะ เวลาตรวจเราสังเกตเวลาอาจารย์สอนแปลเขาตรวจ เขาจะตรวจข้อความที่แปลผิดเป็นจุดๆเท่านั้น คือถ้าแปลผิดเขาก็มีเฉลยคำตอบให้ แต่คำตอบก็คือ คุณต้องตอบตามเฉลยนั้น ตอบแบบอื่นเถียงไป คือเสียเวลาเปล่าสำหรับอาจารย์ปุษยา นอกจากคุณไม่ได้คะแนนแล้ว อาจารย์จะจำคุณได้และไม่ช่วยคุณเลยในส่วนของ report ค่ะ ก็เรื่องปกติของวิชาแปลอิ้งไทยนะ มันต้องเนี๊ยบอยุ่แล้ว คำตอบมันตายตัวชัดเจนมากๆ แต่จะบอกว่าอาจารย์เองก็มีส่วนต่อชีวิตเหมือนกัน เผอิญเราเรียนกับอาจารย์ปุษยา ซึ่งที่คนบอกโหดที่สุดในคณะ ส่วนตัวก็เฉยๆนะ เพราะเราไม่ได้คาดหวังจะเอา A กับวิชานี้เพราะมันยาก ต้องมีประสบการณ์แปลสูงมากๆถึงจะได้ เอาจริง นั่งเรียนฟังไปทั้งคาบ เผลอๆแกสอนดีมากๆๆด้วยซ้ำ เนื้อหาแน่น ละเอียดเว่อร์ มีจิกกัดบ้างแต่เราไม่ได้สนใจค่ะ ส่วนมากเขาก็จะตำหนิพฤติกรรมภาพรวมในห้อง อาจารย์ไม่ได้ชี้หน้าด่าใครเฉพาะเจาะจง ก็ปกติของคนเป็นครูบาอาจารย์ แกเป็นเพื่อนซี้ อาจารย์สุนิษาชื่อดังเลยล่ะ เพราะฉะนั้นทั้งสองท่านมาตรฐานเดียวกันค่ะ จะมีคนเดียวที่ชิวที่สุดคือ อาจารย์ชัชวาลซึ่งเป็นอาจารย์ผู้ชายคนเดียวที่สอนวิชาแปล อาจารย์ปุษยายังพูดถึงอาจารย์ชัชวาลเองเลยว่าถ้าคุณอยากได้ความชิว เชิญเซคอาจารย์เขาครูไม่ว่า ถ้าเทียบแล้ว จากทีเคยเรียนเองกับเพื่อนบอกมา แกจะไม่ได้ตรวจละเอียดถี่ยิบเหมือนอาจารย์ผู้หญิงทั้งสองคนนี้ค่ะ ตอนเรียนจบก็ไปขอคำปรึกษา อาจารย์แกก็ให้คำแนะนำดีมากๆ เช่นกัน แบบให้ไปฝึกขัดเกลาทักษะภาษาไทย  อ่านหนังสือภาษาอังกฤษเยอะๆ แน่นๆก่อนไปลงเรียนต่อสาขาการแปล ยังซึ้ง ประทับใจอาจารย์อยุ่เลย

EN3271 Translation II : Thai -English
Prerequisite : BG 2001 English IV
เรียนกับใครก็ดีหมด จะให้เริ่ดสุด เลือก อาจารย์ A.Pookjai ka
ระดับความยาก : 8.5/10
A=90 / 900 
Assignments  300 marks
(Group paper work)
Midterm Examination  300 marks
Final Examination 400 marks




ทึ่งค่ะที่เนื้อหาวิชาจริงๆ ง่ายกว่าตัววิชาด้านบนค่ะ และถ้าลงด้วยกันคือเนื้อหามันเชื่อมโยงกันค่ะ สบายเลย แต่เสียอย่างเดียวคือจะโหลดงานเยอะ ใครรู้ตัวไม่ชอบทำงานเยอะๆ มีธุรกิจ

พันล้านที่ต้องดูแลด้วยก็ข้ามซะ ไม่ต้องไปลงพร้อมกัน แต่คนที่อึดถึกควายโคกระบือแบบเรา เนี่ย ลงได้เลย จบไวแน่นอน เมื่อคุณเข้าใจศัพท์ภาษาไทยและสามารถเลือกสรรคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาแปล รวมถึง เข้าใจความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมฝรั่งได้ ก็จะสามารถแปลเป็นภาษาอังกฤษได้สละสลวยมากขึ้น ในการแปลเป็นประโยคภาษาอังกฤษ ก็ต้องเลือกอาจารย์ผู้สอนอีกเช่นกัน เพราะแต่ละคนมีมุมมองไม่เหมือนกัน ในการตรวจข้อสอบแต่ละครั้งส่วนมากอาจารย์จะมี คีย์เฉลยกลางอยู่แล้ว แต่จจุดที่ต่างกันก็คือในส่วนของคะแนนเก็บ อาจารย์แต่ละคนจะเก็บคะแนนไม่เหมือนกัน อาจารย์ที่น่าเรียนด้วย และแนะนำสำหรับวิชานี้ที่สุดก็จะมีแต่ อ ผูกใจเท่านั้นที่เหมาะสมที่สุดกับวิชานี้ เพราะแกสอนอยู่วิชาเดียวเท่านั้น จึงทำให้วิชาพิเศษสำหรับแก อาจารย์สอนดีเลยค่ะสอนละเอียด นิ่งๆเนิบๆจุกจิกนิดหน่อย สไตล์อาจารย์ป้า สอนเป็นภาษาไทยทั้งหมดเลยเข้าใจง่ายและเร็วมาก และคะแนนเก็บไม่ยากไป ก็จับกลุ่มทำแบบฝึกหัดนั่นแหละ ปั่น worksheet  ส่งครู โชคดีได้ทีมแปลเก่งก็ได้คะแนนดีเลิศยกกลุ่ม อาจารย์จะคิดตามการแปลกลุ่ม ถ้าผิดอาจารย์ก็จะบอกให้ไปแก้ใหม่จนกว่าจะได้คะแนนดีขึ้น มีแค่ตัวนี้ค่ะที่อาจารย์สามารถช่วยได้เต็มที่ นอกนั้นมิดกับไฟอาจารย์แกบอกช่วยได้นิดหน่อย ส่วนมากอาจารย์สอนทรานสองคือใจดีทุกคน ก็จะได้คะแนนเฟ้อๆหน่อยวิชานี้ คะแนนหลักตัดสินกันที่มิดเทอมและไฟนอลตัดสตนดาร์ดปกตินี่ละ เวลาแปลทำยังไงก็ได้ให้ภาษาแปลได้ใจความเดิมให้มากที่สุด และภาษาสละสลวยแลดูเป็นธรรมชาติ
(เหมือนแต่งหน้า วาดรูปเหมือนเลย) ข้อสอบก็คือแบบฝึกหัดในห้อง ขอให้จำคำศัพท์ให้แม่นๆ ก็ใช้แบบนั้นในห้องสอบเป๊ะเลย มิดเทอมก็จะเป็นแปลข่าวอาชญากรรม การเมือง ข่าวในพระราชสำนัก แปลย่อหน้า แปลบทความภาษาไทยสั้นๆ ไฟนอลแปลนิยาย วรรณคดีไทย บทประพันธ์ไทยยาวๆ ยากๆค่ะ

เนี่ย ไหนๆ ใครบอกลงควบกันไม่ได้ยะ ชั้นทำมาแล้วย่ะ ลง trans 2 ตัว ก็ไม่เห็นจะตายเลย ดีซะอีก จบปังไปพร้อมๆกัน
ลงทะเบียนแบบโบราณ รู้เลยนะคะว่ารุ่นไหน 555555555


EN4240 Reading in English newspaper
Prerequisite : BG 2001 English IV
ระดับความยาก : 8.5/10 ข้อสอบเป็นไปตามที่เรียนในห้อง ข่าวก็จะวนๆเดิมๆ แต่ที่ยากคือ ต้องทำให้ทัน ปริมาณโจทย์ยาว เข้าใจยาก ใช้เวลาวิเคคราะห์ก่อนตอบเสมอคำถามเยอะค่ะ
A=90 / 900
Assignments and paperwork 300 marks
- Quiz I 10marks
- Quiz II 10 marks
- Newspaper summary 20 marks
Midterm Examination 300 marks
Final Examination 400 marks
เรียนกับ A.Pawinee  d mak ka




อาจารย์อธิบายความแตกต่างระหว่างข่าวยากกับข่าวเบาสมอง
บัตรสมาชิกติดต่อรับหนังสือพิมพ์ อาจารย์ประจำวิชาต้องเซ็นรับรองก่อนถึงจะเข้าไปติดต่อรับหนังสือพิมพ์ Bangkok Postที่ ABAC bookstoreได้ อันนี้อาจารย์ภาวิณีดีลไว้แล้วง่ายเลยทีนี้


แต่ละอาทิตย์ก็ต้องเข้าไปเอาเรื่อยๆ วันไหนสรวลหรือยุ่งทั้งวัน ลืมเข้าไปเอาก็ไปรับวันอื่นแทนแบกฉบับเก่าไปจุกๆแบกกันจนปวดแขนเลยพี่น้อง

พอไปเอามาเสร็จก็ใช้สมอง อ่านข่าว วิเคราะห์ แล้วตัดแปะออกมาใส่ ABAC sheet แบบนี้ ทำอย่างนี้เรื่อยๆเพื่อส่งอาจารย์ เด็กรุ่นหลังไม่ได้ทำแล้วมั้งคะ method มันโบร๊าณโบราณมากๆ 555



ตัวอย่างการสั่งงานของอาจารย์ เห็น 3 ข้อนี่ถือว่าปริมาณงานเบาะๆ ใสกรุบ ไม่รวม ควิส ก่อนมิดเทอม หลังงานเก่า และต้องส่งให้ทันเวลา ถ้าyouชักช้าอาจารย์ไม่ตรวจเลยค่ะ ปั่นส่งยิ่งกว่างานรีดผ้าร้านซักรีด++



ช่วงแรกอาจารย์ทุกคนก็จะบังคับให้สมัครสมาชิก Bangkok Post 8ค่ะ ก็เสียค่าสมัครสมัยนั้น (ค.ศ.2014) เดือนละประมาณ 200 กว่าบาทก็จะมีคูปองปั๊มชื่ออาจารย์ ให้ไปติดต่อรับหนังสือพิมพ์มาทำงานส่งอาจารย์ที่ Bookstore โดยเอาคูปองตัวนั้นไปยื่นให้เจ้าหน้าที่บุ๊คสโตร์เซ็นชื่อรับรอง ที่ส่วนของห้องข้างๆร้านซีร็อกส์ ฝั่งตรงข้ามบุ๊คสโตร์ เขาจะมีสต็อคหนังสือพิมพ์เฉพาะเด็กเรียน รี๊ดนิวส์เท่านั้น นศ.ก็แบกนสพ สวยๆกันทุกวันจนกล้ามขึ้น บางวันตารางเรียนยาวติดกัน ลืมไปเอา ไปเอาวันถัดไปก็แบกไปจุกๆ 3-4 เล่มแต่มันมีประโยชน์มากๆๆๆๆวิชานี้ สอนให้เรารู้จักคำศัพท์ในข่าว อ่านข่าวเร็ว ไว ลงกับอาจารย์ ภาวิณี คือ ประเสริฐมนูญกิจ เพราะอาจารย์ให้คะแนนดีมากๆค่ะ งานเยอะสุดๆๆ และคะแนนก็มาจากตรงนั้น ในห้องอาจารย์ไม่ใช้ไมค์ และพูดเสียงเบามากค่ะ นักเรียนต้องตั้งใจฟังนิดนึง อาจารย์อธิบายดีๆ ชัดเจน ตรงประเด็น แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เรียนเนื้อหาไม่เยอะ ค่ะ แต่ข่าวอ่ะอ่านทุกวัน ส่วนใหญ่เวลาหมดไปกับการนั่งปั่นงานส่งอาจารย์ในห้อง 5555 ในส่วนของงานเรียกได้ว่ามีมาเรื่อยๆ แล้วทำในห้องส่งๆ ให้ไว นักศึกษาอย่างเราก็ต้องทำตัวประดุจดั่งเครื่องปริ้นงานด่วน 1นาที อย่างเดียวค่ะ เนื้อหาจริงๆก็ไม่ได้ยากอะไรแต่แค่มันเยอะและต้องทำให้ทันเวลาอันนี้คือความยากของมัน รวมถึงจำคำศัพท์การเมือง ศัพท์ยากๆให้ได้ เพราะมีในข้อสอบค่ะ เห็นด้วยกับคนที่บอก อาจารย์ให้โอกาสนักเรียนกับการเลือก word choice ค่ะที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนที่สอนเป๊ะๆ ขอให้อยู่ใน scope ก็พอแล้ว









EN 4251 Introduction to Business Research Writing
Prerequisite : 
BG 2001 English IV
EN 3210 Business Communication in English I
ระดับความยาก : 9.5/10




A= 900 MARKS Quiz I : 100marks
Quiz II : 100marks
Midterm Examniation : 300 marks 
Final Examination : 500marks

มันคือวิชาสอนเขียนระเบียบวิจัยแบบเด็กน้อยเลยค่ะ เรียนเผื่อนศ จะไปเรียนต่อปโทน่ะค่ะ ใครเรียนโทมาแล้วย้อนนมาดูนี่จะเก็ทเลย นี่แบบเด็กๆ เบสิค แต่สำหรับคนไม่ได้เรียน ปตรีเพิ่งเข้ามาเรียน ในวิชา Wriiting ตัวนี้ถือว่ายากสุดในบรรดาวิชาเขียนอาร์ทอิ้งแล้วค่ะ เขียนเยอะจำเยอะมากกกกกกกก มีคำนวณด้วยนิดหน่อยแต่ก็ไม่ยากหรอกค่ะ เป็นคำนวณพวกตาราง สถิติเบสิคๆ แบบฟันสแตดน่ะค่ะ ฐานข้อมูลอะไรพวกนี้ พยายามลงเรียนกับ อาจารย์ยุทธหรือ อาจารย์ นีนีเปย์ ชาวพม่า ให้ได้ ชีวิตจะดีมากๆ เพราะวิชานี้ อาจารย์สำคัญมาก หรือถ้าไม่มีทางเลือกจริงๆ เรียนกับอาจารย์นิฎาหรือท่านอื่นไปเหอะ แกก็ไม่ได้เลวร้ายหรอก แค่อาจจะสอนเกินเนื้อหาไปนะคะและก็แอบกดคะแนนนะคะเห็นเพื่อนเล่าๆมา  เพราะยากพอตัวเลยค่ะ สอบไฟนอล เอาสัก 50% เก็บแรงอยู่ค่ะ vอาจารย์นีนีย์เปย์ เอาจริงๆแกก็ไม่ค่อยสอนเยอะหรอกค่ะ ถ้าเทียบกับอาจารย์นิฎา เจ้าของวิชา สอนแต่เฉพาะหัวข้อสำคัญๆ เท่านั้น ที่เหลืออ่านเอง มาแบบทีเล่นทีจริงซะมากนะคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเขาจะเทเด็ก ก็ไหวอยู่ สอนดีอยู่ไม่งั้นเขาไม่อยู่ยงคงกระพันที่เอแบคมาถึง 20 ปีหรอกค่ะ อาจารย์แกเป็นคนอารมณ์ดี ออกแนวศิลปินบางครั้งในคลาสก็จะเห็นแกร้องเพลงฝรั่ง เพลงพม่าด้วยค่ะ ตลกดี เหมือนมาฟังทอล์กโชว์ ชอบๆๆ คลายเครียดดีมาก คนที่ชอบแนวชิวๆ ไม่อยากเรียนเครียดๆลงกับคนนี้ได้เลยค่ะ ส่วนการตรวจข้อสอบก็ตามเนื้อผ้าค่ะ อาจารย์ไม่ชิวเท่าไหร่ แต่ว่าคะแนนก็ไม่ได้กดมากนะคะ ส่วนใหญ๋ที่อาจารย์ช่วยจะเป็นคะแนน report & presentation ::ซะมากที่ต้องวิจัยเป็นกลุ่ม ก็เลือกหัวข้อวิจัยมา อย่างตอนนั้นเราทำเรื่อง Reason why Thai students should study at ABAC? อะไรแบบเนี้ย ก็ใช้หลักการที่เรียนมาประยุกต์เอา ตั้ง research question 9ตามด้วย hypothesis cและหรือ sampling method vอะไรแบบนี้ ตอนสอบก็เขียนลงไปแบบนี้ ก็จำหลักการให้แม่นก็ทำได้ค่ะ และก็มีคำนวณด้วยนะคะ ทั้งมิดและไฟนอล บอกเลย แต่ไม่ได้ยากหรอก เอาเครื่องคิดเลขเข้าห้องสอบได้ โดยภาพรวมอาจารย์ก็แอบตรวจเข้มอยู่นะคะทั้ง Quiz I Midterm Quiz II แต่ไฟนอลอาจารย์ช่วยอยู่ จริงๆ ไม่นึกว่าจะได้เกรด B อาจารย์นีนีเปจริงๆแกน่ารักมากนะคะ ปรึกษาได้เลยทุกวิชาที่แกสอน แกเป็นนักเขียนนักแปลหนังสือด้วยค่ะแอบโปรโมท ขายของในห้องเนียนๆ 555 ว่าแล้วเราก็อุดหนุนช่วยแก  แบบไม่ได้คาดหวังว่าแกจะให้คะแนนพิศวาสเพิ่ม อยากอ่านผลงานเขียนแก ส่วนตัวชอบอ่านวรรณกรรมอยู่แล้ว แกเขียนฉบับแปลเองเรียบเรียงเองเลยค่ะ เป็นวรรณกรรมเด็กของพม่าคนเขียนที่ชื่อ Kaung Thant ฉบับแปลที่อ่านแล้ว โห้ลึกซึ้ง อาจารย์เก่งจริงๆว่ะทึ่งความสามารถ ภาษาแปลเป็นภาษาอังกฤษคือ เป็นธรรมชาติ แลดูเป็นภาษาคนใช้กันจริงๆไม่ใช่ภาษาตอแหลสวยหรูประดิษฐ์แบบวิชาการ ไม่ใช้ภาษาที่ซับซ้อน เข้าถึงยากจนเกินไป อ่านเข้าใจง่ายมากๆ 


หนังสือวรรณกรรม Kaunt Thant ชาวพม่า ฉบับแปลของอาจารย์ Nyi Nyi Pe ใครอยากได้ใครเอฟตีอาจารย์นีย์นีย์เปย์ กรุณาตามไปติดต่ออาจารย์ที่ ABAC ได้เลยนะคะ ไม่มีจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไปแน่นอนค่ะ ราคา 200.- โคตรถูก

อวดหน่อยค่ะ เป็นความภาคภูมิใจของอิฉันที่ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์ที่เก่งและนักแปลระดับมืออาชีพท่านนี้



เนื้อหาในเรื่อง ขออนุญาตสปอยบางส่วนค่ะ อาจารย์แปลได้อรรถรสมากค่ะ สนุก แสดงถึงความอบอุ่นของครอบครัวและสังคมแบบพม่า ที่มีความคล้ายสังคมไทยมากๆ

นศ. สาวๆลงได้ค่ะ อาจารย์ชอบเดินมาแซวสาวน้อยสาวใหญ่ประจำ หรือผู้ชายจะลงก็เหมือนกันหมดค่ะ เราเป็นกะเทยออกสาว อาจารย์ก็มีมาแซวบ่อยๆ  แบบว่าวันนี้ยูแต่งหน้าทาปากแดงสวยนะ อิอิ แต่ก็ไม่ได้มีจิกจัดร้ายแรงอะไร ออกแนวเอ็นดูมากกว่า 


EN 4233 Public Speaking in English
Prerequisite : BG 2001 English IV
ระดับความยาก : 9/10
A=90%
Presentation 30%
 - To inform 15% (midterm)
 - To persuade 15% (final) 
Midterm Examination 25%
Final Examination 35%


A.John Lancaster ลุงคนที่สอนในหลายๆวิชา ไม่แนะนำค่ะสำหรับคนไม่เก่ง โหดค่ะ เหนื่อย ใช้พลังงานเยอะเพราะอาจารย์แก energy สูง คึกเหมือนไปโดนตัวไหนมา แต่คนพอไหว ภาษาใช้ได้ เก่ง เป๊ะ ลงเลย เหมาะกับคุณมากๆ อาจารย์คนนี้ดีตรงที่ให้คะแนนเป็นธรรมค่ะ ไม่ได้กดมากแต่ก็ไม่ช่วยค่ะ สไตล์ฝรั่งเลย เคยเรียนกับลุงมาเองเลยกล้ายืนยันซ้ำแล้วซ้ำอีก! ได้เกรดสวยๆยาก ถ้าคุณคิดจะมาแบบเล่นๆชิวๆ เหอะๆ ก็เกียมตัวดรอปไป บอกเลย  เฮียแกใช้มาตรฐานเดียวกันกับบัสคอนเวอร์ เตือนแล้วนะ!!
A.Nida อาจารย์นิฏา ชีเจ้าระเบียบนะคะ แอบเป๊ะ ให้คะแนนยากนิดนึง แต่เวลาสอน กันเอง เหมือนเพื่อนสอนเพื่อน สอนโอเค และก็สอนเกินจากความรุ้ในหนังสือค่ะ เพื่อนสนิทเราบอกข้อมูลมาอีกที  ไม่แนะนำค่ะสำหรับคนไม่เก่ง
A.Yuth โอ๊ยกว่าจะลงได้ค่ะสุดหล่อคนนี้ เหมือนเข้าคิวกดบัตร Kcon ค่ะ ยอมค่ะ ได้เซ็คแบบผีบ้า เย็นมากเรียนวันไหนก็ยอมเพราะชั้นรักเค้าาาาา ไม่ต้องพูดเยอะค่ะ สรุปว่า ต้องลงให้ได้!
A.Betty ไม่เคยเรียนค่ะ


บอกจั่วตาม ปสกจริงเลยนะคะว่า วิชานี้อาจารย์มีผลอย่างมากๆๆๆ ต่อการได้เกรดสวยๆเลยค่ะ ขอแนะนำเด็กสำเนียงอิ๊งไท๊ยไทย พูดอิ้งไม่คล่อง ติด Er Umm เยอะๆ  ตะกุกตะกัก เอาแต่อ่านโพย ไม่มั่นใจ ลงกับอาจารย์ยุทธ อดีตดารานายแบบ เท่านั้นค่ะที่คุณคู่ควร นอกจากจะสอนดี ใจดีดุจเทพบุตรแล้ว แล้วยังหล่อสัดๆ กริ๊ด ร้องหนักมาก หุ่นดีน่ากินมากๆอีกด้วย สาวๆ (และหนุ่มบางคน) ชอบอาจารย์เยอะมาก เซคเต็มตลอดๆๆ คู่แข่งเพียบ อารมณ์แบบฟีลลิ่งคุณพ่อ แดดดี้ขา ซี๊ดดด หนูอยากกกก (พอค่ะมึงอีห่า อีดกทงคนเขียนอย่าคัน hee เดี๋ยวโดนเมียอาจารย์ตามมาถีบยอดหน้า) 

วิชานี้คะแนนส่วนใหญ่ในห้อง มาจากอคติ ความชอบ และมาตรฐานของอาจารย์แต่ละคนล้วนๆเลยค่ะ พูดยังไงก็ได้ ขอให้อยู่ในสโคปที่อาจารย์ตั้งไว้ เท่านั้นเป็นพอ หลักการไม่มีอะไรมากเลยค่ะ ง่ายมาก แต่ความยากอยู่ที่มิดกับไฟที่ต้องเขียนอธิบายทฤษฎีและสร้างสถานการณ์พูดในที่สาธารณะขึ้นมาเอง มิดเทอมก็จะเป็น to inform ไฟนอลก็จคือ to persuade cทั้งเทอมที่เรียน มีอยู่แค่นี้จริงๆค่ะ นอกนั้นเป็นรายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละหัวข้อ เอาเป็นว่าคุณพูดยังไงก็ได้ให้คนสนใจฟัง งัดเทคนิคชักแม่น้ำทั้ง 5 ออกมาให้หมดที่ได้เรียน อาจารย์ก็จะคิดคะแนนจากการใช้ทักษะตรงนั้น อาจารย์ยุทธแกสอนดีเหมือนกันนะคะ อธิบายเข้าใจ เคลียร์คัท ไม่เข้าใจตรงไหนแกบอกหมด สำเนียงชัดมากด้วย อเมริกันเลย หล่อด้วยค่ะนั่งมองอาจารย์ไปน้ำลายยืดไป สาวๆชอบไปรุมหัลงเลิก ไม่มีอะไรก็ขอให้ไปเจ๊าแจ๊ะไว้ก่อนค่ะ หึ อีพวกชะนีย์…..
มีบุญได้ถ่ายกับอาจารย์ยุทธสุดหล่อค่ะ หูยย ใจเต้นแรงมากเหมือนได้บัตร V.I.P. ช่วงพรีเซ้นครั้งสุดท้าย 2/2014 ได้โอกาส กะเทยก็เลยไม่รอช้า จัดเต็มสุดชีวิตค่ะ อาจารย์เจอครั้งแรก ตกใจเลย 555555

>> อ้อ แถมให้เผื่อคนไม่รู้ อาจารย์ยุทธยังเคยเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ ปิยนันท์ ฝีปากเผ็ดร้อน ที่สอน Macro/Micro ด้วยค่ะ ดังนั้นใครไปรับเป็นเพื่อนใน Facebook กับอาจารย์ปิยนันท์ หล่อนระวังตัวไว้นะคะ นังเด็กตัวดีทั้งหลาย ที่ปากดีแอบเม้าท์แอบแซว mentioned อาจารย์ยุทธ ประเจิดประเจ้อ she will monitor and จะส่องสแกนกรรมคุณ แล้วตามมาดักตบ จิกหมอยสอยคุณ กัดตามสไตล์แก ลูกรักอาจารย์ Piyanan แกเลยล่ะอาจารย์ Yuth นินทาไม่ได้นะ เดี๋ยวเจอเจ้าแม่อีค่อนลงทัณฑ์แกเอง! 

Major Elective courses
EN 3281 English for Toursim
Prerequisite : BG 2000 English III
ระดับความยาก : 7/10 ยากเพราะเป็น mulitple choice มั่วไม่ได้ ต้องจำแม่นถึงจะได้คะแนนงาม แต่มีพาร์ทเขียน อาจารย์หลับตาปัดผ่านได้ ท่องศัพท์การโรงแรมอย่างเดียว จำให้ได้ว่าหน้าที่ของผู้บริการที่ดีควรทำอย่างไร 
A=90
Assignment 30%
-Field trip and report 10%
-Project video clip 10%
- Presentation 10% 

Midterm 25%
Final Exam 35%
A.Thanaporn อ.ธนพร ดีๆค่ะควรลงอย่างยิ่ง สอนน้อย แต่คะแนนหนักค่ะ
A.Sureepong ดร.สุรีพงษ์ ลงได้เหมือนกันค่ะ อาจารย์จะออกแนวเนิบๆ หน่อยนะคะ สอนดีอยู่น้าคะเห็นเพื่อนที่เรียนด้วยบอก ให้คะแนนโอเคอยู่เหมือนกันนะคะ
A.Sunisa อาจารย์สุนิษา เจ้าเดียวกับที่สอนทรานวันค่ะ ลงได้อาจารย์แกจะนิ่งๆ เพื่อนสนิท อาจารย์ปุษยา ก็จะชิวกว่าวิชาทรานหน่อยๆนะคะ

EN 3282 English for Hotel
Prerequisite : BG 2000 English III
ระดับความยาก : 6/10 ไม่ยาก ท่องศัพท์การโรงแรมอย่างเดียว จำให้ได้ว่าหน้าที่ของผู้บริการที่ดีควรทำอย่างไร ข้อสอบเน้นเขียนเยอะ ตรงนี้ คือ อะไรที่โคตรจะสามารถดิ้นพราดๆเพื่อเอาตัวรอดได้สุดๆไปเลยค่ะ
A=90
Assignment 20%
Midterm 30%
Final Exam 40%
A.Thanaporn คนเดียวกันกับ อิ้งทัวร์ค่ะ  แต่อันนี้อาจารย์ช่วยเยอะกว่ามากๆ 
A.Sureepong คนเดียวกันกับ อิ้งทัวร์ค่ะ แต่อันนี้อาจารย์ช่วยเยอะกว่ามากๆ 


A.Parinun อาจารย์ปาริณัณ แซ่บตัวแม่มาสอนเอง พลาดได้ไงคะ ชะนี เก้ง กะเทยย หนุ่ม ลงๆๆ

ก็จะประมาณนี้ค่ะ คำศัพท์ Hotel ถ้าคิดว่าไหวก็ลง
Source : EN3282 English for Hotels textbook, p.68  (2014 )
A.Thanaporn is the best choice ! 
สองวิชามีความเนื้อหาโคกันนะคะ โคหมายถึงเชื่อมกันไม่ใช่ที่แปลว่าควาย หรือกระบือแต่อย่างใดค่ะ อิ้งทัวร์ก็จะเรียนการท่องเที่ยว อันนี้จะพิเศษตรงที่มีฟีลทริปด้วยค่ะ  ตอนนั้นไปฟาร์มแกะที่ชลบุรีวันเสาร์ เสียตังค์ไป 500 หลักๆไม่มีอะไรเลยค่ะ ไปถ่ายรูปเล่นกับเพื่อนกับอาจารย์สวยๆ 5555 สนุก รายงานเยอะ ทำเอกสารส่งเยอะ ccและโปรเจคล่าสุดก็
ส่วนอิ้งโฮก็เป็นโรงแรม ง่ายกว่าอิ้งทัวร์ค่ะ ไม่มีทริปไปไหน ไม่ค่อยสนุกเท่าอิ้งทัวร์แต่ง่ายที่สุดค่ะ คอนม้อนเซ้นทั้งนั้น จะมีสนุกอีกทีก็ตอนเล่น role play เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ตอนนั้นเราได้โอกาสแต่งหญิงเต็ม ใส่วิกเก็บมวยผมแบบพนักงานโรงแรม สวมกางเกงใส่สูท โบ๊ะแป้งทาปาก ผูกปลอกคอมาเลยค่ะ สำเนียงบริทิชตอแหลมากกกก คนขำก๊ากกันทั้งห้อง อาจารย์ยังนั่งขำไม่หยุดบอก เธอนี่ตีบทแตกจริงๆ 5555 ทั้งหมดที่ยากที่สุดคือ พาร์ทคำศัพท์ค่ะที่จะจำเยอะหน่อย แต่โดยรวมก็ถือว่า ชิวมากๆ เพราะพาร์ทบทสนทนาไม่จำเป็นต้องเขียนตามหนังสือ แต่ขอให้ใช้คำศัพท์ เข้าใจหน้าที่ของบทบาทเราว่าเป็นใคร และใช้ภศัพท์ภาษาสุภาพกับลูกค้า ทั้งงานทัวร์และงานโรงแรมค่ะ ที่ยากสุดก็คืออิ้งทัวร์อืนนี้ศัพท์ต้องเป๊ะหน่อย ecotourism อะไรพวกนี้แหละที่เข้าใจยาก ส่วนอิ้งโฮง่ายกว่ามากค่ะ แถ itinerary ได้ตามสบายเลย และจะมีอันนึงที่พีคสุดคือ ตอบอีเมลด่าของลูกค้า (Complaint letter)  โดยใช้คำศัพท์ที่เรียนมาผสมลงไปค่ะ ยิ่งใช้เยอะยิ่งได้คะแนนเยอะค่ะ  อาจารย์ให้คะแนนตรงจุดนี้ ส่วนใหญ่ได้กันประมาณ 25/30 คือเริ่ดมาดค่ะอาจารย์ เราเรียนกับอาจารย์ธนพรเป็นแบบนี้ทั้งสองวิชาเลยค่ะ ชีไม่สอนเยอะ นิดหน่อยๆเป็นพิธีแล้วก็ปล่อยละ  แต่ให้คะแนนเยอะ จุกค่ะไม่หวงเลย แล้วก็เข้าใจเด็ก เรื่องเรียนคือค่อนข้างชิวมากๆเลยค่ะ ไม่เครียดเท่าไหร่ แต่อาจารย์จะมีซีเรียสๆ เรื่องสะกดชื่ออาจารย์ภาษาไทยให้ถูกต้อง และก็เรื่องเขียนงานส่งอาจารย์ก็ ขอเนี๊ยบๆ สะอาด ดูสบายตา เว้นวรรคช่องไฟให้ถูกต้อง เมื่อเขียนจบบรรทัดกรุณาขีดเส้นใต้ให้เรียบร้อย เหมือนอาจารย์ภาษาไทยสอนจ้ำจี้แบบเด็กมัธยมนิดนึงค่ะแต่ถ้ารับตรงนี้ได้คือ สบายยยยค่ะ

EN 3285/88 English for Airline Business 
Prerequisite : BG 2000 English III
ระดับความยาก : 8.5/10 เนื้อหายากค่ะ ตอนสอบก็ท่องเยอะ งานเยอะมากกกก โชคดีเรียนช่วงซัมเม่อร์คือ โอเคหน่อยพอมีเวลาอ่านหนังสือทันสอบ
A=900
Assignments 400
1.Individual Airline Announcement 100
2.Group Presentation 100
3.Group Demonstration 100
4.Group Role Play 100

Midtern Examination 250
Final Examination 350

วิชาอิ้งแอร์ชื่อดังนั่นเอง ตรงตัวเป๊ะ ใครอยากเป็นแอร์ห้ามพลาดเด็ดขาดค่ะ เป็นวิชาที่มีประโยชน์มากๆถึงต่อไม่ได้เป็นแอร์ไปไม่ถึงฝัน ไปหางานทำอย่างงานออฟฟิศโง่ๆ เซ่อๆ อย่างน้อยได้ฝึกสะกดคำภาษาอังกฤษ กับเอาหลักการที่เรียนมา โดยเฉพาะการบริการบนเครื่อง มาปรับใช้ได้หมดเลยค่ะ เรียนกับอาจารย์หญิง หรือ อาจารย์นิฏาเจ้าของวิชา ก็ได้ หรืออาจารย์ที่มาใหม่ก็ได้หมดทุกคน โอเคเฮอร์เบิ้ลเลย สนุกดีด้วยได้เพื่อนใหม่ๆที่ชอบแนวนี้ พบสาวๆ นักล่าฝันเพียบ
เราเคยเรียนมีแต้มบุญคงเหลือ เรียนกับอาจารย์หญิง อดีตแอร์สายการบิน JAL ด้วย โอ้โห โคตรสวยยยยยยยยย เป๊ะมาก เสื้อผ้าหน้าผม หุ่น ยอมแล้วแม่ (ลูก 2)
ความพิเศษของวิชานี้คือ Role play และ announcement ค่ะ ตอนแรกก็สอบท่องประกาศก่อน เหมือน แจ๊ปแอร์นะคะ ต้องท่องตามนั้นเป๊ะๆ เสมือนเราเป็นเจ้าหน้าที่สายการบินจริงๆ อาจารย์ไม่ช่วยสักนิด แล้วก็มาโรลเพลย์ แต่ละคนนี่จัดเต็มกันมาก เอากรวยมาตั้งโบกไฟจราจรบน on ground เป็นพนักงานรปภ๊อ รปภ รปภ เลย ส่วนเราก็ปลอมตัวเป็นผู้โดยสารแก่  ใส่กระโจมอก หมวกคลุมอาบน้ำ รองเท้าแตะ เดินหลังค่อม ลากกระเป๋าเดินทางมาเลยค่ะ คนขำก๊ากๆๆ ทั้งห้อง อาจารย์หญิงเห็นยังนั่งหัวเราะท้องแข็งไปเลยยย

-วิชานี้เป็นวิชาที่ยากที่สุดในบรรดา Eng for ทั้งหมดเพราะรายละเอียดเยอะมาก ใช้สมองล้าเลย ข้อสอบ Midterm จะยากที่สุด มี การ Calculate flight time and time zone (5 ปีที่แล้ว เอาเครื่องคิดเลขเข้าไม่ได้ค่ะ ทดมือได้เลย แล้วแต่นโยบายนะคะอาจจะเปลี่ยนได้ ) และก็จำโค้ดสนามบิน ต้องแม่นต้องเป๊ะเท่านั้น มั่วไม่ได้เด็ดขาด ท่อง Alphabet code ภาษาอังกฤษ และสุดท้าย เขียนหน้าที่ของกราวนด์ค่ะว่ามีหน้าที่อะไร ส่วนมิดเทอม อาจารย์ไม่ช่วยนะคะ เป็นไปตามความสามารถของใครของมัน

ส่วน Final จะง่ายขึ้นมาแล้ว ท่องอย่างเดียว จะเป็นการ recapped announcement ที่เคยท่องในห้อง บทสนทนาเวลาคุยกับผู้โดยสารบนเครื่อง และก็ safety instructions ไม่ว่าคุณจะได้เรียนกับใครอาจารย์ผู้สอน เขาก็จะใช้แพทเทิร์นประมาณนี้สอนตลอดค่ะ


-วิชานี้เหมาะมากๆสำหรับคนที่จะไปทำงานสายการบินต่างๆ ได้ใช้จริง 100% ไม่จำเป็นต้องเป็นแอร์ สจ๊วตหรือนักบิน เท่านั้นนะคะ เราเห็นบางคนจบมาก็ไปทำงานเป็น Ground staff ประจำสนามบินสุวรรณภูมิ และที่ BFS (ไม่ได้ค่าโฆษณา) เขาก็เปิดรับสมัครงานเรื่อยๆนะคะ ก็เป็นงานด้านการบินเหมือนกัน ระเบียบเยอะ นิดนึงแต่ก็ได้ภาษีตรงที่มี ปสก.การทำงานจริง กับบริษัทใหญ๋ในอุตสาหกรรมการประเทศไทย

-ส่วนคนที่อยากเป็นแอร์ อย่าทิ้งฝันนะคะ ขอให้มีจิตใจมุ่งมั่น อย่าท้อ เอาวิชานี้เป็นบันไดขั้นแรกที่จะทำให้คุณก้าวไปสู่ฝันนะคะ

***Free Elective : คือเรียนให้ได้ A ถ้าไม่ได้ don’t call me ฟรีอิเล็ก ให้เรียก ฟรีเอฟ (Free F)  ปล่อยให้กูได้ F***
JA 0700 Japanese for Beginners I 
Prerequisite : -
ระดับความยาก : 5/10โคตรชิว เด็กสายภาษามาลงด่วนๆเลย ววิชาเก็บเกรดค่ะ

เรียนกับใครก็ได้ เพราะสุดท้าย ข้อสอบก็เป็นกากบาทอยู่ดี ไม่ได้เป็นเขียน เรียนกับใครมีค่าเท่ากัน ดังนั้นควรเรียนกับคนที่สอนเก่งสอนรู้เรื่อง
แนะนำ อาจารย์สุพิณ (A.Suphin) เลยค่ะ สอนเก่งที่สุด มีสติที่สุด คล่องมากเลยคนนี้ สอนไวนิดนึงนะคะ เหมาะกับคนมีพื้นฐานมาแล้ว นิดๆ ตามทันแน่นนอนค่ะ ไปถามอาจารย์ได้ตลอด อาจจะมีดุๆ บ้างนิดหน่อยในบางคำศัพท์ ด้วยเสียงอันดังลั่นของแกน่ะ แต่ก็ยังดีกว่า ชี กมอ เยอะ สอนตรงประเด็น
A.Kamol-Orn อาจารย์กมลอร เหมาะกับคนไม่มีพื้นฐาน คนชอบอาจารย์แบบมัธยม สอนจู้จูี้ จ้ำจี้จ้ำไช สมองช้า ' ครูสอนแล้วสอนอีกทำไมพวกเธอไม่ยอมจำ ' เป็นประโยคเด็ดของนาง รีวิวลึกๆรอดูด้านล่าง
A.Senkichi อาจารย์เซนคิจิ คนญี่ปุ่น ไม่เคยเรียนด้วย แต่เพื่อนที่เรียนเมเจอร์บอกกันหลายคนที่เจอในวิชาแจ๊ปพื้นฐาน  พวกนางๆต่างบอกกันว่าเขียนหนังสือดีแต่สอนไม่ดี ถ่ายทอดงง สอนไม่รุ้เรื่อง เหมือนสอนให้ตัวเองเข้าใจคนเดียว ส่วนตัวเคยเจอแล้วเข้าตึกคณะแจ๊บตอนเปลี่ยนเซค หน้าเหมือนอากงแถวเยาวราช อาจารย์ลุงแกเหมือนจะเหนื่อย ๆ แหมลุงอ่ะนะปล่อยแกเหอะแกน่าจะต้องการพัก แกเป็นเจ้าของวิชาทั้งแจ๊บบีกิน 1-2 ข้อสอบออกเอง ก็อาจจะงงๆนิดหน่อยแต่ใครอยากลองอะไรใหม่ๆ อยากจอยกับทีมอาจารย์แกลองก็จัดดูค่ะ
A.Piya อาจารย์ปิยะ อาจารย์ผู้ชายคนเดียวกันกับที่สอน English for All ค่ะ ถ้าเด็กใหม่หัวโปก ติ่งหูเพิ่งแตกเนื้อหนุ่มสาวมาเรียนก็น่าจะรุ้จักตั้งแต่ตอนเข้ามาเรียน AU ใหม่ๆ อาจารย์เก่งมากๆ เลยนะคะจบ Arts JAP โดยตรงเลย ภาษาอังกฤษว่าเป๊ะแล้ว ภาษาญี่ปุ่น เป๊ะกว่ามาก  แต่เสียดายที่คลาสอาจารย์จะมีแค่วันเสาร์เท่านั้น เด็กคนไหนมีปัญหาเรื่องตาราง แต่อยากลงฟรีอิเล็ก ไม่ติดธุระอะไรวันเสาร์ มาลงกับแกก็โอเคอยู่นา แต่พูดตรงๆ ถ้าเทียบกับอาจารย์สุพิณ จากที่เคยเรียนมา อาจารย์สุพิณเหนือชั้นกว่าค่ะ หนูขอประทานโทษด้วยค่ะอาจารย์หากอาจารย์มาอ่านและเห็นความจริงที่หนูเขียน

A=85
Quiz 10%
Midterm exam 30%
Final exam 60%

DON'T WORRY. NO JAPANESE CHARACTERS. Only karaoke for all !!

บอกตรงๆไม่อายเลยว่าแอยเสียดายที่ไม่ได้ลงวิชาอื่นๆที่ใจอยากเรียนจริงๆ เช่น French Begin ,Philo, Personality , บลาๆ แต่ว่าตอนนั้นมีจังหวะเปิด summer พอดีเรื่องอะไรชั้นจะปล่อยให้ A หายคะ ก็เลยลงซ้ำซะเลย เพื่อนๆเราบอกหล่อนมันร้ายมาก แต่ก็ไม่ผิดกฎนี่นะ 555555 จริงค่ะอาจจะแอบโกงเกมไปหน่อย แต่ก็ไม่ผิดกติกานี่คะ เพราะไม่ใช้เด็กคณะนี้อยู่แล้วค่ะ ฉะนั้น มีสิทธิ์ลงได้ แน่นอนว่า โคตรรรรรรรรรรรรรง่ายยยยยยยยยยยยยยยยยยยย A เห็นๆ สำหรับคนที่มีพื้นฐานมาแล้วเรียนจบก็เอาไปยกหางตนเองข่มคนอื่นแบบปลอมๆ ต่อได้ว่า เอ้านี่ภาษาญป ชั้นเป๊ะได้ A มานะยะ ชั้นเก่งจริงไม่ได้โม้ค่ะ หล่อนทำได้ป่ะล่ะๆๆๆๆ ซึ่งในความจริงหลังเรียนจบหมดแล้ว ไม่ได้ใช้ค่ะ เพราะไม่มีคนญี่ปุ่นคบ ทุกวันนี้ เขียนได้แค่ระดับคาราโอเกะเท่านั้นค่ะ 5555
วิชานี้ สำหรับเด็กที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเลย ลงตัวนี้เหนื่อยหน่อยนะ จำเยอะ เรียนแกรมม่าเบสิคแบบญี่ปุ่นๆ จำสถานเดียว การเก็บคะแนน มีแต่สอบกับสอบค่ะ ไหวป่ะล่ะ ทีนี้ละจะเป็นตัวตัดสินว่า คุณควรเรียนไมนเนอร์แจปต่อหรือพอแค่นี้คะ


JA 0702 Reading and writing Japanese Scripts
Prerequisite : -
ระดับความยาก : 5/10 โคตรชิว เด็กสายภาษามาลงด่วนๆเลย ววิชาเก็บเกรดค่ะ
A=85
Homework 20%
- Hiragana and Katakana 10%
- Kanji and all 10%

Quiz 30%
Mid 30%
Final 40%
A.Boonpim อาจารย์บุญพิมพ์ เจ้าของวิชานี้ค่ะ โหดค่ะ เป๊ะ และแอบจิกกัดด้วย อดีตหัวหน้าภาควิชาญี่ปุ่น เสด็จย่าของวิชานี้เลยค่ะ ปัจจุบันอาจารย์เกษียณอายุราชการแล้วค่ะ 
A.Hiroko อาจารย์ฮิโรโกะ  The best choice 👍👍 อาจารย์แม่ Oka sama 


อ่ะแน่นอนว่าโกงความตายอีกเช่นกัน อันนี้ยิ่งโคตรรรรรรรรรรรรรรรง่ายยยยยยยยยเข้าไปใหญ่ถ้าจำได้เป๊ะๆ ยิ่งเด็ก art fที่ในใจก็กะจะเรียนไมเนอร์ แจ๊ปอยู่แล้ว เออไม่รู้จะเรียนห่าอะไรว่ะ ฟรีอเล้งอิเล็กไม่สั้นขยันซอย ก็ต้องมาตีเนียนเรียนอี่นี้ซ้ำ ละว้า ก็ไม่ผิดอีกค่ะ ตราบใดไม่มี prerequisite ก็คือลงได้ค่ะ ถูกไหมล่ะ วิชานี้ไม่มีเรียนแกรมมงแกรมม่าอะไรซับซ้อนชวนปวดกบาลเลยค่ะ จำแม่นและเขียนภาษาญี่ปุ่นให้ถูกตามอักษรคาราโอเกะเป๊ะอย่างเดียวเท่านั้นค่ะ การันตี A 100%

ส่วนตัวเราเรียนกับอาจารย์ฮิโรโกะ โคตรน่ารัก สอนโคตรเก่ง ดีไปหมด เป๊ะมากๆๆ ชีคือตัวแม่ของอาร์ทแจ๊บจริงๆค่ะ ไร้ที่ติ เรียนด้วยแล้วมีความสุขมากๆๆค่ะ


FINANCE SERIES หมวดสาขาการเงิน ที่เราเลือกเรียนเป็นตัวท้ายๆ 

FIN 2700 Money , Banking and Financial Markets
Prerequisite : BG 1200 Mathematic for  Business
ระดับความยาก : 8/10
เนื้อหา

เกี่ยวกับวิชาการเงิน การธนาคารค่ะ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เช่น stock market - bonds , loan เป็นต้น ส่วนมากวิชานี้จะเน้นเรียนรู้คำศัพท์การเงินและการคำนวณค่ะ และก็ทฤษฏีต่างๆซึ่งต้องอ่านในหนังสือกับสไลด์ค่ะ ค่อนข้างยากเลยทีเดียว แนะนำให้ผ่านวิชาแมทฟอร์มาก่อนนะคะ เพราะเนื้อหาวิชาบางส่วนจะมีเอี่ยวค่ะ ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมทางคณะไฟแนนส์เขามีรายละเอียดเพิ่มเติมให้เข้าไปศึกษาค่ะ ที่ www.aufinance.net เข้าได้เฉพาะเด็กเอแบคที่ยังเรียนอยู่เท่านั้นนะคะ

อาจารย์แนะนำ
  • Dr.Pathathai อาจารย์เจ๊ ผัดไท รับประกันความแสบ มันส์ เผ็ดร้อน เคยไปทำเรื่องขอเรียนควบเมื่อ 5 ปีก่อนนู้นนน ก็ไม่เซ็นให้ง่ายๆ รอต่อไปเถอะค่ะ อาจารย์ไม่เซ็นให้ ตอนนั้นต้องขึ้นตึกไปตามตัวอาจารย์ที่ MSE ชั้น 5 หรือ 3 นี่แหละ เพราะมีปัญหาเรื่อง adding วิชาเรียน ห้องทะเบียนไม่อนุญาตให้ลงวิชานี้ควบกับวิชาแมทฟอร์ ไม่งั้นผู้เรียนจะถูก cancel ตารางอัตโนมัติแล้วได้เงินคืน refund 50% ซึ่งโคตรจะเสียเวลาและไม่คุ้มเลย นั่งรอแกมาเซ็ฯเป็นชั่วโมงจนอาจารย์ที่อยู่ในห้องเดียวกันไล่ออกมาเพราะเขาจะปิดห้องแล้ว และเคยถามเพื่อนที่เคยเรียนด้วยบอกแกเป็นแบบนี้ (ไม่ได้ใส่ร้ายอาจารย์ เพื่อนเราเขาพูดแบบนี้จริงๆค่ะ) ลีลาเก่ง ผัดอาหารไทยอยู่ เล่นตัว และกวนมาก ไม่ชอบให้ใช้โทรศัพท์ในห้อง สอนก็กระโดดเป็นกบ เหมาะกับคนพื้นฐานคณิต คำนวณดีอยู่แล้ว ไม่ให้ถ่ายรูปสไลด์ จดเอง ออกข้อสอบเอง พรูีฟเอง ตรวจเองด้วย แซ่บไหมล่ะ ถ้าจำไม่ผิดสมัยนั้นแกเป็น Chairperson คือหัวหน้าภาค มีสิทธิ์ค่ะ ก็เลยอ๋อ โอเคค่ะ อดทนๆๆๆ สุดท้ายแกก็เซ็ฯให้ จนเลยวัน adding มาชาติกว่า ปั๊มตราประทับพร้อมลายเซ็นซุปตาร์ให้ จนเฮ้อ รอดซะทีกู ดังนั้นใครที่เคยหรือกำลังประสพปัญหากับอาจารย์ท่านนี้ แนะนำให้ทำใจ สวดมนต์และแวะชิมผัดไทประตูผีค่ะ
  • Dr.Marisa อาจารย์มาริษา ดีมากๆๆๆๆ ค่ะ ถ้าสมัยนี้เรียนเป็นคาบ lecture+discussion แนะนำให้ลงเลคเชอร์กับอาจารย์ คุณได้ความรู้เยอะมากๆๆ ได้ใช้สมองเต็มที่ และไม่ต้องเรียนพิเศษเลยค่ะ อาจารย์จะดูแข็งๆดุดุหน่อยค่ะและก็ไม่ค่อยช่วยเหลือนักศึกษาเท่าไหร่ คะแนนเป็นไปตามความสามารถ  ผิดคือผิดถูกก็ผ่านไปแค่นั้น แต่ช่วงที่เราเคยเรียนต้องดรอปกับแกเพราะว่าข้อสอบมันเขียนหมด100% แล้วนี่สมองเอ๋อไงคะ panic ลนลานๆ กลัวเขียนผิดแล้วอาจารย์ให้คะแนน 0 และติดลบ สมัยนั้นมีให้คะแนนติดลบค่ะเลยไม่กล้าตอบอะไรมั่วๆ เหมือนเป็นการไปฆ่าตัวตายในห้องสอบ
  • Dr.Teerasak อาจารย์หล่อมากๆ หล่อแบบนายแบบจีนอ่ะ ใจคอไม่ดีอ่ะ าั่นรัวๆ ตรงสเป็คสุดๆ ไม่รู้จะพูดยังไงดี อันนี้ลง sectionพร้อมเพื่อนที่เรียน BBA แนะนำมาว่า ถ้าอยากผ่านมึงต้องลงกับเขา ผ่านไม่พอฟินอีกต่างหาก เสียดายเขาแต่งงานมีภรรยาแล้ว สาวๆชื่นชอบอาจารย์กันเยอะมากๆ งานดีสัสๆ และอาจารย์น่าจะไม่อยู่ ลาออกไปแล้วมั้ง แต่บอกได้เลยว่า ดีงามมากๆ ใจดี ตรวจช่วยมากๆแม้โจทย์ถามจะตอบเขียนแต่สูตร finance ถูก ไม่คำนวณต่ออาจารย์ก็ยังให้1คะแนนอยู่ แต่สอนยังเฉยๆไม่น่าจดจำยังไม่ปังเท่าอาจารย์มาริษา จำได้ว่ามีครั้งนึงผู้เขียนเคยโดดเรียนไปชมซ้อมละครญี่ปุ่น อาจารย์ยังอนุญาตให้ออกได้ เพราะมีหลักฐานอาจารย์ฮิโรโกะเซ็นอนุมัติ ไม่หักคะแนน attendance ด้วยคือปังมาก ไม่ผ่านรอบนี้ก็ลาออกไปเหอะใจดีสุดแล้วมั้งตั้งแต่เจอมา

BG 2401 Microeconomics รหัสเก่า/ ECO 2201 Microeconomics รหัสใหม่*
Prerequisite : ไม่มี
ระดับความยาก : 7/10

*รหัสใหม่จะมีแบ่งเป็น2คลาสเหมือนIntro.Bus คือ lecture & discussion class ค่ะ
                                                                 เทอมปกติ
Participation/ Attendance 5%
Quiz I  10%
Quiz II 10%
Midterm Examination 30%
Final Examination 40%

Summer Session
Attendance 5%
Midterm Examination 45%
Final Examination 50%

ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ วิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาค ตอนแรกงงนะว่ามาเกี่ยวอะไรกับแผนกไฟแนนส์ แต่พอมาศึกษาลึกๆก็คือ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจที่ต้องเผชิญ วิชา ไมโคร อันนี้จะต่างจากวิชา แมคโคร ตรงที่ มันจะเรียนเจาะลึกเศรษฐกิจภาคครัวเรือน สมัยก่อนข้อสอบจะเป็น written exam ทั้งหมด ไม่มีกากบาท ต้องตอบให้ตรงกับที่ถาม ห้ามแถ! และแน่นอนว่า ทำให้ นศ ตกกันเยอะโคตรๆๆๆ

ดังนั้นทางภาควิชาจึงแก้รหัส แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนข้อสอบใหม่ เป็นผสมผสาน มีทั้ง multiple choices & สอบข้อเขียน Short Answer จะเป็นตารางมาให้ ให้ใช้สูตรหรือวิธีการทางเศรษฐศาสตร์ ตีโจทย์แล้วคำนวณให้ออกว่าโจทย์ถามเรื่องอะไร เอาเครื่องคิดเลขเข้าห้องสอบ FX350MS ได้ค่ะ ทั้ง Quiz Mid and Final จะเจอหมด ไมโครยากกว่าตรงที่สามารถเอาตรงไหนของหนังสือมาถามก็ได้ค่ะ ดังนั้น แนะนำให้เลือกอาจารย์ดีๆๆนะคะ มีผลต่อเกรดเป็นอย่างมาก เพราะถ้าอาจารย์กั๊กคะแนน และสอนพายเรือในอ่าง คุณเองนั่นแหละที่จะเดือดร้อน เพราะคุณจะไม่รู้เหี้ยรู้ห่าอะไรจากอาจารย์เขาเลย ที่พูดแบบนี้ก็เพราะว่าเคยดรอปวิชานี้มาแล้วตั้งสองครั้ง และ ดิฉันเรียนสองรอบค่ะ ผ่านมาด้วยเกรดที่จังไรที่สุดในชีวิต ABAC ก็คือ D ค่ะ บอกแบบตรงๆไม่อายฟ้าดินเลย มันคือเรื่องจริงถ้าคุณตั้งใจไม่มากพอค่ะ

อาจารย์เลคเชอร์ ดิสคัสจะเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม กรุณาตรวจสอบผ่านแอพ AUSPARK ค่ะ
A.Ing -Wei อาจารย์คนจีน เพื่อนบอกว่าดี ถูกจริต ใครชอบก็ลงไปค่ะ
A.Poonyawat อาจารย์ผู้ชายไทย ถ้าเจอให้รีบตามไปลง สอนดีมากๆ หล่อด้วย เคยเห็นหน้าละ

A.Piyanun S. (คนละคนกับอาจารย์ปิยะนันท์ที่สอน Ethics มีเกรดนะคะ) เราเรียนกับคนนี้ค่ะ


อาจารย์ปิยะนันท์ เจ้าแม่วิชาเศรษฐศาสตร์ นางอยู่มาทุกยุคบอกเลยค่ะ ใครที่อยู่เอแบคเรียนสาขาธุรรกิจ ยังไงก็หนีไม่รอดนางแน่นอนค่ะ นางจะตามไปหลอกหลอนคุณทุกที่แม้ว่าจะไม่ได้เรียนด้วยก็ตาม  เราเรียนกับแกมาสองรอบ แกจะค่อนข้างดุดันใช้ได้ น่ากลัวเลยค่ะจะบอกให้ คนที่ไม่ตั้งใจเรียน เอามือถือ เอางานอื่นขึ้นมาทำระหว่างแกสอนคือ มีสิทธิ์ถูกไล่ออกจากห้องพร้อมรับโชค attendance =0 ไปเลยค่ะ 

ส่วนในแง่ของการสอน ตั้งแต่เรียนซ้ำกันสองรอบ บอกเลยว่า สอนก็โอเค ได้อยู่นะ เรื่อยๆ แต่มีความเยอะอ่ะพูดกันตรงๆ นางก็จะเขียนกราฟจัดเต็มของนางไป นักศึกษาก็ได้แต่จดตามค่ะ นางสั่งให้เวลาจดแยกสีด้วยเพราะกราฟและสูตรทางการคำนวณตารางมันมีหลายประเภทมาก ควรแยกเขียนแยกให้ชัดเจน เวลาสอบถึงจะสามารถตอบคำถามได้ค่ะ 

☝**ต้องบอกผู้อ่านก่อนว่าสำหรับอาจารย์คนนี้ไม่ใช่ว่าเขาสอนไม่ดีนะ (อาจารย์ปิยะนันท์) สอนดีค่ะ อัดเนื้อหารัววว เยอะมากๆ ATC AVC PPC PVC กราฟเกรอฟอะไรจดไม่เคยทัน ไม่งั้นเราไม่ลงเรียนกับเขาสองรอบหรอก แต่แค่ติดใจเรื่องประเด็นคะแนนจุกจิก participation เท่านั้นเอง ที่ทำให้เราไม่กล้าแนะนำคนอื่นต่อ โอเคถ้าหลักสูตรใหม่มันเปลี่ยนเป็นอาจารย์สอนมีสองท่าน (หรือคน ชั้นก็ลืมคำลักษณะนามภาษาไทย)  คุณควรจะเรียน lecture กับเขาเหมาะสมอย่างยิ่ง ได้ความรู้เยอะมากๆ เยอะจนลืมอ่ะ แต่ถ้าเป็นอันเดี่ยวๆรวมทั้งที่เขา lecture+discuss ไม่แนะนำที่เขาสอนคนเดียวเพียวๆค่ะ ไม่งั้นคุณก็จะได้การรวมคะแนน participation = 0 แบบงงๆ เพราะอาจารย์เขาคิดคะแนนไม่เหมือนอาจารย์คนอื่น ฉันเตือนเธอแล้วนะ **☝

ส่วนตัวไม่กล้าลองของเล่นในห้อง เพราะเคยมีเคสเพื่อนในเซค ไถจอเล่นiPhone (2013) ในห้องโดนไล่ออกกลางอากาศมาแล้วค่ะ ยกเว้นแต่ว่าอาจารย์ปิแกจะสั่งให้ใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปสไลด์หรือหาข้อมูลบางอย่างที่ไม่มีในหนังสือค่ะ  ใครที่เรียนกับอาจารย์จะต้องแอด FB อาจารย์ทุกคน อันนี้สำคัญมากค่ะ เพื่อนๆระวัง กอรมน lady ตามมาจิกกบาล ให้ participation 0 อีกรอบนะคะถ้าใครแอบไปนินทาแล้วอ.จับได้


A.Yodying มีแต่คนไปว่าอาจารย์ว่ายอดแย่ น่าสงสารอาจารย์นะโดนเด็กด่า นินทา หรือ กล่าวหาแบบนั้น แต่พูดไปกูก็ไม่กล้าเลือกค่ะ กลัวพลาด เพราะไม่เก่งวิชานี้ เห็นเขาอาจารย์เขาจะสอนไม่รู้เรื่องน่ะค่ะ แต่ว่าเดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากแล้วนะเห็นเพื่อนๆที่ยังเรียนปีล่าสุด (2017) อยู่บอกมาค่ะ



LAST SUBJECT OF MY ABAC LIFE

BG2400 /ECO2202 Macroconomics รหัสใหม่* 
Prerequisite :  ไม่มี

เทอมปกติ

Participation/ Attendance 5%
Quiz I  10%
Quiz II 10%
Midterm Examination 35%
Final Examination 40%

Summer Session
Attendance 5%
Midterm Examination 45%
Final Examination 50%
ระดับความยาก : 6.5/10

*รหัสใหม่จะมีแบ่งเป็น2คลาสเหมือนIntro.Bus คือ lecture & discussion class ค่ะ




***แนะนำให้ลงกับใครก็ได้ที่สอนรู้เรื่องค่ะ และตรวจช่วย เราเสี่ยงลงกับอ .มาสอนใหม่ แต่เก๋าเกมไฟแนนส์มาก อ . สุวารีเลยค่าาาา***
Grade A,B depending on mean/curve of sections. CD ตัดเกรดมาตรฐานค่ะ C=50 D=40
เป็นอะไรที่พีคที่สุดในชีวิตเอแบคละค่ะ เราลงวิชานี้เป็นตัวสุดท้าย ในตอนซัมเมอร์ คือกะเตรียมตัวชา(ไข่มุก)ปนกิจตัวเองเลยค่ะถ้าไม่ผ่าน เพราะไม่มีคะแนนช่วยเชี่ยอะไรเลยค่ะนอกจาก attendance 5% สอบล้วนๆ 95% ก่อนจะโบกมือลาก่อย บาย! เอแบคไป ด้วยความที่ได้ยยินคนพูดถึงในแง่ลบ ไซโคกันมาเยอะมากว่า ยากโคตรอย่างงู้นอย่างงี้ เลยเก็บมันไว้เป็นด่านสุดท้าย final boss ค่ะ

สรุป
ปรากฎ อ้าวเห้ย ทำไมแม่งแลดูง่ายกว่าไอ้ micro อีกวะมึง ไม่มีอะไรดูน่ากลัวเท่าไมโครเลย เรียนรอบเดียว ไม่ต้องเรียนพิเศษด้วย สอบๆลูกเดียว เอ้า  ผ่านเฉยเลยค่ะ 5555 

ข้อคิดเห็น
โอ้โหเป็นจุดเปลี่ยนต่ออนาคตเราเลยนะคะว่า จนต้องตัดสินใจลงทุนเรียน MBA ต่อที่อังกฤษก็เพราะได้เปิดตา เปิดโลกการเงินกับอาจารย์ สุวารี ชีเริ่ดมากๆ เป็นอาจารย์คณะ real estate เทอมปกติแกก็จะสอนวิชาในแผนก ไฟแนนส์ของคณะอสังหา Real Estate abac อยู่แล้วค่ะ แต่พีคตรงชีสลับมาสอนซัมเมอร์ว่ะ แล้วห้องก็ล้นไปด้วยผู้คนที่มารอเรียนกับแก เซคเต็มค่ะ เอาจริงๆแกสอนดีเลยนะ ใช้ได้ เรียนจนจบ เคยไปขอกำลังใจจากอาจารย์ บอกด้วยว่าหนูเรียนเทอมสุดท้ายแล้วค่ะอาจารย์ ตอนมิดเทอมคะแนนผ่าแปด ยังจำได้ว่า " 15/30 ไม่ตกหรอกลูก หนูได้มิดเทอมครึ่งนึง พยายามไฟนอลต่อเดี๋ยวก็ผ่าน attendance อาจารย์ให้เต็มอยู่แล้วถ้าหนูไม่ขาดเรียนเกิน 2 ครั้ง ไม่ต้องดรอปค่ะ "เนี่ย จนไม่กล้าโดดเลยเจออาจารย์พูดเคลมแบบนี้เข้า ผล คือ ได้เกรด C- ผ่านกับแกจริงๆ ซึ่งอาจารย์พูดจาให้กำลังใจดีมาก สุภาพอ่อนหวาน ไม่กดดันนักศึกษา ไม่มีคำพูดแดกดัน และยังไม่เคยได้ยินคำพูดบั่นทอนจากปากของอาจารย์แม้แต่ครั้งเดียว

เนื้อหา
อาจารย์ก็ร่ายยาวไปเรื่อยๆ  ส่วนใหญ่ตรงประเด็น ชัดเจน สำเนียงไทยมาก จะเป็นประเด็นพื้นฐานทั่วไปเรื่อง circular economy ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่ทั่วโลกต้องเผชิญ และก็เรื่องข่าวทางเศรษฐกิจ unemployment rate deficit ภาวะเงินเฟ้อ ดูพวกข่าวเศรษฐกิจเยอะข้อสอบชอบถามเรื่องการคำนวณ  พวกการคำนวณ ratio ที่ปรากฎในวิชาไฟแนนส์ของอาจารย์เจ๊ผัดไทยไม่ใส่ถั่วงอก1  และก็กราฟดีมาน ซัพพลาย shift ไปทางไหน เลฟ ไร้ท์ หรือชิบหาย! 

ถ้า ศก บรรลัย เปลี่ยนคณะรัฐบาล รัฐมนตรีคลังอะไรแบบนี้ จะเป็นยังไง ติดตามข่าวพวก Cetral bank of Thailand (BOT) ไว้ก็ดียังไม่ได้ถึงขั้นเรียนเรื่อง stock market เชิงลึก มีโผล่มาแต่ไม่เยอะมาก 

ถ้าเจอมหากาพย์ MBA แล้วย้อนกลับมาระลึกถึง วิชานี้จะหมูๆไปเลย

A.Suwaree Tanthanawat เป็นไงจำชื่อเก่งป่ะล่ะ ท้าให้ search ผิดตรงไหนเอาปากกามาวงง
อาจารย์อธิบายโคตรเคลียร์ รู้เรื่อง ที่มั่นใจ คือ รู้สึกว่าจับประเด็นง่ายกว่าไมโคร เยอะเลย แปลกป่ะ เรียนศาสตร์องค์รวมของภาคธุรกิจ มีตัวอย่างของจริงประกอบ demand supply และเนื้อหาหลายประเด็นเชื่อมโยงกับวิชา Finance อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยแฉพาะเรื่อง instrincit value depreciation interest rate  inflation rate explicit implicit monopoly economy oligopoly อะไรประมาณนี้ ที่ผู้เรียนต้องเข้าใจให้ได้ เพราะถ้าไม่เข้าใจเลยเนี่ยตอบผิดแน่นอน ไม่ผ่านชัวร์ แต่ที่ไม่กลัวก็เพราะอ สอนสำเนียงไท๊ยยย ไทย เข้าใจง่าย เหมาะกับเด็กไทยแท้อย่างเรามากที่ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่นิ แทบไม่ต้องไปเรียนพิเศษ แต่กูก็อ่านชีทสรุปกันไว้ก่อนอยุ่ดีว่ะเผื่อตกหล่นกลัวตกม้าตายต้องมาเรียนตัวเดียวโง่ๆ เทอมนึงจ่ายค่าน้ำค่าไฟให้มหาลัยฟรีๆ เพื่อ?? สุดท้ายก็รอดจริงๆ ดีใจมากที่ได้เรียนวิชานี้ตอนช่วงเปลี่ยนผ่านไม่งั้นกูเจออีกเทอมแน่ กราบลาอาจารย์สุวารีแล้ว ก็ต้องกราบอาจารย์ ชีทสรุปด้วยค่ะ ที่ทำให้จบหลุดรอดมาได้


ส่วนตัวเลยรู้ว่าไม่ได้ถนัดไอ้วิชาพวกนี้เท่าไหร่



MINOR REQUIRED COURSES  วิชาโทบังคับนะคะ ลงได้ 4 ตัวเท่านั้นค่ะ

สำหรับคนเลือกเรียน minorARTS JAP : เด็กโทถ้าเทียบแล้วเรียนไม่เยอะมากเหมือนเด็กเอกค่ะ เรียนสบายๆชิวๆ แต่เนื้อหาสอนเหมือนกันเลยนะคะ เก็บคะแนนเท่ากันกับเด็กคณะทุกประการ ไม่มีสิทธิพิเศษอื่นใดๆที่เหนือหรือต่ำไปกว่าเด็กอาร์ทแจ็ป  ดังนั้นจงคิดให้ดีๆว่าจะลงเรียนอันนี้ดีไหม เด็กที่เรียนสายอื่นก็ใช้หลักการเดียวกันกับอันนี้ได้นะคะ 

ตั้งแต่วิชา Intro ถึง Jap 3 ใช้หนังสือ Minna No Nihongo 1-4 อินโทรใช้เล่มแรก จนถึง แจ๊ปสามใช้เล่มสุดท้าย ความยากบอกเลยเหมือนเด็กม.ปลายศิลป์-ญี่ปุ่นเรียนเลยค่ะ มีปรับใช้ประยุกต์นิดหน่อย ไม่ยากและไม่ง่ายเกินไปไหวอยู่น้าคะ โดย 4 วิชานี้จะแบ่งออกเป็น 2 คลาส คลาสแรก มีอาจารย์สอน สองคน คนแรกจะเป็นอาจารย์แกรมม่า มักจะเป็นอาจารย์ไทย และคลาสสอง อาจารย์คอนเวอร์ ก็คือ อาจารย์เจ้าของภาษาคนญี่ปุ่นค่ะ และหลักการเรียน คือ มีชั่วโมงการเรียนจะเยอะ คล้ายๆไปเรียน Eng I - Eng IV เลยเด๊ะๆ ค่ะ เข้มข้นพอสมควร

คณะญี่ปุ่น ตัด A=85 ทุกตัว ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจากเพื่อนสมัยอาร์ทแจ๊ปค่ะ 
JA 1700 INTRODUCTION TO JAPANES ปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนเรื่อยๆ แต่บอกเลยแพทเทิร์นการสอนเหมือนเดิมไม่มีวันเปลี่ยน
ระดับความยาก : 6.5/10 ชิวระดับหนึ่งแต่คนไม่มีพื้นฐาน เหนื่อย
JA 1701 JAPANESE I
Required : JA 1700 Intro. Japเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนเรื่อยๆ แต่บอกเลยแพทเทิร์นการสอนเหมือนเดิมไม่มีวันเปลี่ยน
ระดับความยาก : 6.5/10 ชิวระดับหนึ่งแต่คนไม่มีพื้นฐาน เหนื่อย
JA 2701 JAPANESE II  ปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนเรื่อยๆ แต่บอกเลยแพทเทิร์นการสอนเหมือนเดิมไม่มีวันเปลี่ยน
Required : JA 1701 Japanese I
ระดับความยาก : 6.5/10 ชิวระดับหนึ่งแต่คนไม่มีพื้นฐาน เหนื่อย
A.Hiroko Sano , Chairperson , Department of Business Japanese 2014

อ ฮิโรโกะ (Hiroko ) หนึ่งในตัวแม่วงการแจ๊ปเอแบค ผู้มีอิทธิพล ตอนนี้เป็น Head แทนอาจารย์บุญพิมพ์ อดีตตัวแม่แจ๊ป นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่นที่เกษียณไปแล้วค่ะ ถ้านางสอน ก็จะสอนคอนเวอร์ กับวิชาเด็กน้อยน่ารัก Jap Read & Write Script (free elective) เท่านั้นค่ะ มีไวยากรณ์แทรกนิดหน่อย ก็แอบเคร่งนะคะสไตล์คนญี่ปุ่น แต่ว่าลักษณะนิสัยทั่วไปแกใจดีมากๆๆๆๆๆๆๆค่ะ ปรึกษาได้ทุกเรื่องเลย พูดภาษาไทยชัดมากจนนึกว่าเป็นคนไทย และใช้ภาษาอังกฤษได้โคตรเป๊ะ เพราะแกสอนหลายวิชาวนๆอยู่แถว  Intro Jap 1 Jap 2 รวมถึงสอนJap secretary Translation II : Thai -Japanese แปลไทยเป็นญี่ปุ่นด้วยนี่นะ ไม่เป๊ะก็แปลกละ และมีความอาวุโสสูงมาก แบบสไตล์หัวหน้าแม่บ้านญี่ปุ่นเลยค่ะ ดีเสียจนบางทีเราเคยหลุดเผลอลืมตัวเล่นกับแก ต้องขอโทษขอโพยกันยกใหญ่ แต่แกก็ให้อภัย โห้แทบจะกราบขอบคุณอาจารย์ ความเมตตาสูงมากก

.กมลอร (Kamol-Orn) ท็อปฟอร์มแน่นอนค่ะเรื่องอธิบาย ชีคอนเฟิร์มเอง เป็นอาจารย์สอนไวยากรณ์ เอามาดักให้นักเรียนกลัวก่อนเลย หน้าดูเครียดๆ ซีเรียสตลอดเวแล้วตอนตรวจงานก็เป็นอย่างงั้นจริงๆค่ะ แต่ก็อย่าไปถือสาอาจารย์ป้าแกนะ ด่ากราดสำหรับคนที่ไม่ตั้งไต เขาเป็นงี้มานานแล้ว เด็กอาร์ทแจ๊บคนไหนที่เลี่ยงไม่ได้ เจอในวิชาบังคับก็ใจเย็นๆ ทำสมาธิให้จิตใจผ่องใสก่อนเข้าเรียน อย่าเอาปืนไปยิงเขาล่ะ พยายามเปิดใจให้กว้าง แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ สอนเป็นภาษาอังกฤษ 80% และก็พูดไทย ญี่ปุ่น 20% ปนกันเพราะแกสอนวิชา Translation I :  Japanese - Thai ญี่ปุ่นเป็นไทยด้วยเลยติดอิทธิพลนั้นมา ข้อสอบอ ป้า คนนี้ทุกวิชาบอกเลย ไม่มีประยุกต์นะ ดักไว้ก่อนกันเอฟตีขีกมอ มาถล่ม คุณเรียนอันไหน เขาก็จะออกอันนั้น 100% รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง อันนี้คือ ข้อดีที่เราชอบป้าแกเพราะชีตรงไปตรงมา ไม่มีมาเล่นลิ้นเปลี่ยนประโยคให้เครียด ตามไม่ทัน บางทีศัพท์บางตัวแกก็ใจดีฟุริกานะให้นะคะ อย่าทำเป็นเล่น ทำตัวดีๆ ไม่กินขนมในห้องกับคุยเสียงดังไว้จะปลอดภัยที่สุดค่ะ บางทีเจ๊แกก็เหวี่ยงมาแบบไร้เหตุผล อ้อชีรับจ๊อบสอนแจ๊ปโรงเรียนภาษาญป แถวสีลมด้วยนะคะ ใครว่าง เปรี้ยว อยากรู้จักนางก็ตามวาร์ปไปได้ค่ะที่ สสท สาขาพหลโยธินกับสีลม ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ค่ะ


อาจารย์นาโอมิ สอนคอนเวอร์ เป็นคนคันไซ เหมือนภาคใต้บ้านเรา สำเนียงก็จะเหน่อๆ หน่อย แต่แกก็น่ารักมากๆ สไตล์สาวญี่ปุ่น คือ ใครเจอแกเจอปุ๊บ ก้น่าจะหลงรักเลย สอนสนุก ไปเรื่อยๆ ตรวจไม่เคร่งมาก สบายๆ  คู่ซี้ปึ๊กกับอาจารย์สุพิณ สนิทกันมาก มากจนถึงอาจารย์สุพิณ พรวดเดินเข้ามาเม้าท์มอยในคลาสอาจารย์นาโอมิ เฉยเลยว่ะ ไม่สอนต่อ เม้าเรื่องผู้ชายไปอีก นักเรียนก็นั่งฟัง หัวเราะคิกคักกันหมด เออ แบบนี้ก็ได้อ่อ 5555
JA 2702 JAPANESE III
Required : JA 2701 Japanese II
ระดับความยาก : 7/10 จริงๆมันไม่ไม่ยาก มันแค่นกแก้วนกขุนทองท่องจำคำช่วย คำศัพท์ คันจิใหม่ๆ ให้เป๊ะแต่อาจารย์ที่สอนวิชานี้คือ อาจารย์สุพิณนางออกแบบข้อสอบมาซับซ้อนมากๆ ยากระดับหนึ่งถ้าจะเอาเกรดสูงๆ



JAP 3 ตัวอย่างคำศัพท์ของอาจารย์ค่ะ ยากไหมคะเห็นแล้วววว บรื๋อออ


อ สุพิณ (Suphin) ในห้องชีเป็นคนเม้าท์เก่งมากๆนะคะ ตัวแม่อีกคนนึงวงการอาชีพแม่บ้านญี่ปุ่นเลยค่ะ ลงสนามสอนเอง แอบน่ากลัวนิดนึงกลัวตัวเองจะถูกเป็น Topic Sentence ของการนินทา 5555 สนิทกับอาจารย์ชาวแก๊งค์ญี่ปุ่นมาก โดยเฉพาะอาจารย์รุ่นก่อนๆ อย่างอาจารย์นาโอมิ อาจารย์รินะ และอาจารย์ญี่ปุ่นท่านอื่นๆ นึกไม่ออกค่ะ ลองสังเกตดูเอา บางทีเราจำได้อาจารย์นาโอมิยังแอบย่องมาจอยคลาสด้วยเลย สนุกนะคะ ตื่นเต้น เร้าใจ สอนสุดยอดมาก เนื้อหาจัดเต็ม ด้วยเสียงอันทรงพลังของอาจารย์ มีภาวะผู้นำสูงมาก เสียงตะเบ็งชะเวตี้สไตล์ญี่ปุ่นของแกจะช่วยให้เราจำคำศัพท์นั้นๆได้ แต่ตอนสอบอ่ะ หนังคนละม้วนเลยนะคะ ทุกวิชาญป บอกเลย ตาแตกกก เครียดดด แต่ถ้าตัวไหนที่แกไม่ได้ออกข้อสอบเอง อย่าง Jap begin โอ้โห โล่งใจโคตรๆ ค่ะ เหมือนเชี่ยกูรอดแล้วโว้ย (หลอกตัวเอง)
เกือบต้องดรอป พังค่ะ เป็นที่เลื่องลือจากเด้กคณะโดยตรงกันว่า ข้อสอบเขียนชีโหดมาก ปราบเซียนเว่อร์ พอมาเจอจริงคือ จ๊ากกก ค่ะ คือกลัวเด็กได้เต็มหรอคะอาจารย์ 5555 particles: ni de  wa ga wo สับขาหลอก รูป te รูปถ่อมตัว รูปธรรมดา รูปกันเองสุภาพ รูปถ่อมยกไม่ยก ศัพท์คันจิ๋มไม่ฟุริ มาหมด ยากๆๆ แทบร้องไห้ เป็นการแอพพลายที่ประดุจกูเกียมไปสอบวัดระดับ n3n2 แต่ก็ดีใจที่ผ่านมาได้ด้วยคะแนนช่วยด้วยของอาจารย์หนุ่มใหญ่ญี่ปุ่นสุดหล่อ อาจารย์ ซาวาดะ ค่ะ



วิชาโทเลือก MINOR ELECTIVE COURSES ลงได้ 2 ตัวเท่านั้นค่ะ

ต่อไปนี้ เป็นการเลือกวิชาโทอิสระ เพื่อนๆสามารถดูได้ใน bulletin และ class lookup AU นะคะ อีระบบซังกะบ๊วยของเอแบคที่กูจ่ายเป็นแสน แขนไม่ได้จับ คนคีย์ สุดท้าย พวกกูคีย์เองค่ะ แหละมันเปลี่ยนระบบตลอดเวลา สรัดนรกมากใครเคยลงทะเบียนที่เอแบคมักจะต้องเจอปัญหานี้ทุกคน เราเชื่อ แต่ละเทอมจะสอนไม่เหมือนกันนะคะ ฉะนั้นเพื่อนๆพี่น้อง กรุณามีสติก่อนจะเลือกวิชาลง กรณีเพื่อนๆ ลงสายภาษาแบบเรา ตรวจสอบข้อมูลจากบูเลตินทั้งในหนังสือ และออนไลน์จะดีที่สุด ก่อนลงทะเบียนเรียนนะคะ ดูว่าตัวเองถนัดวิชาแบบไหนและแต่ละวิชา ติด requirement อะไรบ้าง อันนี้จะดูรายละเอียดได้จาก class lookup เท่านั้นค่ะ แนะนำให้เลือกแบบเด็กเมเจอร์ของสาขานั้นๆค่ะ ชีวิตจะดี ลองปรึกษาเพื่อนๆในคณะที่กำลังเรียนอยู่ ช่วยได้มากๆ  อย่าไปพิสดารเลือกอะไรที่มันยากเกินความสามารถ เช่น คุณเรียน minor Jap แต่จะไปเลือกเรียน Translation I : Japanese - Thai ซึ่งเป็น major requirement arts jap จริงๆมันก็เลือกได้นะคะ ไม่ผิด เพราะ required แค่ Jap 3 แต่ไหนๆเราก็มีสิทธิ์เลือกแล้ว ควรจะเรียนอะไรที่มันเก็บเกรดดีกว่าไหมคะ ตารางเรียนติดกันยังคิดว่าน่าจะพอไหว แต่แนะนำจริงๆ แล้วพยายามอย่าเลือกวันสอบติดๆกัน จะพังมากค่ะ อ่านหนังสือไม่ทัน เพราะแต่ละวันสอบทีก็สูบพลังงานไปหมดแล้ว  เอ้าอันนี้ก็แล้วแต่เพื่อนๆพิจารณาเลยค่ะ แต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน อันนี้ก็เป็นไกด์เผื่อคนที่กำลังจะใช้แนวทางคล้ายเรา หรือไม่รู้จะลงอะไรก็ลองดูนะคะ ชีวิตใครชีวิตมันค่า คริสตินไม่ยุ่ง

JA 3768 ASPECT OF JAPAN เปิดเฉพาะเทอมปกติเท่านั้น ซัมเมอร์ไม่มีค่ะ

Required : JA 2701 Japanese II 
ระดับความยาก : 6/10 กลางๆ เน้นท่องจำ อันนี้พิเศษคือแถเขียนภาษาอังกฤษได้คือเริ่ดมาก
อาจารย์ผู้สอน มีคนเดียวค่ะ A.Tadahiro Sawada ค่ะ

A= 850
Activity 5 times (80 marks ) 400 marks
Final Examination 600 marks

อ ซาวาดะ น่ารักมากค่ะอาจารย์ลุง เทรนโอโตะซามะ (พ่อของลูก)กำลังมาแรงนะคะแต่ไม่สนับสนุนสาวๆให้ไปจีบเซนเซแบบในการ์ตูนค่ะ ผิดลูกเมียเขา ผิดศีลข้อสาม และผิดวิถีคนเอเชียด้วยค่ะ ต่อกันใส่วนของวิชาสวรรค์ของคนรักญี่ปุ่นเลยค่ะ แน่นอนว่าเป็นวิชาวัฒนธรรม อาจารย์โคตรรรรรรรรรรรรรรรรรรจะใจดี ข้อสอบมิดเทอม ไม่มีค่ะ คุณอ่านไม่ผิด ไม่มีแน่นอน++++ ค่ะ เป็นหนึ่งในไม่กี่วิชาในเอแบคที่ไม่มีข้อสอบมิดด้าม เอ๊ย มิดเทอม  คือเปิดวิชานี้มาเพื่อช่วย ให้นศ กะมาฟัน เกรด A กันทุกคนถ้าคุณไม่ใช่เด็กคณะแล้วสาระแหน่มาลง สามารถตอบเป็นอิ้งได้ หรือจะตอบเป็นภาษาญี่ปุ่นแทรกเข้าไปก็ได้ค่ะ แต่ถ้าตอบข้อมูลเป็น ภาษา ญป. ได้ก็จะดี อาจารย์จะให้คะแนนเยอะกว่าค่ะ สอบ Final 60% activity 40% ค่ะถ้าจำไม่ผิดนะ ข้อสอบไฟนอล ไม่ยากเลยค่ะ เก็บชีทเรียนแต่ละคลาสให้ดี พูดง่ายๆคือ ห้ามขาดเรียนเด็ดขาดค่ะ เพราะข้อสอบ อาจารย์แจกวันละแผ่น มันอยู่ในชีททุกวันนี่แหละค่ะ ส่วนกิจกรรม ก็จะสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆในแต่ละอาทิตย์ อาทิตย์แรกเรียนวัฒนธรรม ฝึกการโค้งคัำนับ อาทิตย์ถัดไปเรียนจัดดอกไม้ อาทิตย์ถัดไปเรียนใส่ชุดยูกาตะ อาทิตย์ถัดไปทำจดหมายญี่ปุ่น และอาทิตย์ถัดไป แสดงละครญี่ปุ่นค่ะ  คือ แต่ละคลาสอาจารย์ก็จะเชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยายด้วยค่ะ อาจารย์ท่านอื่นก็มาจอยด้วย เช่น อาจารย์สุพิณ ตามมาเม้าท์มอย ขาประจำ เด็กแจ๊บไม่มีใครไม่รู้จักตัวแม่ของวงการ 55555  คือ สนุกโคตรๆ ไม่น่าเบื่อเลย ตื่นเต้นตลอดเวลา เป็นวิชาที่ลงแล้วสนุกและคุ้มค่าเรียนที่สุดเลยค่ะ และตัวอาจารย์ซาวาดะเองก้มีความถนัดด้านการจัดดอกไม้เป็นพิเศษ จัดออกมาได้มืออาชีพ สวยโคตรรรรรรรรรรรรรรร

JA 3785 JAPANESE FOR AIRLINE SERVICES เปิดเฉพาะเทอมปกติเท่านั้น ไม่มีซัมเมอร์ค่ะ
Required : JA 2702 Japanese III ถ้าไม่ผ่านอย่ามาลงนะคะ อาจารย์ไล่ให้กลับไปเรียนให้ผ่านก่อน
ระดับความยาก : 7/10 ไม่ยากมากกลางๆ เน้นท่องจำ ที่ยากคือ ท่องจำให้เป๊ะตามหนังสืออ่ะ เหนื่อยแค่นั้น


อาจารย์ผู้สอนก็อาจารย์ป้า มาม่าซัง กมอ เจ้าเก่าเจ้าเดิมนี่แหละค่ะ เพิ่มเติมคือ ชีไม่ไฟแรงมากเท่าวิชาแจ๊ปปกติค่ะ เริ่มสอนใจเย็นขึ้นแล้ว นิ้ดนึง กิตติศัพท์ก็อย่างที่ รู้กันนะคะ เล่าไปหมดแล้วด้านบน
เป็นวิชาที่สอบค่อนข้างเยอะค่ะ ท่องจำ 100% apply ไม่มีเลยค่ะ ฝันไปเถอะที่จะเห็นค่ะสำหรับวิชาที่อาจารย์ชีกมอ สอนเนี่ย น้อยมากที่จะเห็นข้อสอบญี่ปุ่นแบบประยุกต์ โหดๆแบบอาจารย์สุพิณเสียงแปดหลอด ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบจำอะไรเยอะๆ ไม่ชอบอะไรที่เป็นญี่ปุ่น อคติกับภาษาที่มีความเหลื่อมล้ำสูงมากๆ อย่างภาษาญี่ปุ่น ถ้าจำเก่ง แม่นยำ เป๊ะ มีสิทธิ์ อย่างต่ำ B B+ A- เลยค่ะ ส่วนใหญ่คนได้เกรดกันประมาณนี้
Quiz 10% ก็คือ สอบท่อง ประกาศเป็นภาษาญี่ปุ่น สอบกับอาจารย์แกเนี่ยแหละ เอาให้เป๊ะเลยเพื่อนๆ สู้ๆๆ
Assignment / Presentation 20% ทำรายงานสายการบินที่ชอบ เป็นกลุ่ม ออกมาพรีหน้าห้อง ใช้หลักการหนังสือด้านหลังเอามาอ้างอิงนิดหน่อยอ่ะ อาจารย์จะปลื้มมาก คะแนนเยอะ เฉลี่ยได้กันราวๆ 12-19 ให้โอเคอยู่นา
Midterm 30% สอบ บทที่ 1-6 / 7-12 ไม่เกินนี้ ไม่มีฟุริกานะตัวคันจิยากๆให้ จำเข้าไปเอง ข้อเขียนล้วนๆ
Final 40%  สอบทุกบทที่เรียนมา ในหนังสือรวมทั้งหมด ไหวปะล่ะ ไม่มีฟุริกานะตัวคันจิยากๆให้ จำเข้าไปเอง ข้อเขียนล้วนๆ แต่ก็ไม่ยากหรอก ผ่านการท่องเป็นสิบๆรอบจนเบื่อชิบหายมาหมดแล้ว ชิวๆ เจอแบบนี้  ไหวป่ะล่ะ โอแค๊คุซามะ อันเซ็งโนทามะ โอะนิโมทซึวะ โอมมะเตะโมะ โยโรชิ่เดโชก๊ะ อะไรงี้วนลูป
ชื่อตรงตัวเลย เป็นวิชาเกี่ยวกับการบิน แต่ไม่ได้เรียนเรื่องการบิน ทั้งหมด 90% เรียนบทสนนาภาษาญี่ปุ่นที่ใช้กันจริง! ที่ใช้กับลูกค้าหรือผู้โดยสารที่เป็นชาวญี่ปุ่น หรือพูดภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด ดังนั้น นักเรียนควรจะผ่าน แจ๊บ สามมาก่อน เพราะถ้าไม่ผ่าน คุณไม่รู้เรื่องแน่ คันจิยากเอย ฟุริกานะไม่มีเอย รุ่นยกย่องถ่อมตัว ผันกริยา คำ particle : ni wa ga wo de ถ้าคุณไม่แม่น ก็ทำไม่ได้ ในข้อสอบ midtermand final  gเช่น okyaku sama , kirin asashi ka arimasu.dochira no biiru ga yoroshi desu ka อะไรประมาณนี้คือถ้าจำไม่ได้ ก็ตายห่าสถานเดียว อาจารย์ให้คะแนนตามความสามารถ ไม่มีช่วยสักนิด ตกคือตก ผ่านก็ดีใจด้วยย่ะ มึงทำไม่ได้ก็เรื่องของมึง กูให้เท่านี้ ต่อให้เป็นลูกรัก ใช้คุณไสยกับแกก็ไม่ช่วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อดีที่แกไม่ได้อคติ หรือเราอาขจจะไม่เห็น ?
และมีความพิเศษตรงที่ อาจารย์ยืมวิชา อิ้งแอร์ มาสอน เอามาดัดแปลงเป็นแบบเจาะลึกสไตล์ญี่ปุ่น แต่ไม่ออกสอบ มาบอกด้วย (อาจารย์กมอ เขาขออนุญาตทางฝั่งอาจารย์อิ้งแอร์ เรียบร้อยแล้ว ) เพราะเนื้อหามันโคกันเต็มๆ คนที่อยากทำงานเป็นแอร์แจ๋ว เอ๊ย แอร์แจล jalเนี่ย หรือ แอร์สายการบินญี่ปุ่นดังๆ พรีเมี่ยมอย่าง ANA ไม่ควรพลาด คุณจะได้ประโยชน์เยอะเลยเต็มๆ อย่างน้อยก็มีโอกาสได้ไปเห็นของจริง มี field trip ไปทัศนศึกษาเรียนหนังสือข้างนอกห้องด้วยค่ะ อาจารย์พาไปดู mock up ภายในเครื่องบิน ที่ศูนย์อบรมลูกเรือ JAL Silom ที่ทำงานเก่าแกน่ะ เอาไว้เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากทำงานเป็นสายบริการ อันนี้ชอบค่ะ ได้เห็นอีกมุมนึงของอาจารย์ กมลอร ที่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่เริ่ดจริงงั้นเขาก็ไม่ได้มาทำงานตรงนี้หรอกค่ะ



"ค่านิยมแอร์ญี่ปุ่นสังเกตว่าแอร์สายการบินฝั่งเอเซียเขาจะไม่แต่งหน้าจัด เน้นการให้บริการด้วยความสุภาพ อบอุ่นและอ่อนโยน"

แอร์คุณผู้หญิง(ตัวจริง) ทำหน้าที่สาธิตการเสิร์ฟเครื่องดื่มบนเครื่องบินจำลอง (mock-uproom)

ชุดเครื่องแบบแอร์และพนักงานของสายการบิน JAL  เอาไว้ให้สาวๆนักล่าฝันอยากมีปีกดูเล่นๆนะคะ :)

ในเวลาเรียน ส่วนใหญ่กับอาจารย์คนนี้ ในวิชานี้ แกก็มักจะสอนเป็นภาษาไทยสัก 80% ดังนั้นไปบอกเด็กต่างชาติหรือเด็กนักศึกษาคนไทยว่าถ้าคุณเรื่องมากซีเรียสเรื่องว่าอาจารย์ต้องสอนภาษาอังกฤษล้วนเท่านั้น อย่ามาลงเรียนกับคนนี้เพราะคุณจะไม่รู้เรื่องเลย เขาจะมีแนวการสอนแบบไทยๆ ที่เฉพาะเด็กไทยเท่านั้นที่จะเข้าใจได้
และก็นอกเวลาเรียน แนะนำเด็กรุ่นหลังที่แกยังสอนอยู่ พยายามเข้าหาแกเยอะๆนะคะ ในห้องอาจจะปากเสียปากร้ายขี้วีนไปบ้าง ชีวิตข้างนอกห้องเขาก็นิ่งๆ ปกติเป็นนิสัยเขานะ อาจจะดูไบโพล่านิดนึงก็เข้าใจแกหน่อย ลองหาจังหวะดีๆค่ะ อย่างตอนห้องพักครู ไปเม้าท์กับแก จริงๆแกลึกๆ ก็เป็นครูที่น่ารักดีนะคะ วางตัวเก่งมาก ที่แน่ๆน่ะ คือ เวลาไปขอคำปรึกษา ให้คำแนะนำดีมากๆ โคตรเป๊ะ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ไม่มีพลาด มาเต็ม ออกแนวย้ำคิดย้ำทำนิดนึง ถ้ารับตรงนี้ได้คือคุณเองนั่นแหละที่จะได้ความรู้จากเขาไปเต็มๆเลย เพียงแต่ว่า คุณต้องเปิดใจให้กว้างเท่านั้นเอง


เคยเรียน sec .กันกับผู้หญิงที่ใช้นามแฝงในละคร แจ่มใส นั่นแหละ คนนนก็เป็นคนเก่งน มีกึ๋นใช้ได้เลยนะคะ แต่ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวเพราะเรียนคนละสาขากันแต่ใช้คณะร่วมกันก็คือ Arts Business language นี่แหละชีจะออกแนวเก็บตัว อยุ่แต่เฉพาะเพื่อนกลุ่มเดิมซะมากกว่า เราก็ไม่ไปยุ่งหรอกกลัวหน้าแตก เคยหลวมตัวลองไปคบคนประเภท อินโทรเวิดแล้ว รู้สึกว่าไม่ใช่เท่าไหร่ โลกส่วนตัวสูงไป งงมาก เหมือนคุยกันคนละภาษา พูดจาไม่รู้เรื่อง ฟังไม่ค่อยเข้าใจเหมือนเราไม่เข้าใจตัวเองเท่าไหร่ก็เลยไม่ได้คุยกลัวความสัมพันธ์พัง

***สุดท้ายนี้ ก็อยากจะบอกว่า มันก็ไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ ที่อาจารย์ไม่มีสิทธิ์เลือกนักเรียนที่ตัวเองจะสอนได้ วันนึงเราไม่คิดว่าเวลามันจะผ่านไปไวขนาดนี้ สิ่งที่เรียนมาทั้งหมดคือ ส่งคืนอาจารย์หมดแล้ว 5555 ก็อยากจะบอกทุกคนว่าอย่าท้อกับการล่าฝันของตัวเองนะคะ และดีใจที่ได้รู้จักเพื่อนๆทุกคนที่เรียนคณะด้วยกัน ส่วนใหญ่ล้วนน่ารักและช่วยผลักดันให้เราจบออกมาได้ ขอบคุณจริงๆค่ะ และขอขอบคุณคุณผู้อ่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะคะ คุณเก่งมากที่มีความอดทนฟังกะเทยคนนนี้บ่น 55555  ****








ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม